Dòng sự kiện:
Nga: Cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Triều Tiên sẽ là ‘hành động gây chiến’
01/02/2018 14:33:40
Theo hãng tin Reuters, đại sứ Nga tại Triều Tiên nhận định rằng thế giới không thể giới hạn số lượng dầu mỏ được cung cấp cho Triều Tiên thêm nữa và rằng nếu nguồn cung dầu bị cắt đứt, đây sẽ là hành động gây chiến.

Trong thời gian qua, Liên Hợp Quốc và Mỹ đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó bao gồm giới hạn số lượng dầu thô và xăng dầu được nhập khẩu vào nước này, do họ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.

Lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một nhà máy ở Triều Tiên.

“Chúng ta không thể giảm bớt lượng dầu mỏ nhập khẩu thêm nữa”, đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matzegora cho biết. Ông nói thêm, Liên Hợp Quốc xác định rằng Triều Tiên sẽ chỉ được nhập khẩu 540.000 tấn dầu thô từ Trung Quốc và hơn 60.000 tấn xăng dầu các loại từ Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác.

“Đối với một quốc gia có 25 triệu người như Triều Tiên, các con số trên không là gì cả”, ông Matzegora nói, đồng thời tin rằng việc thiếu hụt dầu mỏ sẽ dẫn đến những vấn đề nhân đạo ở Triều Tiên.

“Các quan chức Bình Nhưỡng đã nhiều lần nói rằng việc tiếp tục cắt giảm số lượng dầu mỏ được cung cấp cho Triều Tiên sẽ được coi là hành động tuyên chiến và sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng”, đại sứ người Nga cho biết.

Trong Thông điệp Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên Triều Tiên để buộc nước này ngừng phát triển các loại tên lửa có thể đe dọa đến Mỹ.

Tuần trước, Mỹ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng đã lên án hành động của Mỹ, trong khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov cho biết Nga không có trách nhiệm thực hiện các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Đại sứ Matzegora cũng bác bỏ cáo buộc của Washington rằng Moscow đang cho phép Bình Nhưỡng sử dụng cảng biển của Nga để vận chuyển than.

“Chúng tôi đã kiểm tra các bằng chứng mà Hoa Kỳ đưa ra. Chúng tôi phát hiện ra rằng các tàu có tên được nêu ra không hề cập cảng biển của Nga, nếu có chúng cũng không mang các mặt hàng có xuất xứ từ Triều Tiên”, ông nói.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Triều Tiên đã vận chuyển than tới Nga vào năm ngoái, số hàng này sau đó được đưa sang Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu đúng sự thật, đây là hành động vi phạm lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc đã áp đặt.

Theo Infonet 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến