Mua vé tàu qua mạng, cơ hội của hành khách là như nhau
15/12/2014 08:52:53
Không có chuyện mua vé tại nhà ga “chắc ăn” hơn mua vé qua mạng internet. Cơ hội mua vé tàu của tất cả hành khách là như nhau, nhà ga không có quyền can thiệp vào kho vé.

Tin liên quan

Đã 20 ngày kể từ khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đưa vào triển khai hệ thống bán vé điện tử (từ 21/11-11/12), ngoài sự cố hành khách đã đặt vé nhưng không nhận được vé thì nhiều người dân vẫn có quan niệm phải đến ga mua vé mới yên tâm. Phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã phỏng vấn ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN về hệ thống bán vé mới mẻ của ngành đường sắt này.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN. Ảnh: VGP/Phan Trang 

Ông đánh giá tình hình triển khai bán vé điện tử từ ngày 21/11 đến nay ra sao?

Ông Đoàn Duy Hoạch:  Từ ngày 21/11-30/11, hệ thống bán vé tàu điện tử bắt đầu bán vé cho các đoàn tàu khách xuất phát tại Hà Nội, Sài Gòn và bán vé cho các đoàn tàu Bắc-Nam trong dịp Tết Ất Mùi. Từ 8h00 ngày 1/12, hệ thống đã chính thức bán vé tàu Tết Ất Mùi qua website.

Ngày cao điểm mở bán (1/12) thời điểm đông người truy cập một lúc trên hệ thống là 30.000 lượt, tổng số người truy cập vào website đặt chỗ đến thời điểm 11/12 là 1.178.646 lượt. Với dung lượng như trên thì hệ thống hoàn toàn đáp ứng yêu cầu (2 triệu lượt truy cập cùng lúc) vẫn đảm bảo thông suốt, không bị quá tải và nghẽn mạng.

Cho đến thời điểm 11 giờ ngày 11/12, tổng số vé tàu Tết bán trên toàn hệ thống là 174.693 vé, tỉ lệ bán vé trung bình là 11.764 vé/ ngày. Trong đó, số lượng vé bán qua mạng internet là 120.620 vé (chiếm 69% tổng số vé bán ra) và 31% số lượng vé còn lại được bán trực tiếp tại ga.

Những con số trên cho thấy phương thức bán vé điện tử thuận tiện và minh bạch đã giúp hành khách có thể chủ động tìm kiếm vé tàu, chỗ ngồi phù hợp trong thời gian ngắn đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Ngoài ra hệ thống cũng giúp giảm đầu cơ vé do toàn bộ thông tin về vé tàu đã được đưa lên mạng internet, đồng thời hỗ trợ Tổng Công ty ĐSVN nhanh chóng nắm bắt nhu cầu, tình hình vé bán thực tế một cách nhanh chóng và thuận tiện để đưa ra kế hoạch điều hành sản xuất phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng doanh thu cho ngành.

Theo thông tin dư luận phản ánh về việc ngày 1-2/12 hệ thống này đã xảy ra lỗi khiến cho nhiều hành khách không lấy được vé mặc dù đã đặt qua mạng, Tổng Công ty ĐSVN đã tìm ra nguyên nhân và có hình thức hỗ trợ hành khách như thế nào?

Ông Đoàn Duy Hoạch: Trong ngày đầu tiên bán vé tàu Tết đã có khoảng 250 hành khách bị mất chỗ (tương ứng với khoảng 324 vé) do hành khách chuyển đổi phương thức thanh toán hoặc bị các đối tượng xấu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống huỷ chỗ của hành khách. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tổng Công ty ĐSVN đã cùng với FPT triển khai các biện pháp khắc phục, hạn chế sự cố không để lan rộng và đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Cụ thể, chúng tôi đã kéo dài thêm thời gian giữ vé cho khách từ 10 phút lên 30 phút, kéo dài thời gian giữ chỗ của phương thức thanh toán trực tuyến từ 24 giờ lên 48 giờ. Cùng với đó, FPT cũng hỗ trợ khóa chức năng cho phép hủy chỗ trên website để phòng tránh hacker truy cập trái phép và khóa toàn bộ các chỗ do hành khách trả vé, hủy vé, đặt vé ảo hay bị hacker đặt vé để làm nguồn vé khắc phục sự cố.

Ngay sau đó, Tổng Công ty ĐSVN cũng đã có phương án dành vé ưu tiên cho 250 hành khách này bằng cách dành toàn bộ vé bị trả lại, bị hủy và bán vé trên toa xe công vụ để giải quyết cho hành khách. Hành khách mua vé cự li ngắn nếu trên đoàn tàu còn vé cự li dài hơn chúng tôi cũng cho phép cắt chặng để hỗ trợ tối đa cho những hành khách này.

Đặc biệt, Tổng Công ty giao cho ga Sài Gòn trao đổi với những hành khách bị mất chỗ để họ thông cảm và tổ chức đưa vé đến tận nhà cho hành khách miễn phí. Đến ngày 5/12, các trường hợp bị mất chỗ trên hệ thống về cơ bản đã được giải quyết và sự cố này đã không xuất hiện thêm nữa.

Chúng tôi đã tìm ra hơn 20 địa chỉ ảo trên mạng của các hacker dùng đề đầu cơ vé tàu và đã ngăn chặn kịp. Tuy nhiên, trong thời gian đầu thiết kế phần mềm hệ thống bán vé điện tử nên đã không tránh khỏi những sai sót kỹ thuật. Chúng tôi rất hi vọng hành khách sẽ thông cảm và tiếp tục ủng hộ đường sắt Việt Nam.

Nhiều người vẫn cho rằng rằng phải đến tận ga để mua vé mới chắc ăn. Vậy giữa mua vé tại ga và mua vé qua mạng có sự ưu tiên nào không, thưa ông?

Ông Đoàn Duy Hoạch: Chính vì quan niệm này nên ngày 6/12 vừa qua, khi ga Sài Gòn thông báo có tổ chức bán vé tàu Tết tại ga (ngoài việc bán vé trên mạng vẫn tiếp tục thực hiện từ 1/12) thì khoảng hơn 1.000 người đã tâp trung để mua vé tàu gây nên sự ùn tắc. Tuy nhiên nhân viên nhà ga đã phổ biến cho bà con và sự ùn tắc này này chỉ xảy ra vào buổi sáng 6/12.

Ngày đầu tiên bán vé tàu Tết (1/12) Tổng Công ty đã bán được hơn 17.000 vé nếu như không bán qua mạng thì không có nhà ga nào đáp ứng được số lượng người mua vé lớn như vậy.

Rõ ràng, phương án bán vé tàu qua mạng là cách giảm ùn tắc cho các nhà ga vào các đợt bán vé cao điểm và giảm cường độ làm việc cho nhân viên nhà ga, từ đó chúng tôi có thể phục vụ hành khách tốt hơn. 

Tôi khẳng định việc đặt chỗ trên internet, bưu điện, ngân hàng hay tại ga thì cơ hội mua vé của tất cả hành khách là như nhau. Nhà ga không có quyền can thiệp vào kho vé. Vì vậy, quan niệm đến nhà ga mua vé tàu mới yên tâm không còn phù hợp với thực tế hiện nay nữa.

Trong thời gian tới Tổng Công ty ĐSVN sẽ làm những gì để phát triển hệ thống này, thưa ông?

Ông Đoàn Duy Hoạch: Trước mắt từ nay đến hết giai đoạn 2 của hệ thống bán vé điện tử (21/11/2015) chúng tôi sẽ tiếp tục chỉnh sửa và hoàn thiện hệ thống để không xảy ra các hiện tượng như trên và bổ sung thêm các tính năng kiểm tra, giám sát hệ thống.

Tổng Công ty sẽ nhanh chóng đưa các mác tàu địa phương thuộc khu vực miền Bắc gồm: tuyến Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lạng Sơn vào hệ thống.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nhận những thông tin phản ánh từ người sử dụng về hệ thống bán vé điện tử bằng nhiều hình thức như: tại nhà ga, qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tổng đài hỗ trợ… để ghi nhận các ý kiến từ đó hoàn thiện hệ thống.

Đồng thời, Tổng Công ty sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng cho phép sử dụng vé điện tử thay thế vé giấy truyền thống để người dân không cần ra ga in vé mà có thể trực tiếp cầm vé điện tử để đi tàu.

Theo chinhphu.vn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến