Kinh Đô bỏ 500 tỷ thâu tóm “ông trùm” ngành dầu ăn
04/02/2015 10:17:16
ANTT.VN - Đầu tuần này (02/02/2015), Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Kinh Đô (HOSE: KDC) đã ra Nghị quyết số 02/NQ HĐQT - KDC thông qua nội dung chi tiết phương án chào mua công khai cổ phiếu Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex).

Tin liên quan

Theo đó, với mục đích nắm quyền kiểm soát chi phối tại Công ty mục tiêu, KDC lên kế hoạch mua 32.886.000 cổ phiếu, chiếm 27% vốn điều lệ của Vocarimex.

Dự kiến sau khi kết thúc đợt chào mua, Kinh Đô sẽ sở hữu 62.118.000 cổ phần, chiếm 51% vốn điều lệ của Vocarimex.

Theo kết quả đợt bán đấu giá cổ phần của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam tổ chức ngày 25/07/2014 tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HSX), giá đấu thành công bình quân là 13.428 đồng/cổ phần. Căn cứ kết quả đấu giá trên, cũng như nhằm đảm bảo cho sự thành công của đợt chào mua công khai, HĐQT CTCP Kinh Đô quyết định giá thực hiện chào mua sẽ là 16.000 đồng/cổ phần.

Vốn thực hiện chào mua sẽ được trích từ nguồn vốn tự có của Công ty.

Sau khi nắm quyền kiểm soát Vocarimex, Kinh Đô dự kiến sẽ hỗ trợ và phối hợp cùng Vocarimex thực hiện các thay đổi để cải thiện hiệu quả hoạt động trong dài hạn của Vocarimex, trong đó tập trung một số mảng như: đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối; phát triển các thương hiệu sản phẩm mới; hỗ trự kỹ thuật hoạt động cho Vocarimex,…

Được biết, Vocarimex có vai trò rất lớn trên thị trường dầu ăn. Hiện Vocarimex đang là công ty mẹ sở hữu 51% cổ phần của Dầu thực vật Tường An (TAC) và có cổ phần đáng kể tại các doanh nghiệp dầu ăn lớn khác như Cái Lân, Golden Hope Nhà Bè và Tân Bình (Nakydaco).

Trong năm 2014, Tường An đạt 4.123 tỷ đồng doanh thu và 63 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Việc nắm quyền kiểm soát Vocarimex sẽ giúp Kinh Đô có sự hiện đáng kể trên thị trường dầu ăn và có thêm nguồn doanh thu lớn sau khi công ty bán đi mảng bánh kẹo.

Vocarimex đã thực hiện IPO vào cuối tháng 7/2014 thông qua đấu giá 37,9 triệu cổ phần, tương đương 31% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, Vocarimex còn chào bán 32% cổ phần cho 2 nhà đầu tư chiến lược là Kinh Đô (24%) và chứng khoán VPBS (8%). Sau cổ phần hóa, nhà nước chỉ còn nắm giữ 36% cổ phần của Vocarimex.

Cuối năm 2014, Công ty Cổ phần Kinh Đô đã ký thoả thuận bán 80% cổ phần tại CTCP Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho nhà sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ là Mondelez International với giá 370 triệu USD (7.846 tỷ đồng). Trước đó, KDC nắm giữ gần như toàn bộ cổ phần của BKD, với tỷ lệ sở hữu lên đến 99,8%. BKD đang sở hữu những nhãn hàng lớn như Cosy, Solite và AFC, bánh mì Kinh Đô, bánh Cracker và bánh Trung Thu Kinh Đô… mà KDC gọi là “Câu lạc bộ ngàn tỷ đồng” doanh thu hàng năm.

Như vậy, sau khi chuyển nhượng 80% mảng bánh kẹo – nồi cơm chính của mình cho Mondelez, để thực hiện chiến lược “tham gia vào những ngành có quy mô lớn và thiết yếu” (trích phát biểu của Chủ tịch Trần Kim Thành tại Lễ ký Thỏa thuận mua bán cổ phần của BKD) thì với quyết định thâu tóm Vocarimex, KDC đã tiến hành những bước đi đầu tiên để hiện thực hóa chiến lược của mình.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến