Dòng sự kiện:
Giao dịch khối ngoại: Giảm là mua
18/07/2019 14:15:05
Sức hút của dòng tiền khối ngoại trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục duy trì, nhất là trong tháng 7 này, và đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư sinh lời.

Thống kê trong 10 phiên giao dịch gần nhất, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng đến 9 phiên. Thậm chí, trong phiên bán ròng duy nhất thì giá trị bán chỉ gần 10 tỷ đồng, trong khi những phiên mua ròng giá trị đều từ hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng. VN-Index vẫn đang dao động quanh vùng 950-1.000 điểm.

2 phiên mà khối ngoại mua ròng mạnh nhất lại là 2 phiên giảm điểm. Phiên ngày 8/7, VN-Index giảm gần 9 điểm xuống 966 điểm, khối ngoại mua ròng lên đến hơn 1.300 tỷ đồng; đến phiên ngày 12/7, khi VN-Index giảm từ 978 xuống 975 điểm, khối này lại mua ròng 1.220 điểm. Vậy là dù một phiên giảm mạnh, một phiên giảm nhẹ nhưng khối ngoại đều hành động theo cùng một cách là mua mạnh và rõ ràng đã dẫn đến 3 hiệu ứng tích cực trong ngắn hạn:

Thứ nhất dòng tiền hàng nghìn tỷ đồng rõ ràng là lực hỗ trợ cực mạnh cho thanh khoản chung của thị trường. Các giao dịch sôi động trải đều trên nhiều cổ phiếu sẽ giúp thị trường thực sự tích cực, có nhiều cơ hội sinh lời cũng kéo theo các dòng tiền khác tham gia. Chưa kể, dòng tiền khối ngoại vốn đổ vào những cổ phiếu vốn hóa lớn, nên điều này cũng sẽ hỗ trợ cho điểm số của VN-Index  không bị giảm sâu nếu điều chỉnh.

Sức hút của dòng tiền khối ngoại trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục duy trì

Thứ ba, những diễn biến từ thị trường chứng khoán quốc tế trong khoảng chục phiên gần đây nhất cũng đã không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường trong nước, và góp phần đáng kể để kéo thị trường trong nước “tập trung” hơn. Đó là dòng tiền nội tại đủ mạnh sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực giúp thị trường tránh khỏi một giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ và dòng tiền không có lực kéo.Thứ hai, với ngưỡng từ 950-980 điểm thì VN-Index  thường có những phiên diễn biến khó lường, vì vậy nhà đầu tư sẽ có xu hướng e dè hoặc mua và bán ra rất nhanh chóng khi thị trường không thuận lợi. Việc khối ngoại sẵn sàng “vào hàng” tại vùng này cũng kéo theo việc các nhà đầu tư khác chấp nhận mua và giữ lâu hơn, vì vậy góp phần giảm thiểu những biến động khó đoán định của thị trường.

Cũng nên tìm hiểu thêm các nguyên nhân dẫn đến việc khối ngoại đẩy mạnh mua ròng. Và không gì khác, chính là hiệu ứng từ mùa báo cáo tài chính quý II/2019, cũng đồng thời lộ diện kết quả kinh doanh nửa đầu năm. Tầm quan trọng của mùa báo cáo quý II chỉ kém hơn quý III đôi chút. Cho đến trước tháng 7/2019, thị trường trải qua khoảng 2 tháng tương đối thận trọng, tháng 6 cũng chưa có quá nhiều kỳ vọng nên dòng tiền tương đối dè dặt. Cũng chính vì tình trạng này nên khi các con số về doanh thu, lợi nhuận được công bố, các dự báo được xác nhận chuẩn xác, dòng tiền sẽ không ngại ngần đổ sang hướng mua vào, và trong ngắn hạn có thể đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh.

Trường hợp tiêu biểu nhất có thể kể ra là VCB đã vượt đỉnh lịch sử và tạo ra đỉnh mới nhờ vào lợi nhuận trước thuế kỷ lục 11.280 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2019. VCB cũng nằm trong nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nên khi cổ phiếu này tăng sẽ kéo theo 2 dòng tiền từ khối ngoại. Dòng tiền thứ nhất là dòng đầu tư giá trị, tất nhiên một món hàng tốt thì bắt buộc phải mua vào. Nhưng dòng tiền thứ hai cũng không kém phần quan trọng, trong thời gian qua, đây là một trong những cổ phiếu có tính dẫn dắt trên thị trường, vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến biến động của VN-Index, nên việc các quỹ phải bổ sung cổ phiếu này vào danh mục nhằm đảm bảo mô phỏng được theo diễn biến của chỉ số là điều bắt buộc.

Rõ ràng, sức hút của dòng tiền khối ngoại trong ngắn hạn vẫn sẽ tiếp tục duy trì, nhất là trong tháng 7 này, và đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư sinh lời.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến