Huyền My cho Cường “đô la” vay gần 400 tỷ đồng
10/12/2014 16:11:21
ANTT.VN – Ít ai biết rằng, một trong những chủ nợ lớn nhất của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai lại chính là cô gái trẻ thuộc thế hệ 9x Nguyễn Ngọc Huyền My – em gái Cường “đô la”.

Tin liên quan

Theo báo cáo quý III/2014 của công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG dù chỉ là một cổ đông và  không có chức vụ trực tiếp trong bộ máy quản trị của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai nhưng Huyền My đã cho QCG tạm ứng số tiền gần 300 tỷ đồng, riêng khoản để mua Bất động sản, em gái Cường đô la cũng tạm ứng cho công ty hơn 2,26 tỷ đồng. Giao dịch mua bán cụ thể lại không được phản ánh chi tiết trong báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, tại khoản mục các khoản phải trả, phải nộp ngắn hạn, báo cáo quý III của Quốc Cường Gia Lai cũng ghi nhận khoản phải trả lên tới 390 tỷ đồng cho cổ đông Huyền My. Đây cũng là cổ đông có giao dịch tạm ứng lớn nhất với QCG, vượt qua cả chủ tịch Như Loan, chiếm gần 37% tổng giá trị khoản phải trả ngắn hạn của công ty với các bên liên quan tính đến hết tháng 9/2014.

Cường "đô la" đang mắc nợ em gái Huyền My gần 400 tỷ đồng.

Theo ghi nhận trên Zing, đối với các giao dịch với bên liên quan, cổ đông của công ty này đã từng xuất hiện trong báo cáo soát xét của công ty từ năm 2012, và Chủ tịch QCG cũng đã từng có văn bản giải trình về những khoản mục này. Theo điều lệ QCG, công ty không được phép cấp các khoản vay, bảo lãnh hoặc tín dụng cho các thành viên HĐQT, tổng giám đốc, cán bộ quản lý và gia đình của họ, hoặc pháp nhân mà những người này có các lợi ích tài chính, trừ khi ĐHCĐ có quyết định khác.

Văn bản giải trình khi đó của bà Như Loan gửi lên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết, trong điều kiện Kinh doanh năm 2012, công ty không thể không có những phát sinh này, và chúng đều có đủ tính pháp lý để thực hiện. "Khi công ty có nhu cầu về vốn thì các thành viên này hỗ trợ, khi công ty thừa vốn thì sẽ chuyển trả lại và có khi vượt số phát sinh phải trả".

Thời điểm đó, QCG đã có cam kết sẽ thực hiện bảo lãnh các khoản vay với các bên liên quan và xử lý trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, cho đến những quý cuối của năm 2014, công ty này vẫn ghi nhận khoản phải trả do đã nhận tạm ứng của các bên liên quan, cổ đông và cả Chủ tịch công ty số tiền lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, tính tổng cộng số tài sản công bố minh bạch năm 2013, Huyền My có khoảng 280 tỷ đồng. So với số tiền quy bằng giá trị cổ phiếu QCG của mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT là gần 420 tỷ đồng, tài sản của Nguyễn Ngọc Huyền My xấp xỉ bằng 2/3.

Báo cáo tài chính quý III của Quốc Cường Gia Lai cho biết trong quý này, công ty đạt lãi ròng 2,6 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng đạt 6,4 tỷ đồng – một con số quá khiêm tốn so với kế hoạch 100 tỷ đồng lợi nhuận cho cả năm 2014.

Trong khi đó, công ty này ôm lượng hàng tồn kho lên tới hơn 4.100 tỷ đồng, chiếm hơn 90% tài sản ngắn hạn. Tiền và tương đương tiền tính tới cuối tháng 9 chỉ còn 1,8 tỷ đồng. QCG còn nợ các cá nhân hơn 1000 tỷ đồng, trong đó khoản phải trả cho bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT (mẹ Cường đô la) là 305 tỷ đồng và con gái Nguyễn Ngọc Huyền My 390 tỷ đồng.

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến