Dòng sự kiện:
Hàng loạt xe biển xanh không kiểm định ngang nhiên hoạt động trên phố
21/05/2017 08:53:32
Hàng loạt xe biển xanh đã quá hạn kiểm định nhiều năm nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường phố TP Vinh (Nghệ An) nhưng không hề bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân, trên nhiều tuyến đường của TP Vinh (Nghệ An) xuất hiện nhiều xe biển xanh đã hết hạn kiểm định nhiều năm nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhiều xe biển xanh hết kiểm định hoạt động trên đường phố.

Điều đáng nói, những chiếc xe biển xanh này đều dán chữ “Trật tự đô thị” và đi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đô thị, giải tỏa lấn chiếm vỉa hè lòng đường mà không gặp bất cứ trở ngại, xử lý nào của cơ quan chức năng.

Các xe biển xanh này đều dán chữ “Trật tự đô thị” hai bên thành xe.

Qua tìm hiểu được biết, không những không thực hiện việc kiểm định theo quy định mà những chiếc xe này dù đã chuyển đổi nhưng vẫn không sang tên đổi chủ. Ngoài ra, xe không bị thu hồi biển xanh và chuyển đổi từ 4 số biển xanh sang BKS 5 số thường.

Cụ thể, xe mang BKS: 37A – 1621 của UBND phường Vinh Tân hết hạn kiểm định gần 4 năm (12/11/2013) nhưng vẫn "vô tư diễu hành" trên đường. Xe mang BKS: 37A – 1693 của UBND phường Cửa Nam hết hạn kiểm định gần 5 năm (tháng 12/2012); xe mang BKS: 37A – 1301 của UBND phường Đội Cung cũng đã hết hạn kiểm định từ năm 2012;

Tương tự, tình trạng xe biển xanh đã hết hạn kiểm định từ lâu nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường làm nhiệm vụ cũng xảy ra ở phường Hưng Dũng, Trường Thi, Hà Huy Tập, Quang Trung, Quán Bàu, xã Nghi Phú... của TP Vinh.

Theo ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cung: "Việc xe đã hết hạn kiểm định nhiều lúc chúng tôi không để ý. Xe này cũng chỉ thỉnh thoảng mới dùng đi làm nhiệm vụ giải tỏa hành lang an toàn giao thông hoặc tuyên truyền phổ biến pháp luật".

Tìm hiểu được biết, 2 chiếc xe mang BKS: 37A – 1161 của UBND phường Hưng Bình và 37A – 1354 của UBND phường Quán Bàu, TP Vinh không có trong hệ thống dữ liệu của Cục đăng kiểm Việt Nam. Thậm chí, xe mà UBND phường Đội Cung sử dụng đi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đô thị còn là xe mượn của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An.

Qua xác minh, xe này đã hết hạn kiểm định từ năm 2012, nhưng UBND phường Đội Cung vẫn sử dụng tem kiểm định của một xe ô tô tỉnh Quảng Bình mang BKS: 73L – 7943 dán lên cửa kính.

Một cán bộ CSGT TP Vinh cho biết, hiện nay, do các phương tiện gắn chữ “Trật tự đô thị” chỉ đi trong những cung đường ngắn, hẹp và chỉ chạy vào những dịp cao điểm xử lý vi phạm hành lang giao thông nên việc phát hiện và xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng gặp nhiều hạn chế.

Việc các xe biển xanh hết hạn kiểm định thường lưu thông trên cung đường ngắn, hẹp và chỉ chạy vào những dịp cao điểm khiến việc phát hiện và xử lý vi phạm hạn chế

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT Nghệ An cho biết: "Hiện nay, Phòng không có chức năng tuần tra kiểm soát cũng như xử lý vi phạm. Chỉ khi những cơ quan chức năng phát văn bản yêu cầu Phòng xác minh và xử lý việc tạm giữ đăng ký xe thì chúng tôi mới không cấp lại".

Về vấn đề này, ông Trần Quỳnh Long, Đội trưởng Đăng ký quản lý phương tiện và người lái, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An giải thích, về nguyên tắc, khi các chủ xe làm thủ tục, hồ sơ sang tên đổi chủ thì đơn vị mới biết và phát hiện được xe đó như thế nào. Còn bình thường việc chuyển đổi là không yêu cầu bắt buộc nên Phòng không thể biết được.

Ngoài ra, khi mất đăng ký xe, các chủ xe yêu cầu cấp lại, nếu phát hiện xe biển xanh 4 số thì Phòng sẽ yêu cầu chuyển đổi từ 4 số sang 5 số thường và thu hồi biển xanh.

Còn ông Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An cho rằng, việc kiểm định là nhằm kiểm tra kỹ thuật của xe theo định kỳ. Để đảm bảo an toàn cho phương tiện thì các tài xế và chủ xe phải có trách nhiệm tự đưa xe đến trung tâm để kiểm định.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến