Mark Zuckerberg đẩy mạnh chi tiêu, cổ phiếu Facebook rớt giá
29/10/2014 14:31:22
ANTT.VN - Các cổ đông Facebook cho biết Mark Zuckerberg đã xác định chi tiêu hàng tỷ đô la trong thập kỷ tới mà có thể không bao giờ thu được lợi nhuận.
 

Tin liên quan

Facebook đã báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận trong quý thứ ba, tiếp tục chuỗi tăng trưởng gần đây của màn trình diễn ấn tượng.

Nhưng trong một cuộc họp để thảo luận về các kết quả với các nhà đầu tư, ông Zuckerberg, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Facebook, tập trung nhiều vào tầm nhìn của mình cho công ty trong vòng ba, năm và mười năm tới.

Ông đã nói về khoản 21,8 tỷ đô la mua lại WhatsApp của mình gần đây và cách ông muốn đưa ứng dụng nhắn tin di động một cách nhanh chóng lên mức 1 tỉ người dùng từ mức 600 triệu như hiện nay. "Đối với chúng tôi, các sản phẩm thực sự đáng quan tâm phải có từ 1 tỉ người dùng".

Về tiềm năng của công ty công nghệ thực tế ảo Oculus VR mà Facebook đã mua với giá 2 tỷ USD, ông cho biết sẽ cần nhiều năm phát triển tai nghe thực tế ảo để Oculus VR có thể trở thành một trong những thành phần chủ lực của Facebook.

Zuckerberg rất hào hứng khi nói về triển vọng đưa người dân ở các nước nghèo như Zambia đến với Internet. Đây là một nỗ lực gần như từ thiện và sẽ không gặt hái được lợi nhuận tài chính trong một thời gian dài.

Vị tỷ phú trẻ tài hoa này nắm 55% kiểm soát của Facebook (theo báo cáo ủy quyền gần đây nhất của công ty). Vì vậy, nếu nhà đầu tư không đồng ý với quan điểm của ông, họ không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc bán đi cổ phần của mình. Và không ít người đã làm vậy. Sau buổi làm việc, cổ phiếu của Facebook đã giảm 8,3%.

"Điều mà Wall Street quan tâm đến là lợi nhuận, là mô hình kinh doanh. Thay đổi thế giới với chúng tôi không phải là mối quan tâm hàng đầu", Laura Martin - một nhà phân tích của Needham & Company chia sẻ.

Sự nhấn mạnh của Zuckerberg vào kế hoạch dài hạn của công ty làm người ta nhớ đến những tuyên bố tương tự từ những người sáng lập và điều hành công ty công nghệ khác như Google và Amazon. Cụ thể như các nhà đầu tư đã từng sốc với các khoản đầu tư rất lớn vào các dự án nghe có vẻ khác người như xe hơi tự lái và các dịch vụ video streaming.

Ông tiết lộ thêm, chi phí có thể tăng lên 75% vào năm tới để thực hiện tầm nhìn đó.

Facebook cho biết doanh thu quý III tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,2 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo, và các công ty cho biết khoảng hai phần ba trong số đó hiện nay đến từ quảng cáo trên các thiết bị di động.

Sheryl Sandberg giám đốc điều hành của Facebook đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn: "Kết quả đáng kể đó đã cho thấy việc phát triển trên thiết bị di động thực sự hiệu quả"

Thu nhập ròng trong quý là 806 triệu đô la (hay 30 cent trên một cổ phiếu), tăng 90% từ 425 triệu đô la (17 cent trên một cổ phiếu) cùng kỳ năm trước. Không kể đến các chi phí như mua lại, bồi thường nhân viên và các loại thuế, Facebook đã thu được 1,15 tỉ đô la (hay 43 cent trên một cổ phiếu), tăng 73% so với năm ngoái.

Phân tích phố Wall đã từng kỳ vọng ​​công ty này kiếm được 40 cent trên một cổ phiếu và  doanh thu sẽ đạt 3,1 tỷ đô la.

Facebook, mạng xã hội đã lớn nhất thế giới, cho biết lượng người dùng của họ đã lên đến con số 1,35 tỷ trong tháng Chín, tăng từ 1,32 tỷ người trong tháng Sáu và 64% trong số này sử dụng dịch vụ hàng ngày, tăng nhẹ so với quý II.

"Việc kinh doanh cốt lõi là tạo ra được xu thế. Ngoài quảng cáo tìm kiếm Google, đây là việc kinh doanh tốt nhất chúng tôi từng thấy trên Internet" Ben Schachter - một nhà phân tích chứng khoán Macquarie cho biết.

Nhưng sự hào hứng của các nhà đầu tư đã giảm đi khi Zuckerberg bắt đầu nói về các khoản đầu tư dài hạn của công ty. Giám đốc tài chính của Facebook David Wehner sau đó đã cảnh báo rằng trong năm tới, chi phí sẽ tăng 55 %  đến 75% để công ty đầu tư vào các sáng kiến ​​mới của mình, bao gồm WhatsApp, Oculus và Atlas, nền tảng đo lường và quản lý quảng cáo mới của Facebook.

Debra Aho Williamson -  một nhà phân tích hàng đầu của công ty nghiên cứu eMarketer cho biết. "Họ đang thực sự thể hiện sức mạnh và phủ sóng sang những sân chơi mới"  "Đây hẳn sẽ là một vụ cược lớn."

Ví dụ như Atlas sẽ cho phép Facebook sử dụng kiến ​​thức của người dùng, ghi chú lại các quảng cáo mà họ quan tâm và gắn kết các thông tin đó ngược trở lại với hồ sơ Facebook.

Jan Rezab, giám đốc điều hành công ty phân tích truyền thông xã hội Socialbakers cho biết ông kỳ vọng Facebook sẽ nâng cao khả năng kinh doanh, nhằm mục đích quảng cáo tới người sử dụng điện thoại di động dựa trên vị trí hiện tại của họ - một tính năng thực sự hấp dẫn.

Tuy nhiên, những khoản đầu tư dài hạn như vậy không phải là điều các nhà đầu tư mong đợi, thậm chí có thể mất nhiều năm để thu hồi lại.

Điều đó đã thể hiện sự khác biệt cơ bản giữa người sáng lập Thung lũng Silicon Zuckerberg - người muốn lo cho một tương lai xa và Wall Street – nơi các nhà đầu tư chỉ muốn nghĩ trước một, hai năm.

Quả thật các nhà đầu tư dài hạn sẽ không ngần ngại những kế hoạch này nhưng đối với bất cứ ai đầu tư trong tương lai gần còn băn khoăn, hãy nhớ rằng có thể sẽ có những khoản đầu tư lớn cho kinh doanh mà khó - hoặc ít có thể đem lại ngay lợi nhuận. Đây là cái đích khác nhau mà từng nhà đầu tư hướng đến.

Thanh Hương (Biên dịch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến