Dòng sự kiện:
Mua nhà ở Thủ đô: Ước mơ 'xa xỉ' với nhiều lao động tỉnh lẻ
05/05/2017 10:39:26
Lập nghiệp ở Thủ đô, ai cũng mơ ước có một căn nhà cho chính mình. Tuy nhiên, ước mơ đó với nhiều người là quá "xa xỉ", vì giá bất động sản ngày càng cao, trong khi nguồn cung nhà vừa túi tiền thì khan hiếm.
Ai cũng muốn có một căn nhà trong mơ, không cần quá rộng nhưng sạch sẽ, ấm cúng, ngăn nắp, là nơi che chở mưa gió... Có đi thuê nhà mới hiểu nỗi khổ khi mỗi lần chủ thông báo lấy lại nhà. Khi đó, lại một lần long sòng sọc tìm nhà mới, mà tìm nào có dễ.

Nhiều người dân tỉnh lẻ về thành phố lớn sinh sống, lập nghiệp, chắt chiu dành dụm để mong có được chỗ “chui ra, chui vào”. Tuy nhiên, khi tích cóp được một khoản vừa đủ và quyết định để mua nhà, thì giá bất động sản tăng cao, ngoài tầm với của họ.

Với nhiều người, nhà thủ đô vẫn là những “món quà” ngoài tầm với

Quay lại khoảng thời gian chục năm về trước, muốn mua nhà thì phải chồng rất nhiều tiền. Vì vậy, mua được căn nhà là mơ ước của mỗi người. Thậm chí, nhiều người làm việc cả đời cũng không đủ tiền để có được “mảnh đất cắm dùi” giữa chốn đô thị.

Cách đây vài năm, khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, thị trường bất động sản Hà Nội xuất hiện hàng loạt dự án chung cư giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh, Phúc Hà, Geleximco… với giá bán trên dưới 12 triệu đồng/m2, tương đương dưới 1 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, người mua được vay vốn hỗ trợ đến 50%, thậm chí 70 - 80% giá trị căn hộ. Vì thế, hầu như các dự án mở bán trong giai đoạn này đều được bán hết chỉ trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, khi thị trường phục hồi, phân khúc nhà vừa túi tiền đã bị lu mờ trước phân khúc trung và cao cấp. Kể cả với những dự án được coi là nhà ở giá rẻ, mặt bằng giá cũng đã được đẩy lên, thấp nhất cũng 15 - 16 triệu đồng/m2. Chưa kể, để mua được căn hộ ưng ý, người mua có thể mất thêm hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu tiền chênh lệch.

Nhưng, nghịch lý "chỗ thừa ngày càng thừa, chỗ thiếu ngày càng thiếu" đang diễn ra trên thị trường địa ốc khi các chủ đầu tư có khuynh hướng tập trung vào các dự án cao cấp, thiếu vắng các dự án giá trung bình, giá hợp lý, phù hợp với đa số người dân.

Điều này khiến cho nguồn cung nhà ở giá rẻ luôn rơi vào tình trạng khan hiếm, bởi 70% nhu cầu thực hiện nay thuộc phân khúc này. đó, người mua nhà đang phải cạnh tranh nhau tại các dự án giá rẻ.

Nhiều nhà đầu tư nhận định, hiện tại phải đẩy mạnh hơn các phân khúc phục vụ số đông. Xu hướng tăng giá sẽ đẩy dần các dự án thành phân khúc trung và cao cấp, trong khi tốc độ cải thiện mặt bằng thu nhập lại chưa thực sự cải thiện.

Chính vì thế, các chủ đầu tư cần cấp thiết tính tới, nghiên cứu và xây dựng các gói ưu đãi, sản phẩm với giá bán sao cho phù hợp với thị hiếu của người mua nhà vào thời điểm tại. Như vậy, doanh nghiệp mới phát triển bền vững trên thị trường được.

Sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc, vẫn chưa có gói tín dụng hỗ trợ nào được triển khai, khiến thanh khoản các dự án nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội gần như bị tắc nghẽn bởi thiếu nguồn vốn tín dụng giá rẻ hỗ trợ. Do đó, nếu cơ quan quản lý không sớm xây dựng và ban hành cơ chế ưu đãi mới thì giấc mơ mua nhà an cư của người lao động tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM vẫn chỉ là giấc mơ “xa xỉ”.

Mai An

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến