Dòng sự kiện:
Mỹ đang thiếu 320.000 ngôi nhà giá rẻ
12/06/2023 08:12:39
Nhiều người dân tại Mỹ đang phải chật vật để tìm mua một căn nhà vừa túi tiền. Việc thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá nhà tại quốc gia này liên tục tăng cao.

Giá nhà tại Mỹ đã vượt qua khả năng chi trả của nhiều người. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Hiệp hội Môi giới Quốc gia (Mỹ) và trang Realtor cho biết thị trường bất động sản tại xứ cờ hoa đang thiếu khoảng 320.000 căn nhà có giá dưới 256.000 USD.

Mức giá trên được coi là hợp lý dành cho những người có mức thu nhập hàng năm không quá 75.000 USD. Đây là nhóm khách hàng được xếp vào diện "thu nhập trung bình". Hiện họ chỉ có thể mua được 23% số nhà xây sẵn đang được rao bán trên thị trường, giảm một nửa so với 5 năm trước.

Tình trạng thiếu nhà giá rẻ đã diễn ra trong nhiều năm và ngày càng trở nên trầm trọng hơn sau khi đại dịch kết thúc. Đến nay, nhiều người không thể mua được nhà do giá vẫn neo cao và lãi vay tăng. Trong khi đó, những người đã sở hữu nhà lại không muốn bán vì họ đã từng được vay với lãi suất thấp. Nếu đổi căn nhà mới lúc này, họ sẽ phải trả mức lãi cao hơn.

“Không chỉ là tăng nguồn cung, chúng ta còn phải tăng số lượng nhà ở có mức giá bình dân”, bà Nadia Evangelou, Giám đốc nghiên cứu bất động sản tại NAR, cho biết.

Báo cáo cũng cho thấy người mua nhà cần kiếm được ít nhất 125.000 USD/năm trở lên mới có thể tiếp cận một nửa số nhà đang rao bán trên thị trường.

Những lo ngại về khả năng chi trả của người mua vẫn tồn tại, bất chấp nguồn cung nhà ở đã tăng nhẹ. NAR cho biết có khoảng 1,1 triệu bất động sản trên thị trường Mỹ vào cuối tháng 4, tăng 5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CNN, trong tháng 6, giá trung bình cho một căn nhà ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục, lên tới 363.300 USD, tăng 23% so với năm ngoái. Con số này đánh dấu đà tăng giá kéo dài 112 tháng liên tiếp so với cùng kỳ.

Theo NAR, việc nguồn cung thấp tiếp tục đẩy giá nhà ở nước này. Vào cuối tháng 6, Mỹ có 1,25 triệu căn nhà được rao bán, tăng 3,3% so với lượng tồn kho của tháng 5 và giảm 18,8% so với cùng kỳ năm trước.

Với tốc độ bán hàng hiện tại, nguồn cung chỉ đủ đáp ứng trong 2,6 tháng. Trong khi đó, để thị trường cân bằng, Mỹ cần một rổ hàng đảm bảo nhu cầu trong 6 tháng.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến