Dòng sự kiện:
Lý do Bộ Công an không đồng tình việc đổi biển số taxi sang màu vàng
01/06/2018 19:30:14
Về việc đổi biển số nền màu vàng, số màu đen với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, Bộ Công an cho rằng việc này "chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội" và "không phù hợp với thực tiễn pháp lý".

Ngày 16/4, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông về việc đổi biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải.

Các hiệp hội cho rằng, tất cả phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân hiện nay đều được cấp biển số nền màu trắng. Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ hoạt động như taxi (Taxi grab), các phương tiện này không có mào, không sơn logo thương hiệu dẫn đến việc khó quản lý.

Bộ Công an cho rằng hiện nay việc quản lý phương tiện kinh doanh vận tải bằng ôtô nói chung và phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nói riêng, các văn bản của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quy định rất đầy đủ.

HÌNH MINH HỌA

Theo viện dẫn của Bộ Công an, căn cứ Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông, với kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, ngoài việc đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, còn thêm các điều kiện như: niêm yết hai bên cánh cửa xe; tên, số điện thoại và biểu trưng (logo) của doanh nghiệp, hợp tác xã; có phù hiệu xe taxi; hộp đèn với chữ “TAXI” gắn trên nóc xe, hộp đèn bật sáng khi trên xe không có khách và tắt khi trên xe có khách; đồng hồ tính cước đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và kẹp chì.

Vì vậy, việc đề nghị đổi màu biển số có thể phát sinh thêm thủ tục hành chính cho cơ quan quản lý nhà nước, gây lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân.

"Đề xuất của các Hiệp hội taxi không phải là tiếng nói chung của toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vận tải nên có thể việc đổi biển số mang lợi ích cho doanh nghiệp này nhưng lại gây phiền hà, thiệt hại cho đơn vị khác", đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết vào sáng 31/5.

Ngoài ra, vị này cũng cho rằng, Bộ Giao thông đang và đã cấp biển số màu vàng nền chữ màu đen với các xe chuyên dùng như xe máy kéo, máy xúc, xe phục vụ công trình... nên việc cấp thêm biển số loại này cho xe kinh doanh vận tải dẫn tới việc chồng chéo và lãng phí.

Vị đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, vấn đề mấu chốt hiện nay là cách quản lý, cách giám sát như thế nào cho hợp lý và hiệu quả.

Tường Vy (T/H)


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến