Dòng sự kiện:
Hội nghị trực tuyến Chương trình hành động của ngành Ngân hàng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 và giai đoạn 2016-2020
10/05/2017 13:47:56
Ngày 09/5/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về phổ biến, quán triệt Chương trình hành động của ngành Ngân hàng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2017 và giai đoạn 2016-2020. Đ/c Đào Minh Tú-Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Phước Thanh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Bộ Nội vụ, VCCI, các đại biểu từ NHNN, các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế. Về phía HHNH có ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chủ tịch Hội đồng HHNH, ông Nguyễn Toàn Thắng – Tổng Thư ký HHNH và 53 đại diện các tổ chức hội viên.

Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch Hội đồng HHNH phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, Tổng thư ký HHNH Nguyễn Toàn Thắng trình bày về kết quả hoạt động năm 2016, trong đó nhấn mạnh vai trò của HHNH trong hoạt động ngân hàng nói chung, đặc biệt năm 2016 HHNH đã thể hiện vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.

Trên cơ sở nắm bắt, tổng hợp ý kiến của các tổ chức hội viên, hiệp hội đã chủ động đề xuất và tham gia đóng góp ý kiến với NHNN trong xây dựng cơ chế chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng; phản ánh sát, đúng những nhu cầu, đòi hỏi chính đáng của các tổ chức hội viên; thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò làm cầu nối và đại diện tiếng nói của các tổ chức hội viên.

Năm 2016, HHNH tích cực tham gia góp ý dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các tổ chức hội viên như dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ; dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 57/2012/NĐ-CP ngày 20/7/2012 về chế độ tài chính đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; 2 dự thảo Nghị định về tài sản bảo đảm và đăng ký giao dịch bảo đảm thực hiện Bộ luật Dân sự 2015… Đồng thời, HHNH đã phối hợp chặt chẽ với các vụ, cục NHNN và các cơ quan liên quan để chuyển tải các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ và NHNN đến các tổ chức hội viên để tạo sự đồng thuận và thực hiện có kết quả…

Cùng với đó, HHNH duy trì đều đặn các hình thức đa dạng như tổ chức hội thảo, toạ đàm, tập huấn hoặc các khoá đào tạo, thông qua đó cung cấp những thông tin mới, bổ ích cho các tổ chức hội viên. Trong đó, đáng chú ý là các chủ đề như quản trị rủi ro trong hoạt động của các NHTM, kiểm toán nội bộ - đối phó với gian lận; quản lý rủi ro tuân thủ, rủi ro hoạt động, rủi ro công nghệ; kinh nghiệm về xử lý nợ xấu tại NHTM; xử lý tranh chấp tín dụng tại cơ quan trọng tài và toà án… Duy trì việc phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) Việt Nam tổ chức Diễn đàn ngân hàng bán lẻ hàng năm, nội dung lựa chọn phù hợp với xu thế và yêu cầu phát triển của hoạt động ngân hàng trong điều kiện hiện nay…

Tổng thư ký HHNH Nguyễn Toàn Thắng trình bày về kết quả hoạt động năm 2016,

định hướng hoạt động của HHNH năm 2017

Định hướng hoạt động năm 2017, Tổng thư ký HHNH Nguyễn Toàn Thắng cho biết, ngành NH được Quốc hội và Chính phủ giao nhiệm vụ rất nặng nề, phải phấn đấu để kiểm soát lạm phát ở mức 4%, đồng thời hỗ trợ có hiệu quả để đạt tăng trưởng kinh tế ở mức 6,7%. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, áp dụng chuẩn mực quốc tế về quản trị ngân hàng hiện đại để đảm bảo an toàn hệ thống. Triển khai cụ thể nhiệm vụ kế hoạch toàn khoá của HHNH và để góp phần hỗ trợ các tổ chức hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, HHNH xác định những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017.

Cụ thể, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2017, phối hợp chặt chẽ với NHNN, xây dựng và triển khai thực hiện đề án truyền thông của NHNN nhằm chủ động và thường xuyên thông tin tuyên truyền về các chủ đề nổi lên trong từng thời gian, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức hội viên và đòi hỏi của thị trường. Tập trung và huy động tốt các nguồn lực để tổ chức thành công sự kiện lớn của HHNH Việt Nam năm 2017 là đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 47 HHNH ASEAN vào tháng 11 tại Đà Nẵng...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh đánh giá, trong điều kiện nền kinh tế hội nhập phát triển, ngành ngân hàng đã thực hiện tốt các cơ chế chính sách ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Trong năm vừa qua, ngành ngân hàng cũng là ngành đi tiên phong trong việc xây dựng thể chế, thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế. Đó là sự cố gắng của toàn ngành ngân hàng. Riêng đối với HHNH, thời gian qua hiệp hội đã thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của mình khi đóng vai trò kết nối các hội viên, qua đó thực hiện tốt việc phản biện, góp ý chính sách.

Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh cũng đánh giá, trong năm vừa qua HHNH đã có sự đổi mới trong hoạt động, từ đó có điều kiện thu hút, tăng cường sự gắn bó giữa các hội viên để hiệp hội hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, Phó Thống đốc nhấn mạnh thêm, trách nhiệm mà nền kinh tế - xã hội đặt lên vai ngành Ngân hàng rất lớn và các ngân hàng buộc phải gánh vác, vì vậy, để chúng ta nhận được nhiều sự chia sẻ và dư luận thì HHNH nói chung và các tổ chức hội viên nói riêng phải cải cách hơn nữa để có tiếng nói bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình trước các sự cố, biến động trên nền kinh tế, để xã hội nhìn nhận tích cực về ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Với các phương hướng nhiệm vụ đặt ra cho năm 2017, Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh cho rằng, để vai trò hiệp hội được phát huy trong điều kiện nền kinh tế, ngành NH hội nhập sâu rộng với thế giới, mỗi NH phải rèn luyện để nâng cao sức cạnh tranh. Tuy nhiên, “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, do đó, để toàn ngành Ngân hàng tiến xa hơn, Phó Thống đốc yêu cầu các hội viên của HHNH phải hợp tác với nhau trên nền tảng cạnh tranh lành mạnh để tạo ra động lực phát triển tốt cho ngành Ngân hàng. Điều này cũng là khẩu hiệu của HHNH là “Liên kết tạo sức mạnh”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra, Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh khuyến nghị các thành viên trong hiệp hội phải tham gia mạnh mẽ hơn nữa vào công tác phản biện chính sách, nếu không sẽ không thể làm tốt nhiệm vụ kết nối sức mạnh giữa các hội viên. “Phải làm sao để tiếng nói của hiệp hội vừa thường xuyên, khách quan, vừa là tiếng nói của tổ chức có hiểu biết, có hàm lượng tri thức cao, để từ đó hiệp hội phát triển, bảo vệ được các tổ chức của mình trong điều kiện môi trường kinh tế còn nhiều rủi ro. Chỉ có đoàn kết thống nhất mới tồn tại được”, Phó Thống đốc nói.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến