Kế hoạch kinh tế mới của Thủ tướng Abe làm rối trí các nhà phân tích
25/09/2015 11:50:17
ANTT.VN - Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã công bố ba mục tiêu tăng trưởng kinh tế mới đồng thời tuyên bố sẽ kìm hãm sự suy giảm dân số nước này trong bối cảnh khi ông Abe cố gắng tìm lại sự ủng hộ sau khi Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua dự luật quốc phòng gây nhiều tranh cãi vào đầu tháng 9/2015.

Tin liên quan

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe (Ảnh: Bloomberg)

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình nghị sự kinh tế của ông, cái mà đang khiến cho các nhà kinh tế phải “gãi đầu gãi tai”, sau khi người đứng đầu Chính phủ công bố ba trụ cột chính sách mới mà không thống nhất với các kế hoạch trước đây của ông.

Trong cuộc họp báo vào hôm qua (24/9), Thủ tướng Shizo Abe đã công bố ba “mũi tên” mới nằm trong kế hoạch Abenomics của mình bao gồm: Một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, hỗ trợ chăm sóc trẻ em và an sinh xã hội. Trong khi đó, quay lại thời điểm năm 2012, khi ông Abe nhậm chức, ông đã kiên quyết đấu tranh cho một bộ ba mục tiêu: kích thích tiền tệ, chính sách tài khóa linh hoạt và cải cách cơ cấu.  

Trong bài phát biểu hôm qua, Thủ tướng cũng đã tránh đề cập đến bộ ba chính sách mang thương hiệu của chính mình – cái mà theo nhận định của nhiều chuyên gia là đã quá lỗi thời – thay vào đó, ông Abe đã chuyển trọng tâm sang ba mục tiêu mới bao gồm:

- Một nền kinh tế mạnh với mục tiêu tổng sản phẩm trong nước đạt 600 nghìn tỷ yên (tương đương 5 nghìn tỷ USD), tăng so với mức 500 nghìn tỷ yên hiện tại. Tuy vậy, Thủ tướng Abe không đưa ra khung thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu này.

- Tăng cường hỗ trợ cho các gia đình có trẻ em để giúp nâng tỷ lệ sinh lên 1,8 ca sinh/ phụ nữ, tăng từ mức 1,43 vào năm 2013.

- Thực hiện an sinh xã hội, bao gồm việc giúp đỡ, hỗ trợ cho những người vừa phải làm việc để kiếm thu nhập vừa phải chăm sóc người cao tuổi.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết ông sẽ tìm cách giải quyết những khó khăn trong vấn đế nhân khẩu học mà Nhật Bản đang phải đối mặt, cụ thể, với dân số 127 triệu dân đang phải trải qua quá trình già hóa và có dấu hiệu co lại đang mang đến một mối đe dọa cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Vào đầu tháng này, Thủ tướng Shinzo Abe cũng vừa tái đắc cử một nhiệm kỳ mới kéo dài ba năm để giữ chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo tại trụ sở Đảng LDP ở Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết: “Chúng tôi sẽ kìm hãm xu hướng già hóa dân số cũng như sự sụt giảm số lượng trẻ em và duy trì dân số ở mức khoảng 100 triệu người trong vòng 50 năm tới”. Tuy nhiên, Thủ tướng Abe đã không giải thích cụ thể về các biện pháp để đạt được các mục tiêu trên.

Kể từ khi ông Abe nhậm chức vào tháng 12/2012, chính sách kích thích tiền tệ có quy mô lớn và chi tiêu tài chính của ông đã khiến đồng yên giảm giá trị khoảng 30% so với đồng USD, điều này giúp tăng lợi nhuận xuất khẩu và giá trị cổ phiếu nhưng lại không thành công trong việc tạo ra lạm phát nhẹ theo như những gì ông Abe đã hứa từ trước.

Các nhà kinh tế đã kêu gọi nới lỏng nhiều hơn các quy định, đặc biệt là trong thị trường lao động, nhằm khuyến khích các tập đoàn đầu tư dự trữ tiền mặt và thúc đẩy tăng trưởng.

Nền kinh tế Nhật Bản đã sụt giảm trong ba tháng từ tháng tư đến tháng sáu, và trong hai quý cuối năm năm ngoái, sau khi thuế giá trị gia tăng quốc gia tăng lên.

Vào hôm qua, Thủ tướng Abe nhấn mạnh ông sẽ đi đầu với mức tăng lần thứ hai trong tiền thuế tiêu thụ theo như kế hoạch đã đặt ra đến năm 2017, trừ khi xảy ra một sự kiện bất ngờ có quy mô tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Thủ tướng Abe đã có sự thay đổi trong định hướng chính sách sau khi đưa ra các dự luật an ninh nhằm nâng cao vai trò của quân đội Nhật Bản. Việc này bị rất nhiều người chỉ trích như là một hành vi vi phạm hiến pháp hòa bình của đất nước và gây ra những cuộc biểu tình lớn bên ngoài tòa nhà Quốc hội.

“Kết quả của chính sách an ninh của ông Abe chỉ ra rằng sự ủng hộ từ phía cộng đồng đã giảm sút”, nhà phân tích chính trị độc lập Minoru Morita cho biết. “Ông Abe có thể đã lo lắng về điều đó và đang quay lại việc phát triển kinh tế như là một cách để lấy lại sự ủng hộ từ cộng đồng”.

Tỷ lệ ủng hộ ông Abe (Ảnh Bloomberg)

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng trưởng GDP danh nghĩa hàng năm tăng trung bình 3% trong trung hạn và dài hạn. Mục tiêu đối với tăng trưởng GDP thực tế (trong đó có giảm lạm phát) là 2%. So sánh số liệu này với những giá trị thực mà nền kinh tế Nhật bản đạt được trong năm 2014 là âm 0,1% và con số này dự kiến còn được mở rộng đến 0,7% trong năm nay.

Trong buổi họp báo hôm qua, ông Abe cũng hứa sẽ giới thiệu các chính sách mới giúp cho những người trẻ dễ dàng thành hôn và xây dựng gia đình hơn. Ông cũng tuyên bố sẽ tăng cường tập trung vào việc giải quyết vấn đề trẻ em nghèo, và giảm thiểu đến mức tối đa hiện tượng những người lao động buộc phải từ bỏ công việc vì những vướng bận liên quan đến việc chăm sóc cho người cao tuổi trong gia đình họ.

“Ý định của ông Abe để giải quyết vấn đề về nhân khẩu học là tốt”, ông Masamichi Adachi, nhà kinh tế cấp cao tại Nhật Bản JP Morgan Securities chia sẻ, đồng thời nói thêm: “Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó."

Mặc dù vậy, một cựu quan chức Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (Bank of Japan) cho rằng các mục tiêu tăng trưởng là vô nghĩa khi ông Abe không giải thích các cách thức làm sao để đạt được nó, hoặc ngay cả khi ông ấy hy vọng rằng điều đó xảy ra.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến