Dòng sự kiện:
Hà Nội trình quy hoạch 2 bên sông Hồng trong năm 2019
22/06/2019 09:01:22
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết TP sẽ hoàn thiện đề án quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng trình HĐND xem xét ngay trong năm 2019.

Dự án quy hoạch cơ bản phát triển sông Hồng - 2007

Chủ tịch TP cho biết thêm, Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa và nguồn lực của TP để xây dựng quy hoạch. Tuy nhiên, cần phê duyệt quy hoạch phân lũ trước.

"TP sẽ hoàn thiện đề án này để trình HĐND TP xem xét trong 2019, trong đó có xem xét việc đời sống người dân ở ngoài đê với gần 1 triệu dân sinh sống. Bên cạnh đó, TP sẽ quy hoạch 2 bờ sông theo hướng đê kết hợp với đường đảm bảo an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm. Đê và đường sẽ tạo ra đường rộng, thông thoáng; giao thông đường thủy phục vụ du lịch và tạo ra quỹ đất để người dân cải tạo không gian sống và là nguồn lực để đầu tư".

Để giảm ùn tắc giao thông, Chủ tịch cho biết, TP đã mời các chuyên gia trong và ngoài nước rà soát tất cả các tuyến đường, trong đó có giải pháp xén đường, giảm độ rộng giải phân cách giữa.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, đô thị hóa, xây dựng nhà cao tầng là hướng tất yếu, nhưng nhà đầu tư chỉ đầu tư trong hàng rào, bên ngoài là trách nhiệm của TP.

Chủ tịch khẳng định TP không điều chỉnh quy hoạch theo lợi ích nhóm hay lợi ích của nhà đầu tư.

Được biết, dự án Trấn Sông Hồng được nhà đầu tư Singapore đề xuất xây dựng tại một mảnh đất ngoài đê khu vực An Dương từ năm 1994. Đơn vị này cũng thành lập Liên doanh Công ty cổ phần phát triển đô thị Trấn Sông Hồng để thực hiện dự án với vốn điều lệ 61 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư dự kiến khi đó là 240 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận với UBND TP Hà Nội lúc đó, phía Singapore đã thiết kế một khu dân cư hiện đại với các cao ốc là một quần thể gồm nhà ở, văn phòng thương mại, khách sạn, khu vui chơi và sinh hoạt cộng đồng nhằm giúp Hà Nội có một tiểu khu như ở đảo quốc sư tử. Phía Hà Nội cũng đã lập ban quản lý dự án. Tuy nhiên do chưa đạt được đồng thuận trong vấn đề trị thủy nên dự án đã phải dừng lại.

Sau đó, Hà Nội đã phối hợp với Thủ đô Seoul của Hàn Quốc thực hiện quy hoạch "thành phố ven sông Hồng". Theo quy hoạch thành phố ven sông Hồng giai đoạn 1 sẽ trở thành trục không gian chính của Hà Nội với những cao ốc tài chính quốc tế, chung cư cao cấp, công viên đô thị ở ven bờ sông.

Đồ án đã được các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam lập trong phạm vi 4.200 ha đất và mặt nước, trải dài 40 km sông Hồng đoạn qua Hà Nội. Dự kiến, vốn đầu tư dự án trên 7 tỷ USD và phải di dời 39.000 hộ dân.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề lũ sông Hồng và những tác động của việc điều chỉnh lũ là vô cùng khó khăn. Và do chưa được các Bộ ngành liên quan chấp thuận nên đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.

Theo Diễn đàn bất động sản

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến