Dòng sự kiện:
Lật tẩy bí mật trong căn phòng hình tam giác bằng con mắt của 1 lính hình sự
19/08/2018 11:48:38
1 nam thanh niên bất ngờ ngã từ cửa sổ tầng 3 của 1 ngôi nhà. Vụ việc tưởng như một tai nạn thông thường nhưng với sự nhạy bén, Thiếu tá Hiếu đã cùng đồng đội làm rõ 1 ổ nhóm hoạt động có tính chất xã hội đen.

1 nam thanh niên bất ngờ ngã từ cửa sổ tầng 3 của 1 ngôi nhà trên địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội). Vụ việc tưởng như một tai nạn thông thường nhưng với sự nhạy bén nghề nghiệp, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội phó Đội CSHS Công an quận Đống Đa đã cùng đồng đội làm rõ một ổ nhóm tội phạm hoạt động có tính chất xã hội đen. 

Chiến công ấy của Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã góp phần giữ bình yên trên địa bàn quận Đống Đa, được chỉ huy các cấp ghi nhận bằng Huân chương Chiến công hạng Ba và càng ý nghĩa hơn khi anh được đón nhận trong những ngày tháng 8 lịch sử năm 2018. 

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội phó Đội CSHS Công an quận Đống Đa (giữa) trong một buổi họp đơn vị

Chân dung một người lính hình sự chuyên phá “án mờ”

“Án mờ” là tổ án chuyên điều tra làm rõ những vụ án chưa rõ đối tượng phạm tội, có thể liên tưởng đến những trinh sát hình sự thường xuất hiện trong phim truyền hình Cảnh sát hình sự. Trong hình dung của chúng tôi, đó là những người thâm trầm, ít nói nhưng suy nghĩ thì hết sức sắc bén. Với họ, từ những dấu vết để lại, họ có thể nhận định được chính xác về động cơ gây án, thậm chí là “dựng” được nhân thân đối tượng để tổ chức truy bắt. 

Từ hình dung ấy, chúng tôi hẹn gặp Thiếu tá Lê Trọng Hiếu, Đội phó Đội CSHS Công an quận Đống Đa. Qua câu chuyện với anh, chân dung một người chỉ huy trưởng thành từ người lính trong tổ “án mờ” đã được phác thảo những nét cơ bản nhất. 

Năm 2005, chiến sỹ Lê Trọng Hiếu được phân công về công tác tại Công an quận Đống Đa. Máu trinh sát từ người cha truyền lại khiến anh ngay lập tức bắt nhịp được với nhiệm vụ của người trinh sát hình sự. Chỉ sau vài tháng học việc, Lê Trọng Hiếu được chỉ huy tin tưởng cho tham gia một chuyên án phá đường dây trộm cắp - tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cùng với các đồng đội của mình, Hiếu kiên trì theo dấu vết các đối tượng trong đường dây và cuối cùng chuyên án được phá thành công. Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố 30 bị can liên quan đến đường dây nói trên. 

Sau 10 năm làm tròn vai trò trinh sát hình sự, phá hàng nghìn vụ án, năm 2015, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu được bổ nhiệm giữ chức Đội phó Đội CSHS nhưng vẫn phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm. Với kinh nghiệm từ người lính, anh đã chủ động chia sẻ và truyền lửa cho những trinh sát trẻ hơn để họ trưởng thành, góp phần vào những chiến công chung của Công an quận Đống Đa. 

“Sau 13 năm công tác tại Công an quận Đống Đa, tôi luôn cảm thấy yêu nghề dù đôi khi rất vất vả, vì nghề cho mình nhiều thứ, nếu không nghề sẽ không có một Lê Trọng Hiếu của ngày hôm nay”, anh bày tỏ. 

Khám phá kho vũ khí của một “ông trùm”

Dường như những người lính hình sự nào cũng vậy, khi đối diện với tội phạm, họ đấu tranh đến cùng nhưng khi kể về mình, họ rất kiệm lời. Quận Đống Đa là một trong những địa bàn phức tạp của thành phố về tình hình phạm pháp hình sự. Mỗi năm tại đây xảy ra hàng trăm vụ từ  trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng cho tới những vụ trọng án. Vào thời điểm đầu năm 2016, Đội CSHS Công an quận Đống Đa nhận được thông tin về một vụ việc gây rối trật tự công cộng. Đó là 2 ổ nhóm lưu manh hẹn thanh toán nhau trên địa bàn quận Đống Đa. Thiếu tá Lê Trọng Hiếu đã nắm được thông tin trên và đã huy động khoảng 60 CBCS tham gia ngăn chặn vụ việc. 

Chia sẻ với chúng tôi về chuyên án đấu tranh với đối tượng Vũ Quang Hùng (SN 1981) trú tại số 4 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Thiếu tá Lê Trọng Hiếu sôi nổi hẳn lên. “Đó là một vụ án khá ly kỳ”, Thiếu tá Hiếu chỉ nói vỏn vẹn như vậy. Nhưng chúng tôi biết, không có sự nhạy bén của một trinh sát hình sự lành nghề, “ông trùm” Vũ Quang Hùng đã không bị đưa ra ánh sáng. 

Đó là đêm 29/7/2016, Công an phường Láng Thượng nhận được tin báo của người dân về việc có nạn nhân bị rơi từ tầng 3 nhà số 866 Đường Láng xuống đường. Hiện trường là 1 ngõ vắng, tối om, khi soi đèn phát hiện tại trước cửa nhà số 866 Đường Láng có một vũng máu nhưng không thấy nạn nhân đâu và xung quanh cũng không có ai. Chỉ huy Công an phường Láng Thượng đã bố trí CBCS bảo vệ hiện trường và đề nghị Đội CSHS cùng vào cuộc điều tra làm rõ.

Thiếu tá Lê Trọng Hiếu là một trong những người đầu tiên có mặt tham gia phá án cùng Công an phường Láng Thượng. Qua nắm tình hình thông tin về vụ việc, các anh được biết, nạn nhân Phan Văn Tuyên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông vận tải ở gần đó. Tuyên đã được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng đa chấn thương, không tỉnh táo, gãy chân, dập não.  Đáng chú ý, trong căn phòng nơi nạn nhân thuê, các anh còn tìm thấy một quyển sổ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Giao thông vận tải mang tên Phan Văn Tuyên điều trị vết thương do đạn bắn vào ngày 12/6/2016. 

Nghi vấn ở chỗ tại sao Tuyên bị ai đó bắn vào chân mà lại không đi trình báo? Đối tượng bắn Tuyên là ai, có sức ảnh hưởng như thế nào khiến Tuyên lo sợ như vậy? Những câu hỏi đó treo lơ lửng đối với Thiếu tá Lê Trọng Hiếu. Những chứng cứ, những đầu mối dần hé lộ về chân dung một “ông trùm”. Đó là Vũ Quang Hùng - ông chủ của Phan Văn Tuyên. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, các anh đã xác định được danh tính những người đánh Tuyên và đẩy anh này ngã từ tầng 3 xuống đất, đưa về trụ sở cơ quan công an làm rõ. Với những bằng chứng khó chối cãi, các đối tượng thừa nhận làm theo lệnh của Vũ Quang Hùng. 

Cuộc đấu trí với Vũ Quang Hùng là một cuộc chiến không hề đơn giản. Hùng thuê căn nhà số 4 Văn Cao, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội làm “trụ sở” cho vay tài chính. Khi biết lực lượng công an đang tìm mình, Hùng cố thủ trong nhà, thực chất là để thu dọn “chiến trường”. Sau gần 6 giờ đồng hồ thuyết phục, Hùng bắt đầu mở cửa với một thái độ hết sức tự tin. Gầm bàn nơi Hùng ngồi có một hộp súng nhưng thời điểm cơ quan công an vào kiểm tra, chiếc hộp rỗng không. Lực lượng làm nhiệm vụ chỉ thu được vài tờ giấy vay nợ nhỏ lẻ, chưa có bằng chứng nào xác thực về việc Hùng đã nổ súng bắn Tuyên vào ngày 12/6 và sai đàn em đánh nam thanh niên này thừa sống thiếu chết vào ngày  29/7. Thiếu tá Hiếu và đồng đội đã gõ từng bờ tường, tìm kiếm tỉ mỉ, khám xét rất kỹ lưỡng ngôi nhà của Hùng nhưng vẫn không thấy có điều gì bất thường. 

Lập biên bản làm việc xong, các anh quyết định đưa Vũ Quang Hùng về trụ sở cơ quan công an. Khi đối tượng chuẩn bị lên xe, bất giác Thiếu tá Lê Trọng Hiếu quay lại nhìn ngôi nhà. Đó là một căn nhà bên ngoài có hình tam giác. Anh hình dung lại, khi khám một căn phòng ở tầng 1 rõ ràng có góc nhà hình tam giác, nhưng khi lên tầng 2, hình tam giác đã biến mất, thay vào đó là một bức vách treo một bức tranh khá đẹp. Bên ngoài ngôi nhà ở góc tầng 2 có một lỗ nhỏ khá nham nhở, Thiếu tá Hiếu đã nhờ một trinh sát sử dụng điện thoại quay vào bên trong lỗ nhỏ. Quá bất ngờ khi lọt vào ống kính lại là một... nòng súng. 

Các anh bước vào nhà, nhìn Hùng và nở một nụ cười. Bức tranh bị gỡ xuống, Hùng bắt đầu run rẩy, mồ hôi vã như tắm và khi bấm nút phía sau bức tranh, một ô cửa lộ ra khoảng không vừa một người chui lọt. Căn phòng hình tam giác đã được Vũ Quang Hùng khéo léo thiết kế ngăn lại phần cuối cùng của góc nhọn nhất để cất giấu cả kho vũ khí. Cơ quan công an đã thu giữ 11 khẩu súng (3 khẩu súng dài có ống ngắm, 8 khẩu súng ngắn), hàng nghìn viên đạn các loại cùng 26 bình khí còn nguyên vẹn; 9 dao, 6 kiếm, 1 rìu, 2 dùi cui bằng nhựa, 1 nỏ bắn tên, 1 túi nilon chứa 1,368 gam ma túy tổng hợp; 11,740 gam chất dẻo màu nâu đen; 438 giấy tờ liên quan việc cho vay nợ (với tổng số tiền khoảng 4,8 tỷ đồng); 43 chứng minh nhân dân; 17 sổ hộ khẩu; 6 hộ chiếu cùng một số tài sản, đồ vật khác. 

Vũ Quang Hùng sau đó qua 2 phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm đã bị tuyên án 19 năm tù giam cho các tội danh cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. 

Nhìn các anh làm việc, nghĩ về các anh, chợt nhớ một câu hát trong bài “Thành phố lại bình yên” của nhạc sỹ Hồng Đăng: “Có những bữa cơm nâng lên chẳng kịp ăn, nhiều đêm phơi mình giữa trời giá rét căm”. Vâng các anh là như thế đó, bữa cơm không trọn, giấc ngủ không tròn, sống ở đơn vị nhiều hơn gia đình chỉ vì một lý do đơn giản - thành phố phải được bình yên...

“Khi đối tượng chuẩn bị lên xe, bất giác Thiếu tá Lê Trọng Hiếu quay lại nhìn ngôi nhà. Đó là một căn nhà bên ngoài có hình tam giác. Anh hình dung lại, khi khám một căn phòng ở tầng 1 rõ ràng có góc nhà hình tam giác, nhưng khi lên tầng 2, hình tam giác đã biến mất, thay vào đó là một bức vách treo một bức tranh khá đẹp. Bên ngoài ngôi nhà ở góc tầng 2 có một lỗ nhỏ khá nham nhở, Thiếu tá Hiếu đã nhờ một trinh sát sử dụng điện thoại quay vào bên trong lỗ nhỏ. Quá bất ngờ khi lọt vào ống kính lại là một... nòng súng”. 

Theo An ninh Thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến