Line ra mắt thương vụ IPO tỷ đô
12/07/2016 11:38:09
ANTT.VN - Ngày hôm qua (11/7), Line - ứng dụng tin nhắn miễn phí của Nhật Bản đã chính thức bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu, huy động được 115 tỉ yên (1,14 tỉ USD).

Tin liên quan

Theo Reuters, đây là thương vụ IPO lớn nhất Nhật Bản sau thương vụ quốc hữu hóa một phần giá trị 12 tỉ USD của công ty bưu chính Japan Post với ngân hàng và công ty bảo hiểm trực thuộc diễn ra tháng 11/2015. Số cổ phiếu của Line sẽ chính thức niêm yết tại New York ngày hôm nay (12/7) và niêm yết tại Tokyo vào cuối tuần này. Line đã chào bán ra tổng cộng 35 triệu cổ phiếu mới trong đó 13 triệu cổ phiếu tại Nhật và 22 triệu cổ phiếu ở New York với mức giá 3.300 yên/ cổ phiếu.

Thương vụ IPO này đưa công ty Line lên mức giá 6 tỷ USD

Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường công nghệ năm nay, có nhiều công ty lựa chọn việc huy động vốn từ các nguồn lực cá nhân thay vì IPO. Đặc biệt, khi Line đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các ứng dụng công nghệ khác như Messenger, WhatsApp, Wechat…

Thêm cơn địa chấn Brexit khiến thị trường tài chính toàn cầu hoảng loạn, các nhà đầu tư phần lớn vẫn thận trọng trước các tài sản rủi ro. Thương vụ IPO của Line được đánh giá là khá mạo hiểm trong thời điểm này.

Trước đó, năm 2014, Line từng có ý định ra mắt IPO sau khi đạt doanh thu từ việc bán các sticker cho người dùng, tuy nhiên kể từ đó đến nay, đây là thương vụ đầu tiên.

Tính đến cuối tháng 3, Line đã có 218 triệu người dùng hàng tháng trong đó 2/3 khách hàng đến từ thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Inđônesia, Thái Lan.

Hiện tại, Line đã thuê các ngân hàng đầu tư như Morgan Stanley, Goldman Sachs, JPMogan và Nomura để tư vấn và bảo lãnh cho thương vụ IPO của mình. Khi chào bán tại cả hai sàn Tokyo và New York, Line hy vọng nguồn vốn của công ty sẽ tăng lên và khẳng định tên tuổi của ứng dụng trên các thị trường nước ngoài trong bối cảnh các ứng dụng chat đang ngày một bão hòa.

Khang Khang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến