Dòng sự kiện:
Giữa thủ đô dân bị nhà băng bít lối vào: Nhà có cũng như không
06/01/2019 08:12:22
Hai hộ dân nằm trên phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang kêu cứu vì ngôi nhà của họ bỗng dưng bị bít lối đi duy nhất, phải đục tường nhà để thoát thân.

Phản ánh tới chúng tôi, hai hộ gia đình là ông Đỗ Việt Hùng (Sn1960) và Đỗ Việt Hà (Sn1957) cho biết, kể từ ngày 27/12/2018 đến nay (5/1) lối đi duy nhất của gia đình họ tại địa chỉ 147A phố Cự Lộc (phường Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) bất ngờ bị quây tôn bịt kín, nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Lối đi chung của 2 hộ gia đình đã bị quây tôn bịt kín.

Theo nội dung phản ánh, hộ gia đình nhà ông Hùng, ông Hà và ông Đỗ Việt Hoàng là ba anh em ruột được cha mẹ để lại thửa đất tại địa chỉ 147A phố Cự Lộc. Đây là mảnh đất do ông bà tổ tiên để lại, các thế hệ gia đình đã sinh sống và làm việc tại đây từ những năm 50 của thế kỷ trước.

 Thửa đất kể trên từ xưa đến nay có lối ra vào duy nhất là cổng 147A Cự Lộc . Khi mảnh đất được chia đều cho ba anh em, mọi người cũng thống nhất cổng 147A là lối đi chung của tất cả các gia đình (việc này được thực hiện từ những năm 50 của thế kỷ trước và không có bất kể thay đổi gì).

 Ông Đỗ Việt Hoàng được chia phần đất nằm ở ngoài (nơi có lối đi chung 4m2 ra cổng 147A Cự Lộc), ông Hùng và ông Hà lần lượt được chia hai phần đất ở phía trong.

Năm 2011, ông Hoàng và vợ đứng ra vay một khoản tiền tại ngân hàng và lấy tài sản đảm bảo là phần đất ở ngoài tại địa chỉ 147A phố Cực Lộc. Do làm ăn thua lỗ, đến nay vợ chồng ông Hoàng không có điều kiện trả nợ số tiền đã vay của ngân hàng.

Ngày 27/12/2018, Ngân hàng cùng Chi Cục thi hành án Dân sự quận Thanh Xuân đã tổ chức cưỡng chế thu hồi khoản nợ do ông Hoàng cùng vợ đứng ra vay.

Cả chục con người đang phải đi qua một lỗ nhỏ được đục tạm để đi ra đường.

“Phần đất ngân hàng cưỡng chế là tài sản của ông Hoàng và vợ, nhưng có một phần đất thuộc ngõ và lối đi chung của chúng tôi. Đây là nơi duy nhất gia đình tôi và anh Hùng đi lại từ bao nhiêu năm qua. Cuối tháng 12 vừa qua, ngân hàng tới thu nợ, họ quây luôn cả lối đi chung duy nhất này và nhốt chúng tôi ở bên trong 5 tiếng đồng hồ.” – ông Hà cho hay.

Việc thu hồi công nợ của ngân hàng vô tình đã khiến 2 hộ gia đình ở bên trong mất lối đi chung duy nhất. Mặc dù đã trình bày hoàn cảnh và đề bạt nguyện vọng với ngân hàng chừa cho mình lối đi,  tuy nhiên hai hộ ông Hùng và ông Hà đều không được để tâm ý kiến.

“5 tiếng bị giam cầm trong chính ngôi nhà của mình, chúng tôi đã phải kêu cứu tới UBDN phường Thượng Đình” – ông Hà cho hay.

Sự việc càng trở nên căng thẳng khi phía ngân hàng quyết định đục một lỗ tại tường bao phần đất làm lối đi cho hộ ông Hà và ông Hùng.

“Họ đục một lỗ nhỏ ở tường để chúng tôi có thể chui qua và ra ngoài đường, cái lỗ đó chẳng khác nào cho con vật đi qua. Tôi chưa bàn tới việc ngân hàng thu nợ đúng hay sai, nhưng việc đi lại của người dân là nhu cầu phải có của mỗi hộ gia đình. Họ không thể bịt lối đi của chúng tôi và đục một cái lỗ cho bao nhiêu con người chui ra chui vào như vậy được”  – Ông Hà cay đắng cho hay.

Liên quan tới sự việc, ông Đình Nam – Chủ tịch UBND phường Thượng Đình cho hay: “Sau khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi đã có mặt tại ngôi nhà số 147A Cự Lộc để tìm cách giải quyết.”

Ông Nam cho hay, UBND phường đã tổ chức cuộc họp giữa các bên (gồm ngân hàng, các hộ dân, Chi cục thi hành án, Viện kiểm sát…) để tìm cách giải quyết. Tuy nhiên đến ngày họp (chiều 4/1) phía ngân hàng lấy lý do giấy mời chưa kịp chuyển tới nên xin hoãn…

“Chúng tôi sẽ phối hợp cùng người dân và ngân hàng tổ chức cuộc họp trong thời gian sớm nhất để giải quyết sự việc cho người dân.” – ông Nam cho hay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến