Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Phát hiện 1 ca dương tính với COVID-19 sau 3 lần xét nghiệm
04/05/2021 19:34:16
Hà Tĩnh vừa phát hiện thêm 1 bệnh nhân dương tính với COVID-19 ở lần xét nghiệm thứ 3. Trước đó, bệnh nhân nhập cảnh từ Lào về, được cách ly theo quy định. Kết quả xét nghiệm 2 lần đầu tiên đều cho kết quả âm tính.

Chiều 4/5, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thông qua xét nghiệm đã phát hiện thêm 1 bệnh nhân dương tính với COVID-19 nhập cảnh từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

 

Hà Tĩnh phát hiện ca dương tính với COVID-19 ở lần xét nghiệm thứ 3 và 4 

Theo đó, bệnh nhân Trần Thị Ng. (SN 1986) quê quán Thôn Bến, xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Bệnh nhân cùng gia đình gồm chồng và con sinh sống, làm nghề buôn bán tự do tại bản Foontòng, Viên Chăn, Lào.

Tối ngày 27/4 cả gia đình đi xe riêng cùng với 3 người khác, sau này chính là 3 ca bệnh (BN 2932, BN 2933, BN 2934) từ Viêng chăn về Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo.

Ngày 28/4 làm thủ tục nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo về cách ly tập trung tại khu Ký túc xá Mitraco, thị xã Kỳ Anh vào khoảng 21h ngày 28/4.

Ngày 29/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã điều tra lấy mẫu làm xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Đến ngày 30/4, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cũng cho kết quả âm tính.

Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo nơi đang cách ly điều trị 04 bệnh nhân COVID-19

Sau khi 3 ca bệnh (BN 2932, BN 2933, BN 2934) có kết quả dương tính, qua điều tra cho thấy trường hợp Trần Thị Ng. có nguy cơ rất cao. Nên đến 19h ngày 30/4, ngành Y tế đã chuyển bệnh nhân đến cách ly y tế tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Đáng chú ý, đến ngày 3/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho kết quả dương tính với COVID-19.

Ngày 4/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu xét nghiệm lần 4 tiếp tục khẳng định cho kết quả dương tính với COVID-19.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt bệnh nhân này đồng thời tiếp tục giám sát, lấy mẫu xét nghiệm lần 3, lần 4 tất cả những người có tiếp xúc với Ca bệnh

Ngành Y tế Hà Tĩnh đã thực hiện cách ly nghiêm ngặt Bệnh nhân này tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Đồng thời tiếp tục giám sát, lấy mẫu xét nghiệm lần 3, lần 4 tất cả những người có tiếp xúc với Ca bệnh. Thực hiện khử khuẩn khu vực cách ly tập trung, BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Qua điều tra, các trường hợp là F1, F2, ngành Y tế Hà Tĩnh đã xác định F1: có 11 người, F2: có 24 người. Tất cả các trường hợp này đều đã được cách ly theo quy định từ trước.

Hiện, ngành Y tế chỉ đạo cách ly nghiêm ngặt các đối tượng liên quan; khử khuẩn môi trường khu vực BVĐK khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mỗi ngày 2 lần. Lấy mẫu xét nghiệm người liên quan bao gồm đối tượng cách ly và cán bộ làm nhiệm vụ tại điểm cách ly tập trung khu Ký túc xá Mitraco, Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Bên cạnh đó, thời gian qua, tại tỉnh Hà Tĩnh, công tác tuyên truyền người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là việc đeo khẩu trang được các cấp, ngành triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, không tuân thủ các quy định phòng dịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh.

Lực lượng chức năng lập biên bản đối với trường hợp không đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch với khách hàng

Qua kiểm tra, tại các địa điểm công cộng như chợ, bệnh viện, trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán cafe và trên các tuyến đường... các lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm chủ yếu là người tham gia giao thông, khách mua hàng tại khu vực chợ và tại các nhà hàng, quán cafe... Đáng chú ý, có nhiều trường hợp vi phạm là người bán hàng không đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch với khách hàng

Tất cả các trường hợp vi phạm đã được lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm và bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng theo Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, nhiệm vụ này sẽ được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định phòng dịch cho người dân, ngành y tế sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương tổ chức kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú không đeo khẩu trang.

Đồng thời yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; cài đặt ứng dụng Bluezone, ứng dụng QT code và thực hiện 5K theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Phương Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến