Tin liên quan
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội thảo sáng nay 12/12 (Ảnh: Kiều Chinh)
Ưu tiên cho các công trình có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, các cửa ngõ, các đầu mối giao thông quan trọng; tăng cường công tác bảo trì các công trình hiện có để nâng cao năng lực thông qua.
Trong thời gian vừa qua, nhiều quy định pháp lý liên quan về chính sách xã hội hóa, kêu gọi đầu tư cũng như các quy định trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo các hình thức đầu tư khác nhau nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã được ban hành, đặc biệt là theo mô hình BOT và hợp tác công - tư (PPP). Bộ GTVT đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân quan tâm tới các dự án kết cấu hạ tầng trong lĩnh vực GTVT, tham gia vào quá trình chuyển nhượng quyền khai thác và thuê lại các công trình kết cấu hạ tầng đã hoàn thành.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT), tính riêng năm 2014, ngành GTVT đã huy động được gần 43.000 tỷ đồng vốn tư nhân tham gia đầu tư vào các dự án giao thông. Thời gian thu hút vốn nhiều nhất và tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 2012 - 2014. Sở dĩ có được điều này chủ yếu là do các được sự ủng hộ của các cấp chính quyền.
Cụ thể, vốn xã hội hóa tham gia đầu tư chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đường bộ, các lĩnh vực khác chưa có hoặc hạn chế trừ việc doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực hàng hải, đường thủy nội địa; các nhà đầu tư tham gia các dự án giao thông chủ yếu là các nhà đầu tư trong nước có năng lực tài chính chưa mạnh, vay vốn chủ yếu trong nước nên có chỉ số tín nhiệm thấp và cũng ít có kinh nghiệm đầu tư, quản lý, khai thác và chưa am hiểu về đầu tư PPP, chưa đánh giá được rủi ro nên triển khai còn vướng mắc.
Phát biểu tại buổi hội thảo, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, ngành giao thông muốn đi trước mở đường thì cần phải có vốn và huy động nhiều hình thức, nhiều nguồn vốn cả trong nước và ngoài nước với phương thức thực hiện khác nhau.
Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tham dự hội thảo (Ảnh: Kiều Chinh)
Bộ trưởng Thăng nhận định, hạ tầng nói chung trong hạ tầng giao thông được Đảng và Chính phủ xác định là điểm nghẽn cản trở sự phát triển đất nước. Vì vậy, đầu tư phát triển xây dựng kết cấu hạ tầng là 1 giải pháp chiến lược. Để thực hiện nghiệm vụ đó, Bộ GTVT đã tích cực triển khai nghị quyết 13 của Trung ương Đảng, nghị quyết Chính phủ cũng như đề cương phát triển đất nước 2011 – 2020 . “Hiện nay, theo đánh giá của Liên đoàn kinh tế thế giới năm 2014 chúng ta đã được xếp thứ 74/138 nước trên thế giới, so với năm 2012 chúng ta tăng 16 bậc, so với 2010 chúng ta tăng 29 bậc”, Bộ trưởng Thăng nói.
Từ khi có vốn ODA dành cho VN đến nay ngành GTVT được 17,7 tỷ đô la với 132 dự án, hoàn thành 94 dự án với khoảng 8 tỷ. Trong khi đó, trong hai năm vừa rồi sau khi tiến hành xã hội hóa riêng đường bộ đã được 160 nghìn tỷ tương đương 8 tỷ đô la, đó là chưa kể các loại hình khác, vì thực tế các lĩnh vực khác chúng ta cũng đã tiến hành xã hội hóa.
Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ phải nghiên cứu làm sao quản lý phí chặt chẽ, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án PPP, công khai minh bạch các dự án để người dân theo dõi, giám sát. Hiện tại, Bộ GTVT cũng đang chỉ đạo để xây dựng các đề án ở từng lĩnh vực, loại hình giao thông vận tải thu hút, kêu gọi đầu tư phù hợp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông.
Kiều Chinh
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy