Dòng sự kiện:
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh và Mỹ
25/07/2017 05:26:20
Theo Qũy tiền tệ quốc tế IMF, tốc độ tăng trưởng của hai cường quốc kinh tế sẽ chậm hơn dự kiến vào năm 2017.

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, IMF đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu nhưng hạ thấp tăng trưởng cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Anh.

Cụ thể, hoạt động kinh tế yếu của Anh trong ba tháng đầu năm khiến nước này được dự báo sẽ tăng trưởng 1,7%, giảm 0,3% so với mức 2% dự kiến trước đó vào tháng Tư năm 2017. Kinh tế trưởng của IMF, ông Maurice Obstfeld cho biết dự báo tăng trưởng của Anh trong năm 2018 vẫn không thay đổi ở mức 1,5% nhưng nền kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ nếu đàm phán Brexit kết thúc trong thất bại.

IMF cũng điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ xuống 2,1% cho năm nay và năm tới. Maurice Obstfeld cho biết thất bại của Donald Trump trong việc thúc đẩy thực hiện lời hứa cắt giảm thuế đã làm giảm triển vọng tăng trưởng của Mỹ. Ba tháng trước, IMF đã dự kiến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ là 2,3% cho năm nay và 2,5% vào năm 2018.

Tương phản với tương lai có phần ảm đạm của Anh, các nền kinh tế lớn nhất trong khối EU bao gồm Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha lại được IMF tăng dự báo tăng trưởng. Cụ thể, Đức đã được điều chỉnh tăng 0,2 điểm lên 1,8%, Pháp 0,1 điểm lên 1,5%, trong khi Ý và Tây Ban Nha cả hai đã được điều chỉnh tăng 0,5 điểm lên tương ứng 1,3% và 3,1%.

Canada cũng được tăng mức dự báo tăng trưởng 0,6% lên 2,5% cho năm 2017 do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng mạnh trong Qúy I.

Tại châu Á, IMF nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 6,7%, tăng 0,1% nhờ kết quả quý I tốt hơn mong đợi. Năm 2018, con số này cũng được điều chỉnh tăng 0,2% lên 6,4% nhờ kì vọng Trung Quốc sẽ duy trì đầu tư công ở mức cao nhằm đạt mục tiêu năm 2020 tăng trưởng GDP thực sẽ gấp đôi 2010. Nhật Bản cũng được tăng dự báo tăng trưởng 0,1% lên 1,3% cho năm 2017.

Nhóm ASEAN 5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam được dự báo tăng 5,1% và 5,2% trong năm nay và năm tới.

Tại Trung Đông, Ả Rập Xê út bị hạ dự báo tăng trưởng 0,3% xuống chỉ còn 0,1% cho năm 2017.

Báo cáo tại Kuala Lumpur, Obstfeld cho biết IMF đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 3,5% vào năm 2017 và 3,6% cho năm tới. Qũy này lưu ý rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của khu vực đồng Euro, Trung Quốc và Nhật Bản đã bù đắp cho những nền kinh tế khác trên thế giới. Obstfeld nói rằng “Sự hồi phục trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu mà chúng tôi dự đoán trong tháng 4 vừa rồi dựa trên những cơ sở vững chắc và hiện tại không có một dấu hiệu nghi ngờ nào về đà tăng trưởng này”.

Cũng theo báo cáo, IMF chỉ ra  bốn nhóm rủi ro cho nền kinh tế thế giới. Thứ nhất đó là những chính sách còn dang dở như cuộc đám phán hậu Brexit giữa Anh và Liên minh Châu Âu EU, ngân sách và chính sách tài khóa của Mỹ. Thứ hai là các áp lực tài chính như tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc, chính sách tiền tệ của Mỹ, sự ổn định của ngân hàng khu vực đồng Euro và sự thụt lùi của các quy định tài chính. Thứ ba là các yếu tố phi kinh tế như căng thẳng địa chính trị, bất đồng chính trị trong nước, chính phủ quản lý yếu kém và tình trạng tham nhũng. Thứ tư là các chính sách hướng nội như chủ nghĩa bảo hộ và thiếu cải cách thị trường dẫn đến cản trở tăng trưởng.

IMF đồng thời cũng đưa ra những ưu tiên cho các nhà quản lý chính sách để giải quyết các vấn đề trung hạn như: thúc đẩy hợp tác toản cầu và tự do-công bằng thương mại; thúc đẩy đà tăng trưởng thông qua các biện pháp tài chính, tiền tệ và chính sách cơ cấu; đảm bảo tăng trưởng mạnh và cân bằng thông qua tăng cường năng suất, thích ứng với biến động của giá dầu thấp.

Son Dinh/theo The Guardian và IMF

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến