Dòng sự kiện:
Tràn lan tin nhắn “cò” mua nhà sai sự thật: Không ai xử lý?
29/09/2015 16:42:09
Để cạnh tranh trong bán được nhà và cũng là để huy động vốn triển khai dự án, các đại lý phân phối dự án hoặc phòng kinh doanh của chủ đầu tư liên tục cho nhân viên môi giới đưa ra những thông tin hấp dẫn, những lời quảng cáo có cánh, thậm chí là những lời quảng cáo không có thực, kiểu như: Mua nhà trả chậm không lãi suất; cơ hội sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng với giá 0 đồng… để chèo kéo khách hàng.

Tin liên quan

 

Giao dịch địa ốc ở TP Hồ Chí Minh đã tăng mạnh trở lại, nhưng số lượng căn hộ cung cấp ra thị trường vẫn cao gấp rưỡi, gấp đôi so với số lượng được giao dịch thành công. Vì vậy để cạnh tranh trong bán được nhà và cũng là để huy động vốn triển khai dự án, các đại lý phân phối dự án hoặc phòng kinh doanh của chủ đầu tư liên tục cho nhân viên môi giới đưa ra những thông tin hấp dẫn, những lời quảng cáo có cánh, thậm chí là những lời quảng cáo không có thực, kiểu như: Mua nhà trả chậm không lãi suất; cơ hội sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng với giá 0 đồng… để chèo kéo khách hàng.

Để huy động vốn cho dự án căn hộ ở quận Bình Tân chỉ vừa mới xong tầng hầm, sàn giao dịch BĐS DK - đại lý phân phối của dự án này đã cho nhân viên môi giới nhắc nhở người có nhu cầu rằng: Với mức thu nhập 15-30 triệu đồng/tháng tại thành phố, sau khi trừ tiền sinh hoạt, số tiền còn lại sẽ không đáng kể. Vì vậy liệu có thể sở hữu được căn nhà mơ ước ở thành phố hay không là điều nhiều người đã tự đặt câu hỏi.

Nhưng nếu mua căn hộ có 2 phòng ngủ tại dự án mà sàn BĐS DK đang rao bán với giá 935 triệu đồng, người mua nhà chỉ phải trả khoảng 280 triệu đồng trong 8 lần thanh toán kéo dài trong 26 tháng, đến khi nhận nhà vào ở và nhận sổ hồng. Số tiền còn lại sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng, trả dần trong vòng 15 năm, tháng cao nhất tiền trả góp lên đến 8,95 triệu đồng; tháng thấp nhất là 3,95 triệu đồng và bình quân hằng tháng người mua nhà sẽ phải trả 6,5 triệu đồng.

Dự án được chủ đầu tư tự xếp đẳng cấp “Trải nghiệm phong cách sống 5 sao”.

Tìm hiểu kỹ về những thông tin được rao về dự án này, vợ chồng anh Huy, một hộ lao động nhập cư ngán ngẩm chia sẻ: Mâu thuẫn ở chỗ, mức thu nhập trên sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt đã không còn bao nhiêu. Người mua căn hộ có thể gom góp đủ tiền 280 triệu đồng để tự trả tiền nhà trong vòng 26 tháng, bình quân mỗi tháng hơn 10 triệu đồng đã khó, hằng tháng lại còn phải lo trả góp tiền vay ngân hàng. Với thu nhập ở mức trên, trước khi quyết định mua nhà, người mua cần phải làm việc trực tiếp với đại diện ngân hàng xem có đủ điều kiện được vay hay không. Bằng không, khi đã đặt bút ký hợp đồng mua nhà với bên bán, số tiền đặt cọc 42 triệu đồng sẽ khó có cơ hội lấy lại nếu không được ngân hàng cho vay mua nhà.

Rao bán dự án Melody được cho là thuộc loại căn hộ nghỉ dưỡng ngắm biển ở Vũng Tàu có diện tích từ 48-106m² với giá từ 800 triệu đồng trở lên. Song chủ dự án này lại quảng bá rằng đây là cơ hội sở hữu nhà với giá 0 đồng. Lý giải cho hiện tượng gây sốc này, nơi rao bán trấn an người mua nhà rằng, chủ đầu tư đã ký hợp đồng cho thuê lại căn hộ nhỏ nhất với mức giá thấp nhất là 6 triệu đồng. Do đó người mua nhà tại đây cứ yên tâm rằng sau 10 năm sẽ thu hồi vốn và nghiễm nhiên được sở hữu căn hộ với giá 0 đồng.

Các dự án khác như Park Riverside ở quận 9 thì quảng bá lập lờ kiểu “Thanh toán 30% là nhận nhà và hỗ trợ lãi suất trong 2 năm đầu”, khiến những người quan tâm lầm tưởng rằng chỉ cần thanh toán bấy nhiêu đó là được nhận ngay nhà vào ở và khoản tiền lãi suất chủ đầu tư hỗ trợ trong 2 năm đầu cũng là số tiền không nhỏ. Song thực chất trong khoảng thời gian này, người mua nhà phải trả tiền thành nhiều lần theo tiến độ, ngân hàng cho vay cũng giải ngân từng đợt nên khoản lãi suất là không đáng kể. Ngay cả thời hạn bao lâu nữa mới được nhận nhà, chủ đầu tư cũng chỉ tiếp tục lập lờ rằng: “Cam kết tiến độ xây dựng từ ngân hàng”.

Về vấn đề quảng cáo sai sự thật, luật sư Thái Văn Chung, Công ty luật Nguyên Giáp cho rằng, theo Luật Thương mại, quảng cáo sai sự thật được hiểu là việc đưa thông tin không đúng sự thật dưới bất kỳ hình thức nào đều được coi là vi phạm nguyên tắc trung thực - nguyên tắc cơ bản của Luật Thương mại và được hiểu là quảng cáo sai sự thật về số lượng, chất lượng hàng hóa; quảng cáo sai sự thật về giá sản phẩm; quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm; quảng cáo sai sự thật về kiểu dáng, bao bì; quảng cáo sai sự thật về xuất xứ hàng hóa và quảng cáo sai sự thật về phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.

Không chỉ có vậy, hành vi sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự để quảng bá sản phẩm mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định cũng sẽ bị xử phạt.

Nhưng các dự án như Krista vẫn quảng bá bán nhà với câu slogan: “Căn hộ đáng sống bậc nhất quận 2” hoặc đại lý phân phối dự án căn hộ City Gate Towers thì khẳng định: “Đây là cao ốc duy nhất mặt tiền Đại lộ Đông Tây” mặc cho dọc tuyến này đã có hàng chục dự án đã và đang được triển khai…

Vì vậy, ngoài chuyện người mua nhà nên thận trọng cân nhắc, xem xét kỹ các thông tin được chủ đầu tư đưa ra trước khi quyết định. Thì các cơ quan chuyên trách về quản lý dự án phát triển nhà và kinh doanh thương mại cũng cần có những biện pháp để đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ ngay trong khâu quảng cáo bán nhà nhằm góp phần lành mạnh hóa thị trường. 

Theo CAND

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến