Dòng sự kiện:
Malaysia chấp nhận 3.000 người tị nạn Syria
02/10/2015 09:40:25
ANTT.VN – Malaysia sẽ nhận 3.000 người tị nạn Syria trong vòng 3 năm tới, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố tại tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hôm qua (1/10).

Tin liên quan

Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak tại kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hôm qua (1/10) cho biết Malaysia sẽ mở cửa để đón 3.000 người tị nạn Syria trong vòng ba năm tới để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Theo Thủ tướng Najib các quốc gia Hồi giáo có một phần trách nhiệm để đảm bảo hạnh phúc cho những người Syria thiệt thòi đang phải chạy trốn khỏi quốc gia của họ, điều đang gây nên những áp lực cả về kinh tế lẫn xã hội ở châu Âu.

“Điều này giải thích cho những gì mà Malaysia đã làm trong những năm qua, nhiều người chạy trốn chiến tranh, nạn đói và khủng bố” ông Najib nói, “Chúng tôi hiện đã mở cửa cho hàng trăm nghìn người di cư bất thường, và chúng tôi cũng đã tiếp nhận nhiều hơn vào đầu năm nay khi xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại vùng biển Andaman”.

Theo báo cáo, có khoảng 4 triệu người tị nạn Syria đã di cư sang các nước láng giềng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh dân sự vào năm 2011. Ông Najib cho rằng một giải pháp quốc tế mới là cần thiết để đối phó với cuộc khủng hoảng di dân.

Thủ tướng Malaysia nói: “Chúng ta phải tôn trọng những giá trị nhân văn chung của nhân loại” và sự di cư của hàng triệu người dân Syria khỏi đất nước của họ cần trở thành một mối quan tâm trên toàn thế giới.

“Điều này chỉ được thực hiện khi chúng ta vượt được qua những rào cản của chủng tộc và tín ngưỡng, chỉ khi chúng ta nhìn vào các hình ảnh của những người di cư đang tuyệt vọng, những nạn nhân của những kẻ cực đoan và những người có cuộc sống bị hủy hoại bởi đói và nghèo – và để thấy không còn khoảng cách, chỉ còn là những người anh, chị, em của chúng ta” ông Najib nói tiếp “Và cũng chỉ khi chúng ta nhìn thấy hình ảnh thương tâm khi cậu bé ba tuổi Aylan Kurdi dạt vào bờ biển, và nghĩ về những đứa trẻ của chúng ta từ khuôn mặt ngây thơ của cậu bé đáng thương đó, để chúng ta quyết định hành động tốt hơn những gì chúng ta có”.

Thủ tướng Malaysia nói thêm: “Nhiều người trên thế giới đang cầu cứu sự giúp đỡ của chúng ta. Chúng ta không thể và không được, bỏ qua những điều đó”

Phương Phương – Theo CNA

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến