Kiểm tra dấu hiệu sai phạm Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I
04/08/2015 08:04:44
ANTT.VN – Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra nhằm xác minh những dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I bị báo chí nhắc tới trong thời gian qua.

Tin liên quan

Với việc cố tình cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng, dư luận cho rằng đây chỉ là một vụ việc trong rất nhiều vụ đã và đang xảy ra tại Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I (ĐTNĐKV I). Cụ thể, vụ việc diễn ra tại đại diện Cẩm Thạch thuộc Cảng vụ ĐTNĐ KV I năm 2006, tại đây đã cho 83 tàu rời cảng không có giấy phép rời cảng cuối cùng.

Theo đó, tại biên bản kiểm tra số 07/CVI – BKT (Biên bản 07) được lập vào hồi 11h30 ngày 12/4/2006 tại Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV I Cẩm Thạch nhưng chỉ có chữ ký của ông Bùi Tiến Dũng (Trưởng đại diện).

Theo Biên bản 07, tại nội dung “Thủ tục cấp phép cho phương tiện” có ghi: “Tàu biển thủ tục hành chính thiếu giấy phép cuối cùng (từ tháng 1 đến tháng 3, 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng)…” và tại phấn “Kiến nghị” có ghi: “yêu cầu thủ tục hành chính cho phương tiện phải đầy đủ, có giấy phép rời cảng cuối cùng”.

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Như vậy, nếu lãnh đạo Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ KV I Cẩm Thạch “làm ngơ” cho 83 tàu kia “rời cảng” thì số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng trên hiện đang ở đâu (?!).

Trước thông tin hàng loạt dấu hiệu sai phạm đã và đang diễn ra tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I bị báo chí phanh phui. Ngày 30/7/2015, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Hoàng Hồng Giang đã ký quyết định số 786/QĐ-CĐTNĐ về việc thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng về những sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I. Theo đó đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh các thông tin liên quan đến những nội dung do các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa về những sai phạm tại Cảng vụ ĐTNĐ KV I.

Phóng viên ANTT.VN đã có buổi làm việc cùng với ông Trần Văn Thọ, Phó Cục trưởng Cục đường thủy nội địa Việt Nam và ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc tàu biển tự ý cơi nới sơ sài, ngang nhiên hoạt động trên nhiều tuyến sông.

Khi được hỏi về những dấu hiệu sai phạm ở Cảng vụ ĐTNĐ KV I mà báo chí nêu ra trong thời gian qua, và việc 83 tàu rời cảng không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì có truy thu để phạt không? Thì ông Thọ cho biết: “Việc đó Cục cũng đã giao riêng cho Ban Phòng chống tham nhũng của Cục, hiện đang xuống triển khai để làm, cục cũng đã có văn bản xử lý, vừa rồi là xử lý trưởng đại diện của chỗ  Cảng vụ 1 nhưng trách nhiệm của lãnh đạo chưa thấy đề cập tới, Cục cũng đã có văn bản chính thức với góc độ như thế thì Đảng ủy, ban lãnh đạo của cảng vụ 1 phải kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của cá nhân liên quan đến sự việc này báo cáo cục trước 5/8”.

Còn ông Trần Sỹ Duy cho biết: “Tôi thực sự chưa biết được số liệu ấy (83 chuyến tàu vi phạm), Cục đã giao cho bộ phận kiểm tra, tất nhiên là không thoát ly khỏi những quy định của pháp luật rồi, đề xuất cái gì thì đề xuất chứ không thể thoát ly ra khỏi khung quy định của pháp luật, các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật rất đầy đủ rồi…

 

Thiên Di – Thủy Tiên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến