Minh bạch thông tin DN: Cái khó bó... tín chấp
26/09/2015 07:58:24
ANTT.VN - “Tín dụng là niềm tin mà niềm tin thì anh phải hiểu nhau mới tin được”, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN, Nguyễn Tiến Đông tổng kết.

Tin liên quan

Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN, Nguyễn Tiến Đông

Thừa nhận tình trạng của các doanh nghiệp hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn và cho biết tất cả các NHTM đều rất muốn cho doanh nghiệp (DN) vay tín chấp nhưng Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế NHNN, Nguyễn Tiến Đông cũng cho rằng hoạt động cho vay tín chấp doanh nghiệp đang vướng ở không ít điểm.

 “Chúng tôi cũng hiểu rằng không phải DN nào cũng có đủ tài sản để có thể thế chấp được hết trong cả quá trình vay. Song cái khó ở đây là phải hiểu DN”, ông Đông nói.

Theo đó, để hiểu được DN thì căn cứ là các báo cáo tài chính, sổ sách hạch toán, kế toán nhưng thực tế ở nước ta hiện nay, tính minh bạch trong hoạt động của các DN, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) “vừa thiếu” lại “vừa yếu”.

Kể cả là các DN đã được kiểm toán chứ chưa nói đến những DN chưa kiểm toán. Các số liệu về tình hình hoạt động nếu nói là để trung thực nhất, bài bản nhất thì cũng vẫn thiếu và yếu”, Vụ trưởng Nguyễn Tiến Đông chỉ ra lý do khiến các ngân hàng vẫn phải “rụt rè” trong việc cho DN vay không thế chấp và khẳng định đó rào cản lớn nhất để ngân hàng mở hầu bao.

Tín dụng là niềm tin mà niềm tin thì anh phải hiểu nhau mới tin được”, ông tổng kết.

Theo người đứng đầu Vụ tín dụng, trong thời gian qua, NHNN cũng đã rất tích cực chỉ đạo các TCTD căn cứ vào tình hình tài chính, phương án kinh doanh của DN để xem xét, thực hiện cho các DN vay tín chấp hoặc thế chấp một phần.

Vụ trưởng Nguyễn Tiến Đông đề nghị các DN, trong phạm vi của mình, hãy nên đề cao công tác minh bạch thông tin. Bởi vì, “nếu chúng ta làm ăn về lâu về dài thì cái quan trọng nhất, gốc gác nhất, căn cơ nhất phải là chữ tín và sự minh bạch” – ông Đông nói.

TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc trường đào tạo cán bộ BIDV

Đồng quan điểm với Vụ trưởng Nguyễn Tiến Đông, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc trường đào tạo cán bộ BIDV, cũng cho rằng cho vay tín chấp, về bản chất, tức là “phải tin nhau” và lòng tin phải xuất phát từ cả hai phía, cả ngân hàng và cả DN.

Mà muốn tin nhau thì phải đầy đủ hơn nữa, minh bạch hơn nữa; phải đi cả từ 2 phía, cùng đến với nhau, tạo niềm tin lẫn nhau, đồng hành với nhau”, TS. Lực chia sẻ với phóng viên.

Theo đó, phía ngân hàng cần phải chủ động, tích cực trong việc đưa ra những gói sản phẩm, dịch vụ phù hợp đối với các DNVVN. Đồng thời, cũng cần phải lưu tâm tới những sản phẩm đặc thù cho khối DN này, liên quan đến công tác tư vấn, cung cấp thông tin, đào tạo và tổ chức đào tạo con người. Song, do các DN này có quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ nên khi mở một chương trình lớn các NH cũng nên tập hợp họ lại với nhau để tiết kiệm chi phí cũng như có thể hỗ trợ nhiều DN cũng lúc. Đây chính là cách mà nhiều nước đã và đang tiến hành, điển hình như Đài Loàn và Hàn Quốc.

Ngược lại, về phía DN cũng cần phải chủ động hơn, đặc biệt là minh bạch hóa hơn nữa tình hình hoạt động và phấn đấu nâng cao năng lực quản trị DN, bởi vì, chỉ khi đó NH mới có thể tin tưởng và sẵn sàng cấp tín dụng không cần TSBĐ.

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ trọng dư nợ tín dụng cho khối DNVVN hiện chiếm khoản 25% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống, dù chưa phải quá lớn nhưng cũng là một mức tăng ấn tượng nếu so với thống kê 17 - 18% của những lần trước đó.

Hiện tại, rất nhiều các ngân hàng đã tung ra gói sản phẩm hỗ trợ DNNVV, thậm chí có ngân hàng thành lập cả bộ phận chuyên biệt chuyên để phục vụ nhóm KH này.

Ngoài ra, theo TS. Cấn Văn Lực, ở cấp vĩ mô, Chính phủ và các bộ nghành cũng cần có những chương trình hỗ lâu dài cho DNNVV như lưu ý tận dụng tốt hơn nữa Quỹ bảo lãnh phát triển DNNVV, xây dựng kênh hỗ trợ thông tin, định hướng thị trường, giúp các DN này tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến