Dòng sự kiện:
Làng hoa giấy Thanh Tiên rộn ràng chuẩn bị Tết
14/01/2018 07:15:44
Tết đến Xuân về, làng hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên – Huế) lại sôi động hẳn lên bởi không khí rộn ràng của những người thợ và nghệ nhân tất bật làm hoa giấy.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thế nhưng ở làng hoa giấy Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế), không khí Tết đã rộn ràng khắp ngõ ngách của ngôi làng nhỏ.

Vào cuối năm, công việc làm hoa lại trở nên hối hả.

Làng hoa giấy Thanh Tiên là một làng nghề đã có từ rất lâu đời của xứ Huế, làm nên nét riêng biệt và đặc trưng cho mảnh đất Cố đô. Vào khoảng tháng 9 - 10 - 11 Âm lịch, từ đầu đến cuối làng Thanh Tiên, đâu đâu cũng xuất hiện màu sắc rực rỡ của những cánh hoa giấy. Theo những nghệ nhân trong làng, thường chỉ khi vào dịp gần Tết như thế này, làng hoa mới tất bật và hối hả hơn thường ngày. 

 

Khắp cả làng, ai cũng hối hả chuẩn bị hoa giấy phục vụ ngày Tết cổ truyền.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, một người làm hoa giấy lâu năm cho biết: "Ngày trước, ở làng chỉ làm hoa giấy phục vụ cho việc thờ cúng là chủ yếu, nhưng gần đây thì chúng tôi đã sáng tạo thêm được hoa sen giấy Thanh Tiên giúp làm sản phẩm của làng nghề phong phú thêm, có thu nhập và cũng phục vụ được khách du lịch".

Công đoạn nhuộm màu hoa cánh sen.

Hoa giấy Thanh Tiên mang nét đặc trưng của sắc xanh, vàng, đỏ, của các loài hoa thân thuộc như hoa hướng dương, hoa huệ, hoa hồng, hoa lan, hoa đồng tiền. Để tạo được những cành hoa chúng ta thường thấy, đòi hỏi người nghệ nhân phải tỉ mỉ, kiên nhẫn và có sự yêu thích với nghề.

Những cánh sen được ghép lại thành những bông hoa tuyệt đẹp.

Hoa giấy Thanh Tiên chủ yếu được làm bằng phương pháp thủ công, mọi công đoạn đều được làm từ bàn tay của người nghệ nhân. Từ việc chọn tre, vuốt mỏng, tẩm màu, cắt cánh, nhụy hoa, gắn hoa vào cành... đến sản phẩm cuối cùng đều không dùng đến máy móc.

Những bông hoa trông giống như thật được tạo thành từ các nghệ nhân.

Ở công đoạn làm hoa sen thì phải nhuộm cánh hoa, uốn nếp tạo song cho cánh, làm cánh hoa (thường 9 cánh) rồi láp ráp hoa. Giá thành của hoa giấy Thanh Tiên không có sự biến động qua các năm. Hoa giấy khá rẻ với giá dao động từ 3.000 – 5.000 đồng một cành. Hoa sen giấy tầm 15.000 đến 18.000 một bông, tùy thuộc vào bông to hay nhỏ.

Hoa giấy xuất hiện trên bàn thờ ông bà, tổ tiên.

Vào những ngày sắp Tết như thế này thì mỗi hộ gia đình đưa ra thị trường hàng ngàn cây hoa để phục vụ cho nhu cầu người dân trong địa bàn và các vùng lân cận như Đà Nẵng và Quảng Trị.

Bà Phan Thị Thanh (58 tuổi) chia sẻ: “Làm nghề hoa giấy này tuy thu nhập không quá cao nhưng cũng giúp gia đình có cuộc sống ổn định. Mặt khác, nó giúp giữ làng nghề và cũng là để khách du lịch đến thăm quan, biết thêm về làng nghề hoa giấy Thanh Tiên”.

Một sản phẩm được tạo ra dưới bàn tay tỉ mỉ, cần mẫn của các nghệ nhân.

Thời gian gần đây, làng nghề hoa giấy Thanh Tiên đã khẳng định được chỗ đứng của mình, khi có mặt trong các lễ hội Festival Huế, lễ hội Festival làng nghề, lễ hội áo dài. Từ việc xuất hiện trên bàn thờ tổ tiên ông bà theo tín ngưỡng người Việt Nam, đến nay cái tên hoa giấy Thanh Tiên đã theo chân khách du lịch đến nhiều nơi trên thế giới.

Phạm Thương – Bích Đàm

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến