Tin liên quan
TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam
Có khi ngay trong đêm tôi nhận được những cú điện thoại của người tiêu dùng khiếu nại rằng họ đang ngồi ở quán được người bán hàng bán cho một chai bia nhưng không phải bia mà là nước lã. Tôi đã trao đổi trước tiên anh phải phản ánh ngay cho người bán hàng, và lập tức có biện pháp lập biên bản, phản hồi đến nhà cung cấp bia cho quản, như thế mới là đúng. Như thế doanh nghiệp bia phải có trách nhiệm, và mới có cơ hội xác minh nguồn gốc của “bia nước lã” đó từ đâu.
Người tiêu dùng có quyền đòi lại quyền lợi của mình: tôi mua một đồng tôi phải được một đồng, và doanh nghiệp khi nhận được phản ánh thông thường sẽ xem xét giải quyết, dù chưa xác định được nguyên nhân khuyết tật của chai nước đó là do họ hay không phải do họ, cái đó phải tìm rõ nguyên nhân thì mới biết được.
Gần đây có việc Công ty URC phát nước gần hết hạn sử dụng cho người dân, ông có bình luận gì về vấn đề này?
Nếu trong trường hợp còn hạn sử dụng, dù cận date, mà chất lượng sản phẩm vẫn tốt, mà không tìm cách cung cấp cho người tiêu dùng là điều dở, không phải tốt. Tại sao? Vì nếu để cho hết date, phải đổ đi. Đổ đi thì gây lãng phí cho xã hội. Lãng phí xã hội là không tốt.
Sản phẩm sản xuất hàng loạt, từ khâu sản xuất, qua lưu thông, bảo quản, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, bốc xếp, cửa hàng phân phối, đến tay người tiêu dùng là cả quá trình rất dài, bao giờ cũng có một tỷ lệ sai lệch nhất định, dù rất nhỏ là khó tránh khỏi, xét cả về lý thuyết lẫn thực tế.
Vậy cách lý giải của nhà sản xuất đưa ra chưa làm hài lòng người tiêu dùng thì khách hàng nên làm gì, thưa ông?
Cái quan trọng nhất đối với doanh nghiệp là phải được tiếp cận, xem xét cụ thể. Khi tiếp cận đại diện của doanh nghiệp cũng phải có thủ tục nhất định, trao đổi với người khiếu nại một cách đầy đủ để nắm rõ nội dung khiếu nại, lập biên bản cẩn thận để sau đó tiến hành xem xét, kiểm tra sản phẩm cùng lô, cùng số, cùng ngày. Mục đích là tìm ra nguyên nhân sai lỗi để hoàn thiện. Những sản phẩm đã mở ra rồi thì không bao giờ có tác dụng kiểm tra. Vì khi đã mở ra, chịu tác động từ bên ngoài, tính chất và chất lượng sản phẩm đã thay đổi. Sản phẩm cùng lô, cùng số, cùng ngày, lấy từ mẫu lưu tại doanh nghiệp hoặc đang lưu thông trên thị trường.
Được biết, đoàn kiểm tra liên ngành mới đây đã tiến hành kiểm tra nhà máy sản xuất của Công ty URC tại Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay kết quả thanh/kiểm tra này vẫn chưa được công bố. Theo ông, kết luận thanh tra này có nên được công bố rộng rãi cho người tiêu dùng biết không?
Thanh tra là hoạt động của cơ quan quản lý. Thanh tra thường xuyên hoặc là đột xuất chuyện đó là chuyện bình thường. Nếu việc thanh tra xuất phát từ phản hồi của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm hàng hóa, thì người tiêu dùng có quyền được biết về kết quả thanh tra.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phụ nữ với tiêu dùng Tôi nghĩ đã là kiểm tra, phải có nguyên tắc, và sau khi kiểm tra thì phải công bố về chất lượng, mức độ sản phẩm như thế nào, phải công bố cho đối tượng được kiểm tra, nếu cái gì mà được cơ quan truyền thông đến tham dự thì phải được công bố. Còn nếu việc thanh kiểm tra định kỳ không ở mức độ lớn thì anh vẫn phải có văn bản để khi cơ quan truyền thông họ cần thì phải cung cấp văn bản đó, có thể cơ quan truyền thông không đến dự nhưng những văn bản kiểm tra phải lưu, để khi phóng viên, truyền thông đến hỏi thì cung cấp kết quả kiểm tra đó, tuy nhiên công bố ở mức độ nào thì do quyết định của cơ quan kiểm tra. |
Thực hiện: Thiên Di
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy