Dòng sự kiện:
Hy Lạp có nữ Thủ tướng đầu tiên
28/08/2015 14:53:22
ANTT.VN - Chánh án Tòa án Tối cao Hy Lạp, bà Vassiliki Thanou, 65 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tạm quyền vào hôm qua (27/8).

Tin liên quan

Chánh án Tòa án Tối cao Hy Lạp, bà Vassiliki Thanou, 65 tuổi, sẽ là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nền dân chủ của Hy Lạp

Bà Vassiliki Thanou, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tạm quyền vào hôm qua (27/8) để điều hành Chính phủ trước khi cuộc bầu cử mới của Hy Lạp dự kiến diễn ra vào tháng tới, động thái này có ý nghĩa kết thúc cho một tuần bế tắc của chính trị sau khi nhà lãnh đạo cánh tả Alexis Tsipras từ chức hồi thứ năm tuần trước.  

Bà Vassiliki Thanou, một người phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng, đã luận luận chống lại những chính sách như cắt giảm tiền lương đối với các thẩm phán và cán bộ tòa án, bộ máy tư pháp. Chính phủ tạm quyền mới của bà sẽ vẫn tại vị ít nhất đến cuộc bầu cử tiếp theo, dự kiến được tổ chức vào ngày 20/9.

“Tôi đặc biệt vui mừng khi tôi nhận đươc tin sẽ có một nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nền dân chủ của Hy Lạp, và điều này là một bước tiến quan trọng”. Cựu thủ tướng Alex Tsipras nói với bà Thanou tại buổi lễ bàn giao tại Văn phòng Thủ tướng.

Việc bổ nhiệm nữ Thủ tướng mới đã kết thúc một tuần đàm phán không có kết quả của các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng đối lập Hy Lạp khi các nhà lãnh đạo này cố gắng để thành lập một chính phủ mới, thực thi một quyền hiến pháp có hiệu lực khi một vị thủ tướng từ chức trong vòng 1 năm sau khi được bầu.

“Các nhiệm vụ của chính phủ tạm quyền là giữ cho các cuộc bầu cử được diễn ra công bằng và suôn sẻ trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên, tôi tin rằng chính phủ sẽ được kêu gọi để giải quyết thêm các vấn đề quan trọng như vấn đề nhập cư, và có thể là một số vấn đề khác nữa”. Bà Thanou nói với ông Tsipras tại lễ bàn giao. 

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến