Dòng sự kiện:
Hôm nay, mở lại phiên tòa xét xử vụ chạy thận làm 9 người chết
14/01/2019 06:00:15
Hôm nay (14/1), phiên tòa xét xử vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được mở lại sau 1 tuần hoãn xử.

Trước đó, trong phiên xử ngày 8/1, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử của tòa án, có 7 bị cáo sẽ hầu tòa, gồm: Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng Vật tư vật tư thiết bị y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh), Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng quản lý vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn).

Các bị can Hoàng Công Lương và Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người, theo khoản 2 điều 98 bộ luật Hình sự 1999. Các bị cáo Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng, Trần Văn Sơn và Đỗ Anh Tuấn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt tại tòa. Chị Đinh Thị Huyền Thư, vợ bác sĩ Hoàng Công Lương đến toà một mình.

Ngoài ra còn có một số người liên quan, làm chứng của vụ án vắng mặt nên phiên tòa sau đó bị hoãn.

Quang cảnh phiên tòa hôm 8/1/2019.

Được biết, từ ngày 25/12/2018, bác sĩ Hoàng Công Lương đã được đưa xuống khám bệnh và điều trị tại Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai và được chẩn đoán "rối loạn sự thích ứng với phản ứng trầm cảm".

Đến ngày 30/12, bác sĩ Lương đã được đưa vào cấp cứu và đang nằm điều trị nội trú tại Khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Chiều 5/1/2019, TAND TP Hòa Bình đã cử cán bộ sang làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để xác minh tình trạng sức khỏe của bác sĩ Lương trước phiên xét xử lần 2 diễn ra vào ngày 8/1. 

Ngày 13/1, sức khỏe của bác sĩ Hoàng Công Lương đã ổn định và được xuất viện về nhà. Bác sĩ Lương có thể dự phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2 vào hôm nay.

Trước đó vào giữa năm 2018, vụ án từng được xét xử lần đầu với 3 bị cáo song sau khoảng 20 ngày làm việc, TAND TP Hòa Bình tuyên trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung. Sau hơn 6 tháng, thêm 4 người bị truy tố.

Theo cáo trạng, sau khi ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đỗ Anh Tuấn đại diện cho Công ty Thiên Sơn, đã đề nghị Bùi Mạnh Quốc sửa chữa hệ thống lọc nước RO tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn axit.

Không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng Trần Văn Sơn vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, Hoàng Công Lương không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên mà ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 9 người trong số này tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Các bị can Trương Quý Dương, Đỗ Anh Tuấn, Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng được xác định đã không làm tròn trách nhiệm được giao, thiếu kiểm tra, giám sát và đôn đốc nên để xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến