Kiếm tiền nhờ ý tưởng “thổi hồn” cho những vỏ trứng
30/12/2014 09:55:54
ANTT.VN - Những vỏ trứng bỏ đi được nghệ nhân Cao Sơn Hà (Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chạm khắc, biến thành những sản phẩm lưu niệm độc đáo.

Tin liên quan

Hiện nay, trên thị trường, một tác phẩm điêu khắc trên vỏ trứng có giá từ 600 nghìn đến cả chục triệu, tùy vào sự kỳ công, đường nét trên từng quả trứng.

Những tác phẩm điêu khắc độc đáo từ vỏ trứng

Kỳ công chế tác

Vốn là một ông đồ viết thư pháp nhưng nghệ nhân Cao Sơn Hà lại đam mê, yêu thích với môn ngệ thuật điêu khắc trên vỏ trứng.

Trong một lần tình cờ, có vị khách mang một quả trứng tới nhà nhờ ông viết chữ. Đây là lần đầu tiên ông thực hiện viết thư pháp trên một chất liệu mới, sau khi hoàn thiện cả ông và khách đều rất hài lòng, từ đó ông nảy ra ý định sẽ tìm hiểu và khắc họa thêm nhiều chi tiết nữa trên vỏ quả trứng.

Với đam mê mới, ông bắt đầu kiên trì, kỳ công chạm khắc vỏ trứng. Ban đầu, ông dùng những quả trứng gà, vịt tuy nhiên loại trứng này vỏ mỏng, dễ vỡ, khó chạm khắc. Đút rút kinh nghiệm từ không ít lần chạm khắc thất bại ông nhận thấy cần chọn những loại trứng to, vỏ dày và vỏ trứng đà điểu trở thành nơi thể hiện ý tưởng nghệ thuật của người nghệ nhân này.

Từng nhiều lần bỏ cuộc vì thất bại liên tiếp nhưng với niềm đam mê môn nghệ thuật độc đáo này đã khiến cho nghệ nhân Sơn Hà quyết tâm theo đuổi và trở thành một trong số những  người tiên phong đầu tiên ở miền Bắc gắn bó với nghệ thuật điêu khắc trên vỏ trứng.

Khác với cách thể hiện ý tưởng nghệ thuật trên những bức tranh giấy, việc vẽ tranh, điêu khắc trên vỏ trứng đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và kỳ công hơn rất nhiều.

Trước tiên là công đoạn lấy sạch lòng trứng, ngâm vỏ trứng trong giấm sau đó phơi nắng để khử tanh và tạo độ cứng cho vỏ trứng. Để tạo ra những bức tranh nghệ thuật “hút hồn” người nghệ nhân cần chọn những quả trứng đạt tiêu chuẩn, tiến hành vẽ phác thảo sau đó dùng mũi khoan để thể hiện theo ý tưởng của mình.

Chạm khắc vỏ trứng cần phải tỉ mỉ

Chạm khắc trên vỏ trứng đòi hỏi người nghệ nhân phải tính toán tỉ mỉ, đảm bảo sự cân đối hợp lý. Ông Cao Sơn Hà chia sẻ: “Chạm khắc trên vỏ trứng gặp rất nhiều khó khăn và rủi ro, độ chính xác, tinh xảo cao hơn nhiều, phải làm nhiều ngày mới cho ra được một sản phẩm bởi vậy nếu một chút lơ là sẽ làm hỏng cả một kết quả lao động”.

Từ vỏ trứng thành tác phẩm điêu khắc giá cả chục triệu đồng

Tất cả các công đoạn chế tác và điêu khắc đều được tiến hành một cách thủ công, vì thế không một tác phẩm nào giống tác phẩm nào. Mỗi một quả trứng lại truyền tải những ý tưởng, hoa văn khác nhau.

Theo nghệ nhân Sơn Hà, nguyên tác chạm khắc trên vỏ trứng là tất cả các chi tiết phải liên kết với nhau thành một mạng lưới và khó nhất là việc điêu khắc các bức tranh chân dung trên vỏ trứng bởi ngoài sự kiên trì thì người nghệ nhân phải tính toán sao cho các đường nét chạm nổi cân đối, trong lúc đục khoét phải tự ước lượng lực tác động vừa đủ để lột tả được thần thái của nhân vật.

Khắc chân dung trên vỏ trứng là công việc khó nhất 

Vỏ trứng đà điểu không dễ mua, giá thường dao động từ 120.000 – 200.000 đồng/ vỏ và để mua được những vỏ trứng đạt tiêu chuẩn, ông Hà Thường phải nhập ở các nơi như Sơn Tây, Đà Nẵng, Quảng Bình,...

Ông Hà trải lòng: “Điêu khắc trên vỏ trứng là một môn nghệ thuật còn khá mới mẻ, người khắc chạm vỏ trứng đòi hỏi phải có sự khéo léo, niềm đam mê và kiên trì. Một sản phẩm hoàn thiện sẽ mang cả vẻ đẹp ngoại hình và cái cốt yếu nhất là phải chuyển tải được nội dung bên trong”.

Với những công đoạn kỳ công như vậy, để tạo ra một tác phẩm điêu khắc trên vỏ trứng thông thường người nghệ nhân phải mất 3 – 5 ngày mới hoàn thành, với những mẫu chạm khắc phức tạp, thời gian có thể kéo dài hơn.

Điêu khắc trên vỏ trứng là một môn nghệ thuật tuy còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng nó đã nhanh chóng được nhiều người biết đến. Với những nét đẹp độc đáo đó, hiện nay trên thị trường một tác phẩm điêu khắc trên vỏ trứng có giá từ 600 nghìn đồng đến cả chục triệu tùy vào sự kỳ công, đường nét chạm khắc trên từng quả trứng. Vào những dịp cận Tết, các sản phẩm độc đáo này được nhiều khách hàng chọn mua làm đồ trang trí trong nhà hoặc làm quà biếu.

Mai Hoa

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến