Dòng sự kiện:
Lạ lùng thành phố khuyến khích người dân dùng tiền giả
18/07/2016 11:40:22
ANTT.VN – Tại thành phố nhỏ Gioiosa Ionica, Italy, chính quyền đã khuyến khích hành vi tiêu tiền giả để thúc đẩy kinh tế địa phương và tăng trưởng việc làm.

Tin liên quan

Dân cư ở đây gọi tiền giả là “vé” và chính quyền là nhà phân phối trực tiếp cho họ. Những tờ “vé” này có thể mua mọi thứ tuy nhiên giới hạn trong phạm vi thành phố, với mệnh giá 10, 20, 50 Euro.

Đem lại lợi ích kinh tế

Mỗi ngày hội đồng thành phố nhận 35 euro (39 USD) cho mỗi người tị nạn từ chính phủ ở Rome. Với khoản tiền ấy, lãnh đạo thành phố phải đảm bảo cho người tị nạn từ chỗ ở, thực phẩm, chăm sóc y tế, lớp học tiếng Italy, việc làm và thủ tục xin tị nạn. Thậm chí cả cung cấp tiền tiêu hàng ngày.

Lớp học tiếng Italy cho người tị nạn trong thành phố Gioiosa Ionica (ảnh: BBC)

Tuy nhiên, người dân địa phương Gioiosa Ionica chưa quen với tình trạng người xứ khác đến làm ăn. Vì thế, khoản tiền trợ cấp của chính phủ tạo nên sự khác biệt.

Những người có nhà bỏ trống giờ đây có thể kiếm tiền từ việc cho người tị nạn thuê nhà, các cửa hàng có thêm thu nhập từ nhu cầu mua hàng của người tị nạn. Tất cả được trao đổi bằng “vé” Khi tới thủ đô, “vé” sẽ được đổi thành tiền thật tại các cơ quan chức năng.

Cung cấp việc làm

Ông Salvatore Fuda, Thị trưởng thành phố cung cấp, dịch vụ chăm sóc người tị nạn đã tạo ra 20 việc làm mới. Dường như lời hứa của ông Fuda thời điểm tranh cử 3 năm trước đang thành hiện thực khi mà người tị nạn đã được đưa vào Gioiosa Ionica.

Hiện nay, thành phố đang nhận khoảng 1 triệu Euro mỗi năm từ Chính phủ. Trong khi ngân sách cả năm của thành phố chỉ đạt khoảng 8 triệu Euro. Khoản trợ cấp này thực sự có ý nghĩa. Nó tạo ra thu nhập từ việc cho thuê nhà và bán hàng, đồng thời tạo việc làm.

Chính sách này của Chính phủ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ dân địa phương cũng như người tị nạn. Đồng thời, cho thấy hiệu quả rõ ràng từ việc kết nối quan hệ giữa người tị nạn và dân thành phố. Bằng chứng là, một của hàng in ấn địa phương đã thuê thanh niên tị nạn từ Somali làm việc.

Khang Khang (Theo BBC)

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến