Dòng sự kiện:
Nghi trường xây dựng trên kho thuốc trừ sâu, thầy trò đứng ngồi không yên
14/12/2017 07:00:04
Nghi trường xây dựng trên kho thuốc trừ sâu của hợp tác xã, chính quyền địa phương và trường THCS Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đang mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo một số người dân địa phương cho biết, trước đây, tại xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) có một hợp tác xã chứa thuốc trừ sâu để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Sau đó, khi xóa bỏ hợp tác xã, số thuốc trừ sâu đã được chôn cất tại đây.

Năm 1997, trường THCS Nghĩa Bình được thành lập và nghi xây dựng trên nền móng của một hợp tác xã này.

Trường THCS Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Theo đó, hằng ngày để phục vụ nguồn nước uống và sinh hoạt, thầy cô và học sinh trường THCS Nghĩa Bình phải lấy nước từ giếng khoan trong khuôn viên nhà trường. Để phục vụ nguồn nước uống cho thầy cô và học sinh, nhà trường đã khoan một giếng nước sâu khoảng 40 - 50m ngay trước cổng trường.

Để lấy nước để uống và sinh hoạt, nhà trường đã khoan một giếng sâu trong khuôn viên.

Việc dùng nguồn nước ngầm nghi có độc thời gian dài khiến nhiều người dân cũng các lãnh đạo nhà trường và chính quyền địa phương lo lắng, mong muốn lấy mẫu xét nghiệm.

Trước vấn đề này, ông Võ Duy Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ cho biết: “Tuy mới về trường công tác nhưng cũng nghe người dân và thầy cô giáo kể lại, trước đây trường nghi được xây dựng trên một hợp tác xã cũ và có chứa thuốc trừ sâu. Vào khoảng năm học 2007 - 2008, trong lúc học sinh lao động tại trường phát hiện nhiều bình chứa mùi thuốc trừ sâu nồng nặc nên nhà trường đã cho học sinh đào hố lấp lại”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bích, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình thừa nhận: “Việc trường xây dựng trên nền móng hợp tác xã cũ nghi có chứa thuốc trừ sâu là hoàn toàn đúng. Về phía xã đã có báo cáo cho bên Chi cục bảo vệ môi trường. Họ đã về và đã từng lấy nước xét nghiệm nhưng đến nay vẫn không thấy trả lời bằng kết quả”.

Học sinh thường ngày vẫn dùng nước tại trường.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Tân Phương - Phó trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Tân Kỳ cho biết: "Đến nay, việc phát hiện nguồn nước ở trường THCS Nghĩa Bình có nhiễm độc hay không phải đợi kết quả từ mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, nếu nguồn nước ở trường nhiễm độc thì sử dụng trong một thời gian ngắn thì không phát hiện được mà ảnh hưởng về lâu dài. Vì vậy tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để thẩm định làm rõ nguồn nước, môi trường để các thầy cô và học sinh không còn phải lo khi học dưới mái trường này”.

Lo sợ thầy cô, học sinh học trong một môi trường bị nhiễm độc nên phía phòng cũng đã từng làm việc với UBND xã Nghĩa Bình để tìm cách di chuyển trường đến địa điểm mới nhưng không được. Bởi, việc chuyển trường đến địa điểm mới nó còn liên quan đến nhiều vấn đề như tài chính, mặt bằng và sự ổn định lâu dài, ông Phạm Tân Phương cho biết thêm.

Được biết năm học 2017 - 2018, Trường THCS Nghĩa Bình có khoảng 309 học sinh và 19 giáo viên.

 Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến