Lập đoàn thanh tra vụ Tổng Công ty Sông Đà tự chuyển nhượng dự án
17/03/2016 10:45:35
ANTT.VN – Trước những khuất tất trong quá trình chuyển nhượng vốn tuyến đường QL.51 Biên Hòa – Vũng Tàu, Bộ GTVT đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra dự án này.

Tin liên quan

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL.51 đã đi vào khai thác và thu phí hoàn vốn từ năm 2012, trạm thu phí tuyến đường này mỗi năm thu từ 1,2 - 1,3 tỷ đồng nhưng sau 4 năm dự án  vẫn chưa thanh quyết toán theo quy định.

Trạm thu phí trên QL.51 (ảnh: dantri.com.vn)

Ba nhà đầu tư ban đầu trong hợp đồng BOT QL.51 được ký năm 2009 gồm có, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO), Tổng Cty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Tuy nhiên điều đáng nói là trong quá trình triển khai dự án có 2 nhà đầu tư đã biến mất và thay vào đó là 2 nhà đầu tư khác. Trong đó, BIDV đã tự ý chuyển nhượng dự án cho Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại tổng hợp Thái Ninh, Tổng công ty Sông Đà chuyển nhượng cho Tổng công ty Cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC), nhưng việc chuyển nhượng này không báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT.

Dự án BOT QL.51 trên địa phận 2 tỉnh Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu có tổng mức đầu tư ghi trong hợp đồng BOT hơn 3.300 tỷ đồng, được đưa vào khai thác trong vài năm gần đây. Tuy trong hợp đồng BOT nêu rõ các trường hợp chuyển nhượng phải được phép của Chính Phủ và Bộ GTVT, nhưng các nhà đầu tư đã chuyển nhượng liên tục cổ phần tại dự án. Theo báo cáo của  IDICO, tính đến tháng 8.2015, sau 4 năm dự án đi vào sử dụng vốn điều lệ của 3 bên IDICO, Cty Thái Ninh, DIC mới chỉ dừng ở con số khiêm tốn là 104,05 tỉ đồng. Tháng 4/2015, Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) (là Công ty do tổ hợp các nhà đầu tư thành lập) đã đề nghị các bên đóng đủ 600 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hiện tại chưa nhà đầu tư nào thực hiện.

IDICO đã có báo cáo xin Bộ Xây dựng cho doanh nghiệp này thoái 100% vốn tại BVEC, lý do mà IDICO đưa ra là hiện IDICO đang tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm khác. Sau đề nghị của IDICO Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã ký văn bản yêu cầu IDICO ưu tiên chuyển nhượng cổ phần cho Cty CPXây dựng và Thương mại tổng hợp Thái Ninh là cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, lãnh đạo IDICO không đồng ý và cho rằng chỉ đạo sai quy định vì cổ đông này chưa phải chủ đầu tư được Bộ GTVT chấp thuận.

Trong khi IDICO đề nghị được thoái vốn thì nhà đầu tư khác là DIC cũng chuyển nhượng cổ phần quyền góp vốn cho Cty Thái Ninh và được BVEC xác nhận.

Hiện, đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã bắt đầu tiến hành kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ doanh nghiệp theo quy định trong hợp đồng và giấy phép đăng ký đầu tư.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến