Dòng sự kiện:
Thủ tướng Hy Lạp bất ngờ đệ đơn từ chức
21/08/2015 09:26:08
ANTT.VN - Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã bất ngờ đệ đơn từ chức vào ngày hôm qua (20/8).

Tin liên quan

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ở Athens vào hôm qua (20/8)

Thủ tướng Tsipras đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Prokopis Pavlopoulos và kêu gọi một cuộc bầu cử sớm nhất có thể. Các quan chức chính phủ cho biết mục đích của việc làm này là nhằm hướng đến tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào ngày 20/9. Trong khi ông Tsipras cố gắng tìm cách làm dịu lại sự bất đồng bên trong nội bộ đảng cách tả Syriza của ông.

Thủ tướng Tsipras nói trong một bài nói chuyện trên truyền hình trước khi đi gặp Tổng thống Pavlopoulos: “Tôi sẽ đi gặp Tổng thống Cộng hòa để  nộp đơn xin từ chức của tôi cũng như là xin ra khỏi chính phủ”.

Đối mặt với nguy cơ sụy đổ của hệ thống tài chính của Hy Lạp, cái mà đe dọa đến tương lai của đất nước trong khu vực đồng euro, Thủ tướng Tsipras đã buộc phải chấp nhận những yêu cầu thắt lưng buộc bụng đầy khắc khổ và thực hiện các cải cách kinh tế để đổi lại các gói cứu trợ tài chính. Điều này đã trái với những gì mà ông đã hứa hẹn khi ông được bầu vào vị trí Thủ tướng hồi đầu tháng Giêng năm nay.  “Tôi muốn thành thật với các bạn rằng, chúng tôi đã không đạt được thỏa thuận mà chúng tôi đã dự kiến sẽ làm trước cuộc bầu cử hồi tháng Giêng” Thủ thướng nói với người dân Hy Lạp.

Thủ tướng cho biết: “Tôi cảm thấy có trách nhiệm đạo đức và chính trị sâu sắc để tất cả các bạn đánh giá về những gì mà tôi đã làm kể cả thành công và thất bại”.

Quyết định của Thủ tướng đã đã đào sâu thêm những bất ổn chính trị của Hy Lạp khi tuyên bố này diễn ra vào đúng ngày đầu tiên Hy Lạp nhận được 13 tỷ euro đầu tiên trong gói cứu trợ có tổng trị giá lên tới 86 tỷ euro (96 tỷ USD), 5 năm kể từ khi Hy Lạp nhận lấy gói cứu trợ đầu tiên từ EU và IMF vào năm 2010.

Nhưng việc bầu cử sớm cho phép ông Tsipras tận dụng được sự nổi tiếng của mình với những cử tri, trong tình thế khi Hy Lạp sắp bước vào giai đoạn khó khăn nhất của các chương trình gần đây nhất bao gồm tiếp tục cắt giảm tiền trợ cấp, tăng thuế giá trị gia tăng nhiều hơn và tiến đến thuế thu nhập cá nhân. Điều này có thể cho phép ông trở lại nắm quyền ở một vị trí mạnh mẽ hơn mà không bị những người chống đối vì những chính sách từ gói cứu trợ kéo ông chậm lại.

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến