Dòng sự kiện:
Kinh doanh ở Trung Quốc hiện tại: kẻ khóc, người cười!
24/07/2015 08:00:58
ANTT.VN - Trung Quốc đang chậm lại? Đúng hay không còn phụ thuộc vào cách nhìn...

Tin liên quan

Các nhà đầu tư đang nhìn vào bảng điện tử tại sàn giao dịch tại Thượng Hải ngày 14/7/2015 (Ảnh: Reuters)

Nhiều người lo ngại rằng nền kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và sự lao dốc của thị trường chứng khoán nước này sẽ gây nên những thiệt hại nặng nề ảnh hướng đến sự phát triển, thậm chí đã có những tín hiệu đầu tiên không mấy khả quan trong các báo cáo thu nhập gần đây của các công ty ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Đáng chú ý nhất, các công ty phụ thuộc vào sự phát triển cơ sở hạ tầng của Trung Quốc, chẳng hạn như United Technologies Corp (UTX.N) và Caterpillar Inc (CAT.N), cho biết thu nhập quý II không mấy khả quan và có thể sẽ giảm xuống do sự giảm đi trong nhu cầu cuẩ người dân Trung Quốc.

Mặt khác, các công ty tiêu dùng như United Continental Holdings Inc (UAL.N), Apple Inc (AAPL.O) hay General Motors Co (GM.N) đang tiếp tục vẽ nên một bức tranh lạc quan dựa trên nhu cầu gia tăng mạnh mẽ của người tiêu dùng Đại lục.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay khi tốc độ tăng trưởng trong sản lượng đầu ra công nghiệp giảm, doanh số bán lẻ và đầu tư trong nước kết hợp với thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chậm lại.

Một sự thăm dò ý kiến các nhà phân tích được Reuters thực hiện vào hôm qua (23/7) cho thấy:Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng 7% trong năm nay, với tốc độ tăng trưởng chậm lại ở mức 6,7% trong năm 2016.

"Chúng tôi đang lo lắng về điều đó", Steve Weeple, thuộc công ty Standard Life Investments ở Boston nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy một số các công ty lớn về hàng tiêu dùng đóng gói và các công ty công nghiệp, báo cáo hoạt động ở Trung Quốc có thể thấp hơn một chút so với mức tăng trưởng mục tiêu” Ngoài ra, khoảng 30% cố phiếu được bán tháo từ giữa tháng 6 tại thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể tác động lớn hơn đến doanh thu quý II của các công ty này.

Những cái tên phụ thuộc nhiều vào sự tăng trưởng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc có thể sẽ chịu tác động mạnh mẽ nhất trong quý II. United Technologies báo cáo đã giảm 4% từ hôm thứ ba (21/7), mức giảm thấp nhất trong vòng 4 năm qua, một phần nguyên nhân là do sự tăng trưởng chậm trong lĩnh vực kinh doanh của họ khi thị trường nhà ở ở Đại Lục gần như bị đóng băng.

Cổ phiếu của Caterpillar đạt mức thấp nhất trong sáu tháng (số liệu ngày 23/7) sau khi các nhà sản xuất xây dựng và trang thiết bị khai thác mỏ báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp hơn với lý do xây dựng đã chậm lại ở Trung Quốc.

Tuy vậy các công ty tiêu dùng lại đang kể một câu chuyện tươi sáng hơn

Công ty Harley-Davidson Inc (HOG.N) báo cáo một mức tăng 5% trong giá trị cổ phiếu của công ty vào thứ ba (21/7), mức tăng nhiều nhất kể từ tháng mười, 2014. Điều này xảy ra khi báo cáo kết quả kinh doanh của Harley-Davidson Inc cho biết có một sự tăng vọt 16,6% trong doanh số bán hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương,  nơi mà công ty đang cung ứng sản phẩm cho nhu cầu mạnh mẽ về xe máy đường phố cho các nước như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Bạn phải nhìn vào những công ty nơi mà những dòng sản phẩm họ cung cấp ít có sự thay thế” “Đấy là yếu tố quyết định của Harley-Davidson “.  Kim Forrest, chuyên gia phân tích của Fort Pitt Capital Group cho biết.

United Continental, một hãng hàng không của Mỹ, cung cấp các chuyến bay đến Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ một đối thủ của hãng nào tại Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc vẫn là một khu vực đầu tư tốt. Giám đốc về doanh thu của United Continental, Jim Compton nói: "Nhu cầu vẫn đang phát triển".

Mặc dù doanh số bán ra không có nhiều biến động trong tháng sáu, General Motors Co (GM.N) cũng tiếp tục thể hiện sự kỳ vọng của họ vào thị trường Trung Quốc trong báo cáo thu nhập của GM vào hôm qua (23/7) đồng thời cho biết họ hy vọng có thể duy trì mức lợi nhuận khổng lồ này. Cổ phiếu của hãng hiện tăng 4% đến mức 31,50 USD.

Một thương hiệu khác cũng được đề cập đến ở đây là Apple. Mặc dù cổ phiếu của công ty giảm gần 7% sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý II thấp hơn dự kiến. Apple báo cáo, năm 2014, doanh số bán hàng ở Trung Quốc của hãng đã tăng 112% và cho biết họ đang có kế hoạch mở 40 cửa hàng ở Trung Quốc trong 12 tháng tiếp theo. "Trung Quốc đơn giản chỉ là quá ngoạn mục với chúng tôi", Luca Maestri, giám đốc tài chính của Apple cho biết. "Chúng tôi cảm thấy đây còn là một đường băng dài cho chúng tôi tiếp tục ở Trung Quốc."

Phương Phương - Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến