Dòng sự kiện:
Giá vàng bật tăng, nhưng vẫn vướng lực cản
07/03/2018 20:00:56
Giá vàng đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua khi USD sụt giảm mạnh do lo ngại về chiến tranh thương mại và những bất đồng nội bộ của Mỹ về vấn đề này.

Giá vàng miếng SJC cũng đã phục hồi từ mức 36,64- 36,73 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,80- 36,88 triệu đồng/lượng trong phiên hôm nay.

Sau khi mở cửa tuần này ở mức 1.323USD/oz, giá vàng đã dao động trong biên độ 1.317-1.340USD/oz. Giá vàng đã tăng khá mạnh là do những lo ngại của giới đầu tư về nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và các đối tác thương mại của quốc gia này. Không chỉ các đối tác thương mại của Mỹ lên tiếng phản đối gay gắt về quan điểm chính sách thuế nhập khẩu của Trump, mà nội bộ nước Mỹ cũng có những bất đồng về vấn đề này.

Trong khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump cần thận trọng hơn với việc đánh thuế thép và nhôm như đã thông báo của ông vào tuần trước, thì ông Gary Cohn, người đứng đầu Hội đồng Cố vấn kinh tế quốc gia Mỹ, đã từ chức. Quyết định này của ông Gary Cohn được cho là có liên quan tới mâu thuẫn chính sách với Tổng thống Donald Trump, trong đó có vấn đề thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Nguy cơ chiến tranh thương mại gia tăng, cộng với những bất đồng quan điểm trong nội bộ nước Mỹ về chính sách thuế nhập khẩu thép, nhôm đã khiến USD lao dốc khá mạnh. Theo đó, trong những ngày qua, chỉ số USD Index đã giảm mạnh từ mức 90,5 điểm xuống tới mức 89,40 điểm vào ngày hôm qua.

“Giá vàng đã phá vỡ mức trung bình trong 50 ngày tại 1.329USD/oz. Điều này có thể sẽ kích hoạch thêm các lệnh mua mới”, ông Philip Streible, chuyên gia phân tích cao cấp của RJO Futures nhận định.

Trong khi đó, ông Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích của Forex.com, cho rằng, vùng kháng cự mạnh của giá vàng đang ở 1.350- 1.357USD/oz. Giá vàng cần vượt mạnh qua vùng này thì mới có thể tiếp tục tăng mạnh. Ngược lại, áp lực chốt lời sẽ tăng mạnh, bởi nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa gia tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết ở châu Á.

Đến nay, khả năng FED tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 21/3 sắp tới gần như đã chắc chắn. Trong khi đó, các NHTW khác hiện vẫn đang do dự về việc chuyển  từ chính sách nới lỏng tiền tệ sang chính sách thắt chặt tiền tệ. Điều này phần nào vẫn còn hỗ trợ tích cực cho USD. Do đó, giá vàng cũng khó tăng mạnh.

“Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ chỉ dao động trong biên độ 1.285- 1.360USD/oz trong tháng 3, bởi vì lãi suất cơ bản của FED sẽ tăng, qua đó USD cũng sẽ được hỗ trợ. Hơn nữa, áp lực cả bên ngoài lẫn bên trong nước Mỹ có thể sẽ khiến Trump phải thay đổi quyết định của mình về thuế nhập khẩu thép và nhôm”, Tập đoàn INTL FCStone cho biết trong một báo cáo công bố sáng nay.

Theo phân tích kỹ thuật và cơ bản, giá vàng vẫn đang có xu hướng điều chỉnh và củng cố, chứ chưa thể bứt phá mạnh mẽ, bởi các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB vào ngày mai và số liệu việc làm, tiền lương của Mỹ được công bố vào cuối tuần này. Theo đó, nếu vượt qua mức 1.342USD/oz, thì giá vàng có thể lên tới 1.349-1.358USD/oz. Ngược lại nếu giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.317USD/oz, thì có thể xuống vùng 1.301- 1.312USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, do giá vàng quốc tế phục hồi, nên giá vàng miếng SJC cũng đã phục hồi từ mức 36,64- 36,73 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,80- 36,88 triệu đồng/lượng, tăng 160.000 đồng mỗi lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng mỗi lượng ở chiều bán ra.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế quy đổi đã thu hẹp còn khoảng 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên giao dịch hôm nay, so với mức 300.000 đồng mỗi lượng vào sáng hôm qua do tốc độ tăng giá của giá vàng trong nước không theo kịp giá vàng quốc tế.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến