Dòng sự kiện:
Hang Sơn Đoòng lên báo New York Times
15/05/2015 10:43:40
ANTT.VN - Nhà báo Davia W. Lloyd của tờ New York Times danh tiếng đã kể lại chuyến thăm khu du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng cũng như một loạt hang động nổi tiếng tại đây như: hang Sơn Đoòng, Hang én.

Một phần bờ biển bên trong hang Én dưới góc chụp nhà báo David W.lloyd

Nhà báo Mỹ đã dành những lời hoa mỹ khi nói về Hang Én của Việt Nam: “Với chiều cao 91m và chiều ngang hơn 180m hang Én đủ để một chiếc Boeing 747 lọt vào mà vẫn còn thừa chỗ. Không gian bao phủ bởi những ánh sáng tự nhiên từ một khung vòm từ trên cao”.

Hai đêm trước chuyến đi thăm Hang Én ông David đã ăn tối với Howard Limbert, một chuyên gia về hang động đã 57 tuổi. Ông Limbert đã từng bỏ công việc là một nhà khoa học y sinh năm 2012 để dành toàn bộ cuộc đời khám phá các hang động tại Việt Nam. Ông chia sẻ rằng chuyến thăm Hang Én là một trong những hành trình thú vị nhất của cuộc đời ông. Trong khu rừng tại một tỉnh miền Trung Việt Nam, Hang Én là một trong hàng loạt hang động lớn được tìm ra bởi ông Limbert và vợ ông ấy, bà Deb cũng là một người đam mê khám phá các hang động.

con đường vào hang Én

Nhà báo Mỹ cũng ấn tượng với Sơn Đoòng, hang động lớn nhất tại đây, cũng đã được công nhận là một trong những hang động lớn nhất thế giới bên cạnh hang rỗng Miao của Trung Quốc và hang Sarawak của Malaysia. Phải đến 1 năm trước thì các nhà du lịch mới có thể tiếp cận được hang Sơn Đoòng nhờ Oxalis một trong những công ty lớn có danh tiếng trong lĩnh vực du lịch hang động.

Cắm trại bên trong hang Én

Ông David thực sự choáng ngợp với khu rừng cây cao hơn 30m mọc um tùm trên một diện tích đủ cho tòa nhà 40 tầng. Khối thạch nhũ khổng lồ gần 80m sừng sững trong hang chưa kể các loài động vật như khỉ, chim tê điểu, dơi quạ cũng được tìm thấy trong quần thể sinh vật quanh hang động này. Ông cho biết, các chuyến du lịch theo tour tham quan Sơn Đoòng với chi phí 3000 USD cho 6 ngày  – con số vượt quá so với túi tiền của ông, cũng đã được bán sạch cho khách du lịch. Chỉ có  duy nhất 250 suất đi đến hang động này trong năm 2014 và có thể có nhiều hơn trong năm sau do công ty Oxalis tổ chức. Ngoài ra, chi phí tham quan đến các hang động lớn bên cạnh lại rẻ hơn nhiều.

Ông David và Limbert cũng ở tại nhà ông Hồ Khanh – người đã  có công tìm ra cửa hang Sơn Đoòng vào năm 1990 trong một chuyến đi săn. Ông Khanh cũng dẫn 2 người đến thám hiểm hang Sơn Đoòng.

Kết thúc chuyến thám hiểm, ông David chia sẻ rằng ông không thể ngừng nghĩ đến việc những hang động lớn này sẽ tạo nên sự bùng nổ du lịch trong những vùng hoang sơ tại Việt Nam. Ông Limbert cũng đồng ý rằng bên cạnh công ty Oxalis, người dân cũng đang phát triển những khu du lịch hang động khác để đảm bảo những khu du lịch này không bị quá tải.

Người dân giặt quần áo trên sông gần Phong Nha

Hang Én và hang Sơn Đoòng thuộc khu vực vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng – di tích được công nhận bởi UNESCO. Những di tích này rất cần những biện pháp bảo tồn để tránh khỏi những ảnh hưởng từ sự phát triển du lịch đến cảnh quan môi trường tại đây. Cụ thể là hiện nay đang có đề xuất xây dựng cáp treo gần của miệng hang Sơn Đoòng.

Tuy nhiên, ông Limbert vẫn lạc quan cho rằng: “Có thể mọi việc sẽ không dễ dàng, lúc nào cũng có thách thức diễn ra  nhưng bản thân ông thấy rõ rằng quần thể di tích này thực sự rất độc đáo và đáng để đấu tranh để bảo tồn”.

Tú Anh (Theo New York Times)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến