Dòng sự kiện:
Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì
05/09/2015 15:06:37
ANTT.VN - Lần đầu tiên được tái hiện Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

 

Tin liên quan

Tọa lạc trên vùng đất Đồng  Mô – Ngải Sơn (Thị xã Sơn Tây), Làng Văn hóa – Du lịch các Dân tộc Việt Nam là nơi tái hiện những giá trị văn hóa đặc sắc của 54 dân tộc Việt Nam. Đến với làng văn hóa du khách sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc đặc sắc, được hòa mình vào dòng chảy văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Ngôi chùa tọa lạc trên vùng đất sơn thủy Đồng Mô - Ngải Sơn (Thị xã Sơn Tây)

Ngày hội các dân tộc “Vui tết độc lập” diễn ra liên tục trong 05 ngày, từ ngày 02/9 – 06/9/2015, được tái hiện rõ nét thông qua những phiên chợ vùng cao, dân ca, trò chơi dân gian, ẩm thực, một số nghi lễ, lễ hội truyền thống,… của đồng bào các dân tộc thiểu số. Các nghi lễ, phong tục truyền thống được tái hiện rõ nét tại “Ngôi nhà chung”: Lễ vào nhà mới của dân tộc Mảng (Chiều 3/9); Lễ cúng bản của dân tộc La Hủ (sáng 04/9); Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì; Hôn nhân và lễ cưới của dân tộc Si La (sáng 06/9).

Du khách mọi miền hòa chung với không khí lễ hội 

Lần đầu tiên tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam được tái hiện Nghi lễ cúng cây Đu trong Tết mùa mưa của dân tộc Hà Nhì. Tết mùa mưa là một trong bảy cái tết đặc sắc trong năm của người Hà Nhì ở Mường Tè. Để chuẩn bị cho Tết mùa mưa, người ta phải dựng 2 cây đu là đu lăng, đu quay và 2 cái bập bênh là bập bênh lên xuống, bập bênh quay. Ông Pờ Lóng Tơ, nghệ nhân người Hà Nhì, cho biết: “Theo quan niệm của người Hà Nhì, cái đu lăng vươn cao hàng chục mét với ngọn lá xum xuê thể hiện khát vọng của con người về một sự phát triển tốt đẹp. Còn cái đu quay trông như cái guồng nước to tròn phản ánh mong muốn về sự no đủ”

Cô gái dân tộc vui tươi trong ngày hội

Ngoài ra, trong ngày còn diễn ra nhiều chương trình dân ca, dân vũ, trò chơi,… Hoạt động chợ vùng cao phía Bắc giới thiệu, bán các sản vật đặc trưng của từng địa phương, ẩm thực cá món ăn nổi tiếng như thắng cố, xôi nếp ba màu, nạp sườn,…

 Nhã Băng - Bảo Minh


 
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến