Dòng sự kiện:
Phí sân bay cần công khai minh bạch
27/09/2017 18:48:03
Nguyên Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh cho rằng việc thu phí ô tô “đi lại” trong sân bay cần được thực hiện công khai, rõ ràng, thu phí dựa trên cơ sở nào và đem dùng vào việc gì?

Xung quanh câu chuyện ô tô “đi lại” tại hầu khắp các sân bay trên cả nước đều phải đóng phí sử dụng “sân, đường”. Nhiều tài xế thắc mắc, việc người ta thu phí được căn cứ vào đâu và sử dụng vào mục đích gì? Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn nguyên Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh để tìm hiểu vấn đề này.

Thưa ông Trần Ngọc Vinh, câu chuyện về việc thu phí ô tô đi lại tại các sân bay mới được đưa ra bàn luận và có nhiều ý kiến khác nhau, ông có quan điểm gì về vấn đề này?

Ông Trần Ngọc Vinh: Thứ nhất, chúng ta phải hiểu rõ vấn đề, việc các cảng hàng không, sân bay thu phí đi lại của các ô tô ra vào nhằm mục đích gì. Đường đi tại khuôn viên các sân bay được xây dựng để phục vu nhu cầu đi lại của người dân sử dụng dịch vụ vận tải đường hàng không.

Nguyên Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh.

Trên thực tế,  tiền xây dựng  cơ sở vật chất trong sân bay đã có một phần từ giá vé dịch vụ hàng không mang đến. Các hãng máy bay phải trích một phần lãi từ việc kinh doanh và đóng góp vào việc xây dựng cơ sở vát chất. Việc xây dựng cơ sở vất chất có thể đến từ nhiều nguồn, cũng không ngoại trừ khả năng người ta thu tiền phí ô tô để sử dụng xây dựng cơ sở vật chất.

Như vậy thì việc các sân bay thu phí đi lại của ô tô được quy định ở đâu. Câu trả lời phải đến từ các cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng trước hết,các sân bay phải trả lời được câu hỏi họ thu cho ai, thu phí nhằm mục đích gì?

Về việc thu phí tại sân bay, mỗi nơi giải thích theo một kiểu. Có sân bay nói thu theo quy định của Sở Tài chính, có nơi thì nói thu sau đó nộp về Tổng cục hàng không để chi phí các hoạt động ở cảng…Việc thiếu đồng nhất câu trả lời về mục đích thu phí như vậy theo ông nguyên nhân đến do đâu?

Ông Trần Ngọc Vinh: Rõ ràng việc mỗi nơi trả lời một phách cho thấy việc thu phí này còn thiếu minh bạch.Có nơi nói thu và nộp về sở Tài Chính (nộp về sở sử dụng vào mục đích gì thì chưa rõ), có nơi lại nói thu nộp về Tổng cục hàng không để chi phí các hoạt động ở cảng… Câu hỏi đặt ra là, có thể việc thu phí được các cảng thưc hiện niêm yết công khai, tuy nhiên mục đích sử dụng và cơ sở thu phí còn thiếu minh bạch. Người dân luôn tuân thủ đóng các khoản phí nếu nó là chính đáng, tuy nhiên cần phải minh bạch, rõ ràng cho dân được biết.

Theo ông thì phải làm gì để việc thu phí tại các sân bay được minh bạch hơn?

Ông Trần Ngọc Vinh: Việc thu phí ô tô là chuyện riêng tại các sân bay. Tuy nhiên, trên hết người nộp phí phải nắm được họ trả phí cho ai và trả nhằm mục địch gì, nếu không thỏa mãn được hai câu trả lời này thì rõ ràng người dân sẽ nghĩ việc thu phí thiếu minh bạch.

Để việc thu phí tại các sân bay được minh bạch hơn, các đơn vị chức năng quản lý trực tiếp cần vào cuộc,và lên tiếng như Tổng cục hàng không, Bộ tài chính, Cục thuế…

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến