Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Một chợ hai 'chủ', tiểu thương khốn đốn
12/05/2017 09:57:33
Việc hai người đều tự xưng có đủ thẩm quyền, chức năng cùng đứng ra quản lý chợ Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được xã hội hóa khiến tiểu thương nơi đây khốn đốn, mất ổn định trong hoạt động kinh doanh.
Thực hiện thủ tục đấu thầu chuyển đổi mô hình quản lý chợ, tháng 5/2016, hợp tác xã (HTX) Châu Cường do bà Phan Thị Châu, trú tại xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) làm chủ nhiệm đã trúng thầu quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Cổ Đạm trong vòng 49 năm.

Báo cáo quá trình đầu tư và hoạt động chợ Cổ Đạm của HTX Châu Cường.

Trong đó giá trị hợp đồng được phê duyệt là 468 triệu đồng, chưa bao gồm tiền thuê đất hàng năm theo quy định. Chi phí đầu tư gây dựng chợ dự kiến ban đầu là 2,4 tỷ đồng, thời gian nâng cấp chợ là 3 tháng.

Sau khi đấu thầu chuyển đổi mô hình quản lý, chợ Cổ Đạm được nâng cấp và đưa vào sử dụng.

Để chợ hoàn thiện và nhanh chóng đi vào hoạt động, HTX Châu Cường đã có quyết định bổ nhiệm ông Phan Xuân Huân (SN 1975), trú tại xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân làm trưởng BQL chợ Cổ Đạm đồng thời phụ trách việc nâng cấp, xây dựng chợ. Vì HTX chưa có kinh phí nên cá nhân ông Huân đã bỏ tiền túi ra sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các hạng mục trong chợ Cổ Đạm, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của các tiểu thương.

Tuy nhiên, bà Phan Thị Châu và các thành viên trong HTX Châu Cường cho rằng, cá nhân ông Huân có hành vi tự ý nâng mức phí chợ, lạm dụng chức quyền gây mâu thuẫn và bức xúc đối với các tiểu thương kinh doanh tại đây. Vì thế, HTX Châu Cường đã có quyết định bãi nhiệm chức vụ trưởng BQL chợ Cổ Đạm đối với ông Huân. Cũng bắt đầu từ lúc này, giữa bà Phan Thị Châu và ông Phan Văn Huân xảy ra mâu thuẫn tranh chấp.

Theo lời kể của bà Châu, tháng 4/2017 vừa qua, bà cùng thành viên HTX Châu Cường đến chợ Cổ Đạm để thông báo cho các tiểu thương về việc miễn thu phí và quy định thu phí chợ thì bị ông Huân chửi bới, đánh đập… Sau khi sự việc xảy ra, bà Châu đã trình báo đến cơ quan công an nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Thời gian này, tại chợ còn diễn ra cảnh nghịch lý khi HTX đã có văn bản miễn giảm phí chợ cho bà con tư thương trong thời gian đầu chưa thống nhất việc quản lý thì ông Phan Văn Huân lại “bỏ ngoài tai” và vẫn ngang nhiên thu phí chợ đối với bà con, hộ kinh doanh trong chợ.

Việc “ông đánh xuôi, bà thổi ngược” đã khiến cho tư thương nơi đây khốn đốn và mất ổn định trong việc hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Việc chưa thống nhất quyền quản lý chợ đã khiến nhiều tiểu thương khốn đốn.

Theo bà Phan Thị Châu, chủ nhiệm HTX Châu Cường, chợ Cổ Đạm thuộc quyền quản lý của HTX, trên tất cả hồ sơ đấu thầu, quản lý … đều đứng tên pháp lý là HTX Châu Cường đại diện là bà Phan Thị Châu. Cá nhân ông Huân đã bỏ ra một số kinh phí nhất định để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng chợ thì HTX sẽ thanh toán đầy đủ theo đúng quy định.

"Việc ông Huân tự ý đứng ra quản lý, thu phí chợ là hoàn toàn không đúng theo quy định của pháp luật. Ông Huân thu phí không có hóa đơn chứng từ hợp pháp là vi phạm quy định của pháp luật, không minh bạch trong hoạt động thu chi. Đồng thời ông Huân có hành vi cản trở HTX Châu Cường thực hiện công tác quản lý chợ Cổ Đạm là vi phạm quy định của pháp luật" - bà Châu nhấn mạnh.

Trong khi đó, chia sẻ với PV,  ông Phan Xuân Huân lại cho rằng, việc mình đứng ra quản lý chợ là hoàn toàn đúng. "Lúc đấu thầu chợ, tôi cũng là một thành viên trong HTX được bổ nhiệm làm trưởng BQL chợ phụ trách nâng cấp, xây dựng chợ. Cá nhân tôi đã bỏ hoàn toàn kinh phí ra để sửa chữa chợ mới có được khuôn viên như ngày hôm nay. Bà Châu lấy quyền của mình muốn bãi nhiệm tôi, tôi không đồng tình.

Trên thực tế, mọi người đều biết chợ là do ai xây dựng, các hộ tiểu thương tại đây đều đồng tình khi vào chợ hoạt động kinh doanh. Việc thu phí cũng đúng theo mức giá quy định của Nhà nước, nếu tôi lạm thu hay mức phí thu quá cao thì các tiểu thương có đồng ý vào đây để buôn bán hay không? Cá nhân tôi cũng mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết làm rõ nội dung sự việc để bà con nhân dân được yên ổn kinh doanh", ông Huân trình bày.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Tứ, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Việc tranh chấp quyền quản lý chợ Cổ Đạm giữa bà Phan Thị Châu và ông Phan Văn Huân cũng đã diễn ra trong một thời gian dài gây mất trật tự trên địa bàn. Chúng tôi cũng nhiều lần tiếp nhận phản ánh và cử lực lượng đến để giải quyết sự việc. UBND xã cũng đã báo cáo sự việc với cấp trên và các cơ quan chuyên môn để có hướng chỉ đạo, xử lý”.  

Việc một chợ có hai chủ tranh quyền quản lý đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự và ổn định kinh tế, xã hội địa phương. Không những thế, còn ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, các tiểu thương đang hoạt động, kinh doanh buôn bán ở chợ. Thiết nghĩ, để đảm bảo ổn định kinh doanh, buôn bán, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm sinh hoạt, buôn bán, phát triển sản xuất, kinh tế địa phương.

Ngọc Tuấn

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến