Dòng sự kiện:
MEI 2014: Tính minh bạch luật pháp kinh doanh đang bị xói mòn?
23/06/2015 13:56:30
ANTT.VN – Hôm qua 22/6/2014, phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức cuộc họp nhằm công bố các chỉ số liên quan đến hiệu quả xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ trong năm 2014 (MEI 2014). Tổng kết báo cáo cho thấy, các chỉ số liên quan đến việc xây dựng và thi hành các văn bản pháp luật đang gặp nhiều bất cập đặc biệt ở tính minh bạch trong hoạt động công khai, tuyên truyền và phổ biến pháp luật

Tin liên quan

MEI 2014 là một bộ chỉ số nhằm đánh giá hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kinh doanh của các Bộ dựa vào đánh giá của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trên khắp cả nước. Kết quả dựa trên khảo sát của 228 hiệp hội đại diện cho 409.000 doanh nghiệp cho thấy bức tranh năm 2014 đã có nhiều điểm cải thiện đáng kể so với năm 2012, đặc biệt là ở chỉ số thi hành pháp luật. Song bên cạnh những thành công vẫn còn những “mảng tối” khác cần được cải thiện trong đó có vấn đề nâng cao tính minh bạch trong vấn đề phổ biến, công khai các quy định pháp luật.

Trong báo cáo tổng kết MEI 2014 của mình, VCCI đã cho thấy tình hình phổ biến thông tin pháp luật ở các Bộ ngành được cải thiện đáng kể. Năm 2012, chỉ số này chỉ đạt mức trung bình xếp chót bảng xếp hạng so với các chỉ số khác. Nhưng đến năm 2014, chỉ số này đã vươn mình xếp thứ 3 trong tổng số 5 chỉ số được VCCI đưa ra ở mức 6/10 điểm, mức trung bình khá.

Chuyên gia cao cấp - bà Phạm Chi Lan

Chuyên gia cao cấp – bà Phạm Chi Lan cho rằng, mặc dù trên báo cáo, các doanh nghiệp đánh giá vai trò của nhà nước cao hơn trong việc phổ biển các văn bản quy phạm pháp luật song trên khảo sát thực tế của bà dường như tính phổ biến này chỉ tồn tại trong các doanh nghiệp còn trong nội bộ các ngành, các cấp của ngành vẫn chưa được chú trọng thành ra khi có văn bản pháp luật mới được ban hành thì ở các cấp địa phương họ vẫn chưa nắm được. Bên cạnh đó, vấn đề phối hợp giữa các Bộ với nhau nhằm triển khai một bộ luật nào đó cũng hết sức quan trọng bởi nhiều khi giữa các Bộ không tìm được tiếng nói chung trong cách thức triển khai sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vất vả với những cách diễn giải, thi hành luật khác nhau.

Bà Phạm Chi Lan cũng cho rằng tính công khai, minh bạch của pháp luật còn thể hiện ở chỗ các doanh nghiệp cần được tham gia, đóng góp ý kiến vào quá trình soạn thảo văn bản bởi hơn ai hết họ là những người trong cuộc, họ nhận thức được rằng họ cần gì, muốn gì, chính họ là những người sẽ giúp các cơ quan nhà nước có thể thấy được những yếu kém cần được khắc phục và vì thế các cơ quan nhà nước cần coi họ như một “đối tác” trong việc xây dựng, thi hành luật pháp thay vì là “đối tượng” cần quản lý.

Ông Trần Hữu Huỳnh, trưởng nhóm nghiên cứu MEI 2014 

Ông Trần Hữu Huỳnh – trưởng nhóm nghiên cứu MEI VCCI ví von doanh nghiệp và các cơ quản quản lý nhà nước như những “liền anh, liền chị” trong dân ca Quan Họ. Liền chị hát, liền anh đáp và cứ như thế, nó tạo thành một sự tương tác, đối đáp không ngừng giữa doanh nghiệp và các cơ quản lý. Điều đó, sẽ giúp cho môi trường pháp lý ngày càng trở nên hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển và lớn mạnh.

Cũng trong báo cáo MEI 2014, chỉ số soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật là chỉ số duy nhất tụt điểm so với năm 2012 và cũng là chỉ số duy nhất chỉ đạt mức trung bình (5/10) trong 5 bộ chỉ số mà MEI 2014 công bố. Điều này phản ánh một thực tế rằng các văn bản pháp luật ban hành chưa thực sự phù hợp với yêu cầu thực tiễn đề ra mà nguyên nhân phần lớn nằm ở chỗ các bộ ban hành luật không nắm được nhu cầu, không hiểu tâm tư nguyện vọng của những người trong cuộc.

Vì thế, các nhà soạn thảo luật pháp cần quan tâm hơn nữa đến đời sống, thực tiễn của doanh nghiệp, không coi các doanh nghiệp là đối tượng “cần quản lý” mà phải coi họ như những “đối tác” như những “người tham khảo” để hoàn thiện hơn nữa các bộ luật ban hành. Tránh tình trạng luật “trên trời” không quản được việc “dưới đất” như hiện nay.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến