Dòng sự kiện:
Iran không chấp nhận kiềm chế hạt nhân quá 10 năm
22/07/2015 16:33:37
ANTT.VN - Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ một sự gia hạn lệnh trừng phạt nào liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này quá 10 năm, các nhà đàm phán cấp cao nước Cộng hòa Hồi giáo này cho biết vào hôm nay (22/7)

Tin liên quan

Các nhà đàm phán của Iran và 6 cường quốc trên thế giới trong cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna ngày 24 tháng tư năm 2015. (Ảnh: REUTERS/HEINZ-PETER BADER)

Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ một sự gia hạn lệnh trừng phạt nào liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này quá 10 năm, các nhà đàm phán cấp cao nước Cộng hòa Hồi giáo này cho biết vào hôm nay (22/7)

Thứ trưởng Ngoại giao Iran, ông Abbas Araqchi nói trong một cuộc họp báo được truyền hình rằng bất kỳ một nỗ lực tái áp đặt các lệnh trừng phạt sau khi hết hạn trong 10 năm sẽ vi phạm các thỏa thuận mà Iran và sáu cường quốc trên thế giới bao gồm Mỹ,  Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức đã đạt được cách đây một tuần.

Ông Abbas Araqchi đã đề cập đến nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc thông qua ngày thứ hai (20/7), ủng hộ các thỏa thuận để hạn chế các chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt về kinh tế của quốc tế đối với Tehran. Các cường quốc trên thế giới nghi ngờ rằng Iran đang cố gắng để tạo ra một quả bom hạt nhân, tuy vậy, Tehran nói đây là một chương trình hòa bình.

Các nghị quyết nói rõ sẽ cho phép tái áp đặt tất cả các biện pháo trừng phạt của Liên Hợp Quốc nếu như Iran vi phạm các thỏa thuận trong vòng 10 năm tới. Nếu Iran tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận, tất cả các quy định và biện pháp của nghị quyết sẽ kết thúc trong 10 năm.

Tuy nhiên, sáu cường quốc trên thế giới, hay còn gọi là nhóm P5+1, và Liên minh Châu Âu EU nói với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hồi đầu tháng này rằng, sau 10 năm, họ đã lên kế hoạch để mở rộng thêm 5 năm của cơ chế cho phép các lệnh trừng phạt được tái áp đặt.

Ông Abbas Araqchi nói: “Nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nói rõ rằng khung thời gian của thỏa thuận này là 10 năm và trường hợp của Iran sẽ được Hội đồng Bảo an đóng lại ngay sau đó” “Nếu Mỹ và bất cứ thành viên nào của nhóm P5+1 nói rằng họ muốn thông qua một nghị quyết mới rằng sau 10 năm sẽ cho phép các lệnh trừng phạt được tái áp đặt, đấy là vi phạm thỏa thuận Vienna và đánh mất sự tín nhiệm”

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến