Dòng sự kiện:
Lãnh đạo ngân hàng châu Âu 'theo sát' cuộc kiểm tra áp lực
04/11/2014 11:19:32
ANTT.VN - Sau cuộc kiểm tra áp lực của ECB dành cho 130 ngân hàng, người đứng đầu Cơ chế Giám sát chung Danièle Nouy cho biết cuộc kiểm tra này là hoàn toàn nghiêm túc và cơ quan này sẽ tiếp tục theo sát kết quả cuộc kiểm tra.

Tin liên quan

Danièle Nouy - người đứng đầu Cơ chế Giám sát chung của ECB (Ảnh: NYTimes)

Thứ hai vừa qua, trưởng giám sát viên hệ thống ngân hàng các nước thành viên của khu vực Eurozone đã khẳng định kết quả xem xét các hồ sơ cho vay do Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB thực hiện hồi tháng trước là nghiêm túc và đáng tin cậy. Tuy nhiên bà cũng thừa nhận rằng đã có những thiếu sót cần được sửa.

"Đó là một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện của hệ thống ngân hàng" Danièle Nouy - người đứng đầu Cơ chế Giám sát chung nói với các thành viên của Nghị viện châu Âu ở Brussels.

Trả lời những chỉ trích của một số nhà phân tích cho rằng việc xem xét của  ngân hàng trung ương với các ngân hàng là  không đủ cứng rắn, bà Nouy cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện, và theo quan điểm của tôi là làm việc hoàn toàn nghiêm túc," "và tôi cảm thấy thoải mái với kết quả."

Tuy nhiên, một ngày trước khi cơ quan của bà chính thức  chịu trách nhiệm giám sát ngân hàng trong khu vực sử dụng đồng euro, bà Nouy cũng cho biết “ban giám khảo” đã không có thời gian để rà soát kỹ lưỡng tất cả các phương pháp ngân hàng sử dụng để ước tính nguy cơ thua lỗ của họ.

Ngoài ra, khi ngân hàng trung ương tiến hành cuộc  kiểm tra căng thẳng về khả năng các ngân hàng chịu được những cú sốc kinh tế giả định, ECB đã không tính đến điều gì sẽ xảy ra nếu khu vực này bị giảm phát - một sự suy giảm lớn trong giá mà thường làm cho việc khách hàng  trả lại các khoản vay khó khăn hơn. Nhiều nhà kinh tế đã thấy được giảm phát là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với châu Âu.

"Một cuộc kiểm tra áp lực không thể xem xét được tất cả các rủi ro - đó là điều không thể", bà Nouy phát biểu  với Ủy ban về các vấn đề kinh tế và tiền tệ.

Bà cho biết những thiếu sót sẽ được giải quyết bởi cơ quan giám sát mới, cơ chế kiểm soát đơn, giả định về mặt pháp lý toàn quyền trong khu vực châu Âu vào thứ Ba, với quyền hạn rộng lớn hơn để kiểm tra sổ sách ngân hàng và buộc các ngân hàng  thay đổi cách mà họ đang kinh doanh.

"Những rủi ro chưa được xét đến  sẽ được đưa vào trong những gì diễn ra sắp tới".

Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB đã tiến hành xem xét  130 ngân hàng, trong đó có 13 ngân hàng cần tăng gấp nguồn vốn thiếu hụt. Hôm qua, thứ Hai các ngân hàng này đã thông báo cho ngân hàng trung ương biết họ sẽ tăng vốn bằng cách nào.

Ngân hàng với lượng vốn thiếu hụt vốn lớn nhất  Monte dei Paschi di Siena  có trụ sở tại Italy hôm qua cho biết họ đã có  kế hoạch bán cổ phiếu để tăng 2,1 tỷ euro (tương đương 2,6 tỉ đô la) cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của ngân hàng trung ương. Cổ phiếu của Monte dei Paschi đã tăng 2,5% ngay sau đó, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư hoan nghênh kế hoạch huy động thêm vốn này. Tuy nhiên, cổ phiếu của ngân hàng này đã mất hơn một nửa giá trị của họ trong năm qua.

Khi được hỏi liệu việc tạo ra một hệ thống ngân hàng châu Âu thống nhất hơn có cải thiện được dòng chảy tín dụng trong khu vực đồng euro không, bà Nouy cho biết chắc chắn sẽ có hiệu quả. Bà cũng nói thêm, phần nhiều phụ thuộc vào việc các nhà đầu tư có sẵn sàng rót vốn vào ngân hàng  và các doanh nghiệp có đủ tự tin về triển vọng kinh doanh của mình để tiếp tục vay vốn không

"Chúng tôi đã làm phần việc của mình,""nhưng các thành phần  khác trong nền kinh tế cũng cần phải hành động, để đảm bảo rằng những kết quả này sẽ là một sự khởi đầu mới cho nền kinh tế."

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã thực hiện mọi cố gắng để khuyến khích việc  cho vay và đi vay. Hôm qua, ngân hàng trung ương cho biết họ đã mua khoảng 3,1 tỷ euro tài sản khu vực tư nhân trong tuần trước như một phần của một chương trình nhằm giúp tăng nhu cầu tín dụng. Việc mua bán, các gói cho vay được biết đến là trái phiếu được bảo hiểm tăng tổng tiền lên  4,7 tỷ euro hai tuần sau khi chương trình bắt đầu.

Các nhà kinh tế cho rằng số tiền chi cho đến nay là chưa  đủ lớn để có đươc một ảnh hưởng lớn và các ngân hàng trung ương cuối cùng sẽ phải dùng đến việc  mua trái phiếu chính phủ, một thị trường lớn hơn nhiều.

Hội đồng quản lý các ngân hàng sẽ có buổi gặp vào  thứ Năm tới, và các nhà phân tích sẽ được nghe về việc mua sắm quy mô lớn trái phiếu chính phủ - điều đang ngày càng trở nên có khả năng.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến