Gói kích thích 60 tỉ châu Âu chờ đợi giờ đã đến
23/01/2015 11:36:47
ANTT.VN - Chương trình QE này hứa hẹn đem lại "bộ mặt mới" cho kinh tế khu vực chung châu Âu
 

Tin liên quan

Chương trình kích thích kinh tế mà cả châu Âu đang kỳ vọng cuối cùng cũng đến.

Hôm qua ngày 22/11 Ông Mario Draghi, người đã dẫn dắt ECB trong suốt một thời đại mới đã cam kết sẽ mua 60 tỉ Euro (tương đương 69 tỉ USD) mỗi tháng cho đến mùa hè năm sau và đổ hết tiền mặt vào vòng lưu hành tiền tệ để thúc đẩy lạm phát. Tổng số tài sản (bao gồm các chứng khoán của khu vực công và tư nhân)  ECB sẽ mua có giá trị 1.100 tỷ euro (tương đương 1.250 tỉ USD).

Nền kinh tế gần như trì trệ và có dấu hiệu giảm sút trong giá cả tiêu dùng đã thúc đẩy ông Draghi phải đi một bước tiến tương tự Fed – chỉ 3 tháng sau khi NHTW Mỹ kết thúc gói QE của mình. Đây được coi là trò đánh cược của lãnh đạo kinh tế 67 tuổi này.

Có nhiều ý kiến đưa ra rằng gói QE đáng ra phải được áp dụng sớm hơn bởi Europe có thể trạng kinh tế tương tự Mỹ. Trong khi đó Hoa Kỳ đã áp dụng 3 gói QE sớm hơn nhiều và đã có những bước khởi sắc ngày sau khi kết thúc chương trình kích thích này.

Tuy nhiên, vẫn chưa quá muộn cho quyết định của ông Draghi.

Mục tiêu của chương trình này là thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với các áp lực giảm phát. Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Draghi cho biết quyết định triển khai chương trình mở rộng tài sản của ECB là bước hoàn thiện của các chương trình mua trái phiếu bảo đảm hiện nay.

Hội đồng ECB đồng ý đẩy mạnh tốc độ mua tài sản so với đề xuất của ông Draghi đưa ra vào thứ 4 (21/12). Trong khi quy mô kế hoạch không thay đổi, lượng tiền đổ vào mua tài sản sẽ tăng lên 10 tỉ Euros/tháng để hoàn thành chương trình này sớm hơn 3 tháng.

Ông Draghi phát biểu với báo giới: “chúng tôi cho rằng sự điều chỉnh này sẽ giúp vực dậy mức lạm phát mục tiêu tuy nhiên vẫn dưới 2%.”

Đồng euro đã giảm 17% kể từ khi ông Draghi đưa ra tín hiệu một làn sóng kích thích kinh tế mới sắp đến với châu Âu hồi đầu tháng 5.

Dự đoán ECB sẽ triển khai gói QE ngày càng tăng lên kể từ đầu tháng này, sau khi một loạt số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng ở eurozone sụt giảm trong tháng 12 năm ngoái, qua đó đánh dấu tháng sụt giảm đầu tiên trong hơn 5 năm.

Gói kích thích này được kỳ vọng sẽ tăng tỉ lệ lạm phát của khu vực EU lên 0,4% trong năm nay và 0,3% đến 2016.

ECB sẽ năm giữ các cổ phiếu và yêu cầu các NHTW các nước thành viên mua trái phiếu với hy vọng các quốc gia có trách nhiệm quản lý riêng với nền kinh tế của mình.

Số lượng tài sản các NHTW mua vào mỗi tháng ước tính bao gồm 45 euro trái phiếu chính chỉ, 5 tỉ euro trái phiếu do các thể chế và cơ quan phát hành cùng với 10 tỉ euro cho các cổ phiếu có tài sản đảm bảo.

Quyết định của ECB cũng khiến các nền kinh tế trên thế giới “đứng ngồi không yên”. Trong khi Fed vẫn đang xem xét khi nào sẽ tăng lãi suất, kể từ đầu tuần tới nay, các NHTW ở Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Canada và Peru đều bất ngờ giảm lãi suất. Đặc biệt là NHTW Thụy Sĩ đã gây cú sốc với thị trường đầu tư khi tuyên bố thả nổi đồng franc.

Tú Anh (theo Bloomberg)

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến