Dòng sự kiện:
Nguyên nhân nào khiến Habeco đang thụt lùi?
11/06/2018 10:49:30
Những đặc trưng từng là điểm mạnh của bia Hà Nội như: dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống…không còn phù hợp, đặc biệt là việc tiếp cận đến những đối tượng ở khu vực thành thị.

Thụt lùi so với chính mình

Ngày 28/6 tới đây, Habeco sẽ tổ chức ĐHĐCĐ năm 2017. Dự thảo nghị quyết đại hội vừa công bố cho thấy khá chi tiết bức tranh hoạt động kinh doanh của Tổng công ty này trong năm qua.

Theo báo cáo của ban điều hành, Habeco thừa nhận “năm 2017, các khu vực thị trường chính của Tổng công ty đều phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt”, nhưng sau “ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp”, năm 2017, Habeco “về đích” với tổng sản lượng tiêu thụ các sản phẩm của công ty đạt 481,9 triệu lít, bằng 91,5% so với cùng kỳ và bằng 88,6% kế hoạch năm.

Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính đạt 7.867,4 tỷ đồng, bằng 96,8% so với cùng kỳ, bằng 88,7% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 849,3 tỷ đồng, bằng 71,4% so với cùng kỳ và bằng 83,8% kế hoạch năm, nộp ngân sách đạt 2.047,8 tỷ đồng, bằng 98,2% so với cùng kỳ và bằng 90,9% kế hoạch năm.

Tiền lương bình quân của người lao đông đạt 15,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 1% so với cùng kỳ và bằng 86,5% kế hoạch năm.

Nguyên nhân vì đâu?

Theo Habeco, sản lượng bia các loại giảm chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng của các sản phẩm bia chai đỏ 450ml.

Cụ thể, tiêu thụ năm 2017 của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450 đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu HN đã giảm từ 47.7% (2016) xuống còn 39,6%(2017), tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường so với cùng kỳ.

Habeco đánh giá, sản phẩm, kênh phân phối và đối thủ cạnh tranh là 3 nguyên nhân chính khiến sản lượng bia chai 450ml sụt giảm. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm.

Chính vì vậy, những đặc trưng từng là điểm mạnh của bia HN chai 450ml như: dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống…không còn phù hợp, đặc biệt là việc tiếp cận đến những đối tượng ở khu vực thành thị.

“Với hình ảnh đã quá quen thuộc, trong khi Tổng công ty chưa thể ra mắt những dòng sản phẩm có dung tích nhỏ đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm Bia chai HN 450ml đỏ gặp rất nhiều khó khăn ở những tỉnh/thành phố lớn và khu vực thành thị, dẫn tới xu hướng sụt giảm sản lượng tiêu thụ “ – Habeco cho biết.

Bên cạnh đó, việc chưa quản lý chặt chẽ giá bán dẫn đến đối tác của Habeco kinh doanh sản phẩm Bia chai HN 450ml đỏ không có lãi (trong khi “các đối thủ cạnh tranh đảm bảo được lợi nhuận ổn định cho khách hàng”); các đối thủ này đẩy mạnh hoạt động truyền thông và phân phối ở những khu vực thị trường chính của Habeco để cạnh tranh trực tiếp… là những nguyên nhân chính dẫn đến sản lượng của Habeco bị suy giảm.

Một chuyên gia trong ngành đánh giá, lợi thế của Habeco là thương hiệu lâu đời và đã đi vào tiềm thức của người dân, những nếu không có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tương lai gần, Habeco sẽ ngày càng thất thế trên sân nhà, nhất là khi Sabeco - một ông lớn trong ngành (đã về tay người Thái) không giấu diếm tham vọng thống lĩnh trên mọi thị trường trọng điểm của Habeco.

Theo Viettimes

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến