Mã độc tống tiền một số cơ quan và ngân hàng Việt Nam
24/01/2015 09:30:52
ANTT.VN – Các hacker sẽ lan truyền một mã độc đến máy tính của nạn nhân, sau đó các hacker sẽ mã hóa file dữ liệu trong máy tính. Nếu muốn lấy lại dữ liệu, nạn nhân phải trả tiền cho chúng.

Tin liên quan

Công ty Bkav cho biết, ngày 22/1, hệ thống giám sát của họ đã phát hiện biến thể mới của dòng mã độc chuyên mã hoá tài liệu tống tiền có tên gọi CTB Locker. Chỉ sau một ngày, hệ thống đã thống kê có khoảng 1.300 máy tính bị lây nhiễm.

Nhiều người dùng trong nước nhận được e-mail spam có đính kèm file .zip. Khi mở file này, máy tính của họ sẽ bị kiểm soát, các tệp dữ liệu dạng Word, Excel... sẽ bị mã hóa và không thể mở ra được trừ khi có khoá giải mã.

Nạn nhân sẽ nhận được thông báo phải nộp tiền chuộc trong vòng 96 giờ (4 ngày), nếu không file sẽ bị mã hóa vĩnh viễn. Kẻ tấn công yêu cầu thanh toán số tiền là 3 bitcoin, tương đương 630 USD, trong khi các phiên bản mã độc trước đây chỉ đòi khoảng 100 USD.

Các hacker sẽ cho nạn nhân thời hạn 4 ngày để "chuộc" lại dữ liệu

Trước đó, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật thuộc Ban Công nghệ FPT, cũng cho biết từ trưa ngày 21/1, ông nhận được một số lời đề nghị trợ giúp về việc hệ thống mạng máy tính của các cơ quan, trong đó có cả ngân hàng lớn tại Việt Nam, bị nhiễm mã độc CTBLocker.

Trước tình hình đó, các chuyên gia cũng đưa ra một số lời khuyên cho người dùng máy tính phòng tránh, để không bị lây nhiễm những mã độc tống tiền:

- Trang bị cho mình một phần mềm diệt virus cập nhật thường xuyên. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm miễn phí đủ tốt của Microsoft là Windows Defender (Windows 8) và Microsoft Security Essentials (Windows 7 trở xuống). Hoặc chúng ta có thể mua các phần mềm diệt virus khác để có thể hỗ trợ kỹ thuật;

- Cảnh giác với các file đính kèm trong email. Tốt nhất là không mở file đối với email gửi từ người lạ;

- Chỉ tải các file cài đặt từ website chính gốc;

- Không bấm vào các đường link nhận được qua chat hay email;

- Thường xuyên backup các file tài liệu của mình…

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến