Dòng sự kiện:
Nguyên lãnh đạo Viện kiểm sát Thái Nguyên lãnh án 5 năm tù
29/05/2018 14:35:36
Sau 4 ngày xét xử và nghị án, chiều 28/5, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt nguyên Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thái Nguyên 5 năm tù vì ra quyết định trái luật.

Liên quan đến quá trình giải quyết vụ án vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh lừa đảo gần 200 tỷ đồng gây rúng động dư luận tỉnh Thái Nguyên, TAND tỉnh này vừa tuyên bị cáo Dương Quang Hợp, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên 5 năm tù về tội danh Ra quyết định trái pháp luật.

Nguyên phó viện trưởng Dương Quang Hợp tại phiên tòa.

Thông tin trên Infonet cho biết, Dương và Anh phạm tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 27 người bị hại, với tổng số tiền chiếm đoạt 183 tỷ đồng. Đây là số tiền đặc biệt lớn mà các bị can phải có nghĩa vụ bồi thường theo kỷ phần và thuộc quyền quyết định của HĐXX. Vụ án có quyết định kê biên tài sản của các bị can.

Ông Nguyễn Quang Hợp là người được phân công chỉ đạo giải quyết vụ án này sau khi kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Thái Nguyên để truy tố. Tuy nhiên ông Hợp đã nghe kiểm sát viên báo cáo, đề xuất đường lối giải quyết.

Kiểm sát viên thụ lý vụ án đề xuất chuyển tài sản, vật chứng đến toà. Số tài sản này nhằm bồi thường cho các bị hại. Tuy nhiên, ông Hợp sau đó ký 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của CQĐT, ký 7 quyết định trả vật chứng là số tài sản kê biên và tài sản tạm giữ có giá trị định giá 11,6 tỷ đồng.

Trả cho ông Dương Văn Bắc tài sản trị giá 9,9 tỷ đồng trong khi ông Bắc chỉ phải trả thay vợ chồng Dương - Anh số tiền 8,3 tỷ đồng cho ngân hàng. Trả cho ông Nguyễn Quốc Dũng tài sản có giá trị 833 triệu đồng mặc dù ông Dương Văn Bắc và ông Nguyễn Quốc Dũng không phải là người bị hại trong vụ án còn 5 bị hại khác chỉ được trả 921 triệu đồng.

Nguồn tin khác trên báo Tuổi Trẻ cho hay, trong quá trình điều tra, bị cáo Hợp không nhận tội và trong phiên tòa xét xử, bị cáo khai báo quanh co, chối tội nhưng HĐXX vẫn xác định bị cáo Hợp không có tình tiết tăng nặng.

Mặt khác, bị cáo Hợp có các tình tiết giảm nhẹ: có thời gian đóng góp trong quân ngũ, có thời gian dài công tác dài trong ngành kiểm sát, có nhiều thành tích xuất sắc, bố bị cáo có công với Tổ quốc… nên HĐXX tuyên bị cáo Hợp 5 năm tù về tội danh trên.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến