Dòng sự kiện:
Người dân bức xúc vì các quyết định kỳ lạ của chính quyền phường
18/08/2015 17:29:24
ANTT.VN - Chỉ để quản lý di tích chùa Nền, nhưng tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, ngoài việc đã có một Ban quản lý di tích, còn thành lập thêm một Tiểu ban để quản lý.

Tin liên quan

Sự quản lý chồng chéo này đã vấp phải phản ứng quyết liệt của các cụ cao niên ở phường Láng Thượng. Bức xúc càng đẩy lên cao khi nhà của một cụ bà cao niên tại phường Láng Hạ bị cắt điện sinh hoạt, nguyên nhân sâu xa được người dân ở đây phản ánh là do cụ bà này đã liên tục phản ứng quyết liệt với sự quản lý chồng chéo của UBND phường Láng Thượng.

Cụ Dương tối tối lại chui vào căn nhà đã bị cắt điện sinh hoạt này

Quyết định không hợp lòng dân

 Phản ánh đến phóng viên báo chí các cụ cao niên tại phường Láng Thượng cho biết do thời gian vừa qua đã có những bất cập trong quản lý, điều hành của sư trụ trì Chùa Nền và hiện tại sư trụ trì chùa đã không còn ở chùa.

Để quản lý, chăm lo cho Chùa Nền người dân ở đây đã bầu Tổ tự quản Chùa Nền do đại diện là các lão ông, lão bà trú tại phường Láng Thượng cùng chăm lo, quản lý cho chùa và việc quản lý của các lão ông lão bà ở đây đang diễn ra rất tốt, chốn cửa phật thanh sạch.

Các cụ cao niên ở đây bức xúc cho biết là mọi việc đã đảo lộn khi ngày 16/6/2015, UBND phường Láng Thượng có văn bản số 135 gửi Thường trực Quận ủy Đống Đa, UBND quận Đống Đa, Phòng Văn hóa và Thông tin quận Đống Đa… đề nghị thành lập Tiểu ban Quản lý di tích Chùa Nền.

Tiếp đó, ngày 3/7/2015, bà Phạm Thị Hồng Hải- Chủ tịch UBND phường Láng Thượng ký quyết định số 75/QĐ- UBND thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền. Theo quyết định này thì Tiểu ban trên gồm có 10 thành viên, hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND quận Đống Đa, Phòng VH&TT quận, UBND phường Láng Thượng, Ban Quản lý di tích phường.

Theo ghi nhận của phóng viên, quyết định hành chính này của UBND phường Láng Thượng đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của các cụ cao niên phường Láng Thượng.

Trao đổi với phóng viên, các cụ cao niên tại phường Láng Thượng cho rằng việc UBND phường Láng Thượng thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền là không cần thiết, có sự chồng chéo về công tác quản lý di tích, văn hóa. Lý do được các cụ cao niên tại chùa này đưa ra là UBND phường Láng Thượng đã có Ban quản lý di tích của phường, do một Phó Chủ tịch phường phụ trách. Vì vậy việc thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền là không cần thiết. Theo nghi nhận của phóng viên, các bô lão ở phường Láng Thượng có tình cảm đặc biệt với sư bác Thích Đàm Đạo (tên thật là Bùi Thị Hà, đang sinh sống tại chùa).

Thành lập theo sự chỉ đạo... hay?

Để làm rõ vấn đề về sự quản lý chồng chéo này, phóng viên đã làm việc với bà Trần Thị Tuyết- Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng. Phóng viên đặt câu hỏi về việc UBND phường Láng Thượng lý giải như thế nào khi tại phường Láng Thượng đã có Ban quản lý di tích (quản lý các di tích tại phường Láng Thượng), Chùa Nền cũng do ban này quản lý và giao hẳn cho một Phó Ban quản lý phụ trách nhưng vẫn tiếp tục thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền? Có không sự chồng chéo?  

Bia đá ghi lịch sử phát tích của Chùa Nền

Bà Trần Thị Tuyết- Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng lý giải: Đúng là phường Láng Thượng có Ban Quản lý di tích. Nhưng ban đầu ban này được thành lập là để quản lý Chùa Láng. Sau khi các di tích được giao cho phường quản lý trực tiếp thì bộ máy của Ban Quản lý di tích đã được kiện toàn, quản lý các di tích nói chung, trong đó có Chùa Nền. “Nhưng do thời gian vừa qua, sư trụ trì không còn ở chùa và các vấn đề khác nên chúng tôi đã thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền. Việc thành lập này thực hiện theo sự chỉ đạo của Thường trực Quận ủy Đống Đa”- bà Tuyết nói.

Tuy nhiên, điều tra của phóng viên cho thấy tại văn bản số 1100- TB/QU ngày 9/6/2015 do ông Võ Hồng Vinh- Chánh văn phòng  Quận ủy Đống Đa ký thông báo chỉ đạo của ông Đặng Hồng Quân – Phó Bí thư thường trực Quận ủy Đống Đa trong cuộc họp giải quyết các vấn đề tồn tại tại Chùa Nền (ngày 8/6/2015) cho thấy không có một dòng nào là chỉ đạo UBND phường Láng Thượng thành lập Tiểu ban lâm thời Quản lý di tích Chùa Nền mà chỉ là: Yêu cầu Đảng ủy, UBND phường khẩn trương kiện toàn Ban Quản lý di tích tại Chùa Nền.

Tiếp xúc với phóng viên, cụ Ngô Thị Dương, số nhà 10, tổ 28, phường Láng Thượng cho biết là cụ cùng với nhiều bô lão khác đã kịch liệt phản đối việc quản lý chồng chéo của UBND phường Láng Thượng ở Chùa Nền. Cách đây mấy tháng, do căn nhà đang ở của (địa chỉ trên) của cụ Dương trở nên dột nát và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Theo cụ Dương thì do nhu cầu về xây mới nhà ở nên cụ đã ra UBND phướng Láng Thượng trình bày nguyện vọng, nhưng do diện tích đất nhỏ nên cụ không được cấp phép xây dựng. Mặc dù không được cấp phép, nhưng cụ Dương vẫn xây dựng và trong suốt quá trình đó cụ không bị UBND phường Láng Thượng nhắc nhở. Khi công trình nhà cụ Dương đang dần hoàn thiện thì cũng là lúc cụ tích cực phản ứng cách quản lý chồng chéo đối với di tích Chùa Nền. Bất ngờ từ cuối tháng 6 đến nay, UBND phường Láng Thượng đề nghị đơn vị cung cấp điện cắt điện nhà cụ Dương. Không những cắt điện nhà cụ Dương mà còn cắt luôn nhà của chị Hoàng Thị Mai Hương (con gái cụ Dương) do chị Hương dùng chung đồng hồ điện với mẹ.

Nói về hoàn cảnh của mình, cụ Dương bức xúc nói: “Đúng là tôi xây dựng khi chưa được cấp phép, nhưng họ làm như thế thì quá đáng quá”. Theo tìm hiểu của phóng viên, gần hai tháng nay, cụ Dương và gia đình phải sống trong cảnh đèn dầu, nóng nực. Tối tối, cụ bà 80 tuổi này phải sinh hoạt trong cảnh tù mù, không điện và bức xúc với cách làm của UBND phường Láng Thượng.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến