Người thương binh giấu vợ hiến hàng trăm mét đất làm đường
06/03/2016 09:52:35
Khi ông Chương hiến 155 m2 "đất vàng" để xây dựng đường giao thông, nhiều người bảo là gàn dở, còn ông chỉ cười nói đó là chuyện nhỏ.

Tin liên quan

Con đường bê tông phẳng lì, rộng rãi dẫn đến từng ngõ xóm từ lâu đã giúp người dân xã Nghi Liên (TP Vinh, Nghệ An) không còn phải vật lộn với bụi bẩn vào mùa hè, lầy lội vào mùa mưa. Để sớm có những con đường như thế này, ông Nguyễn Văn Chương (53 tuổi, trú xóm 7, xã Nghi Liên) là người tiên phong hiến đất làm đường, làm dấy lên phong trào hiến đất sôi nổi.

Người dân nơi đây vẫn thường gọi vui “lão gàn” thay cho tên của ông vì chưa thể quên được quyết định liều lĩnh khi ấy. Vừa trò chuyện, ông Chương vừa tháo cái chân giả bên trái vì đau nhức, rồi lấy nạng chống đi khập khiễng. Người thương binh hạng 1/4 này đã để lại một phần cơ thể trong thời gian làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia từ hơn 30 năm về trước.

Chiến tranh đã cướp đi một phần xương thịt của ông Chương. Ảnh: Niềm Phạm.

Khập khiễng bước đi trên đoạn đường bằng bê tông rộng thênh thang ngay trước nhà, thấy nhóm học sinh hớn hở nối đuôi nhau đạp xe ngang qua, "lão gàn" bỗng nở nụ cười mãn nguyện.

Ông Chương kể, năm 2013 khi chủ trương làm đường giao thông xây dựng nông thôn mới được triển khai, UBND xã Nghi Liên vận động người dân hiến đất làm đường. Tuy nhiên, giá đất ở TP Vinh thời điểm này lên cơn sốt, thêm vào đó cây cối lâu năm trong vườn bị chặt mà không được đền bù nên nhiều cuộc họp được mở ra nhưng không ai đồng ý.

Khi chiến dịch vận động bà con hiến đất làm đường đang “bí bách” thì nhân lúc vợ con vắng nhà, ông Chương huy động máy móc đến phá cả vườn cây ăn quả, hiến tặng 155 m2 đất mặt tiền. Ban đầu, việc làm “không giống ai” của ông bị mọi người đánh giá là khùng, nhất là trong bối cảnh đất đang lên “cơn sốt”. Thế nhưng, hành động của ông đã trở thành tiên phong trong phong trào hiến đất, lần lượt hộ dân bên cạnh quyết định hiến đất cho xã làm đường.

“Lúc đó tôi chỉ nghĩ mình hy sinh một chút để cả xóm có con đường sạch sẽ, con cháu mình sẽ không còn phải khổ sở đi lại mỗi lúc trời mưa. Nghĩ vậy nên tôi quyết định ngay khi xã vừa đưa máy ủi về mà chưa kịp bàn với vợ con”, ông Chương tâm sự.

Nhắc đến hành động của chồng, bà Lê Thị Duyên cho biết, đến bây giờ bà cũng đã hiểu và thông cảm với quyết định hiến đất của chồng, nhưng thật sâu trong đôi mắt của người đàn bà vẫn gợn buồn khi quyết định lớn trong nhà lại chẳng hề hay biết.

Hai vợ chồng bà Duyên về chung sống với nhau từ hai bàn tay trắng. Ngoài số tiền gần 5 triệu đồng chế độ thương binh và chăm sóc, phục vụ mỗi tháng của chồng thì bà Duyên phải chạy chợ, buôn bán đủ thứ để nuôi 6 miệng ăn trong nhà. Vì sức khỏe không được tốt, lại thương tật nên ông Chương chỉ làm vườn, trồng cây và thay vợ chăn nuôi vài gia súc trong nhà.

“Là vợ chồng với nhau vậy mà ông ấy chả thèm hỏi vợ lấy một câu, khi tôi đi chợ về thấy vườn tược tan hoang chả hiểu chuyện gì xảy ra. Nhà có 3 thằng con trai, đã không lo được gì cho chúng thì cũng phải để cho chúng mảnh đất lấy vợ chứ, ấy vậy mà…”, bà Duyên cho biết.

Đoạn đường chạy qua phần đất nhà ông Chương. Ảnh: Niềm Phạm.

Nghe vợ nói vậy, ông Chương cười rồi động viên: "Lúc đó do cấp bách quá nên tôi cũng chẳng nghĩ được gì nhiều hơn”. Rồi ông bào chữa “Giờ thì bà ấy cũng hiểu nên không còn trách tôi nữa. Nói thật thì lúc đó tôi cũng liều thật, nhưng giờ thấy xóm làng đổi thay như vậy cũng thấy việc làm của mình có ý nghĩa”.

Với hành động đẹp của mình, tháng 3/2014, gia đình ông Chương vinh dự khi được đoàn công tác của do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu về thăm, động viên gia đình.

Ông Nguyễn Công Hà, Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, cho biết việc làm của ông Chương đã tạo thêm điều kiện để xã Nghi Liên sớm đạt 19/19 tiêu chí và được công nhân là xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của TP Vinh vào năm 2014.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân các xóm đã hiến trên 3.000 m2 đất ở, đất vườn và 2.000 m2 đất nông nghiệp, ước tính trị giá trên 15 tỷ đồng để làm đường giao thông. Trong đó, gia đình ông Chương là người tiên phong và cũng là người hiến nhiều đất nhất trong phong trào hiến đất làm đường của xóm 7.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến