Dòng sự kiện:
'Nhặt xương cho thầy' và những sản phẩm hợp tác của VTV
22/11/2014 14:46:16
ANTT.VN – Với chủ trương xã hội hóa, rất nhiều chương trình phát sóng của Đài truyền hình Việt Nam đã được hợp tác thực hiên với các Công ty truyền thông,sự kiện hoặc được các Công ty “mua sóng” quảng cáo độc quyền.

Tin liên quan

"Nhặt xương cho thầy" chỉ là một trong rất nhiều "hạt sạn" truyền thông của VTV

“Con cảm ơn thầy, con chúc thầy sống được một trăm tuổi, còn con sẽ sống được một trăm lẻ một tuổi…

Thưa thầy, con sống hơn thầy một tuổi là để thu gom xương cho thầy”

Đó chính là lời tri ân của cậu học trò với người thầy “nhất tự vi sư bán tự vi sư” mới được VTV phát trên sóng truyền hình quốc gia trong chương trình “Quà tặng cuộc sống”.

Câu chuyện kể trên đáng ra không có gì phải bàn cãi và lẽ ra thông điệp mà câu chuyện mang lại cũng đã có thể đã mang đến một ý nghĩa “quà tặng cuộc sống” trọn vẹn mà những người sản xuất muốn hướng đến. Tuy nhiên, không hiểu “vô tình hay hữu ý” mà ê kíp thực hiện lại chọn thời điểm 22h10’ ngày 19/11, tối muộn ngay trước ngày mà khắp cả nước đang nô nức tôn vinh những người làm nghề giáo để phát đi thông điệp “đầy xương xẩu” ấy.

Một câu chuyện đẹp bỗng trở nên vô duyên, một thông điệp ý nghĩa bỗng trở thành “méo mó”, không khó hiểu khi một lần nữa dư luận lại nổi sóng với những nội dung thông tin mà Đài truyền hình Quốc gia đem đến.

Những người có trách nhiệm chưa lên tiếng, những lời giải thích chính thức và cụ thể vẫn chưa xuất hiện nhưng rất có thể đây sẽ lại tiếp tục là một “hạt sạn truyền thông” do việc “đãi vo sơ suất” từ những đối tác “bán ngang” của VTV.

Nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa, rất nhiều chương trình phát sóng của Đài truyền hình Việt Nam đã được hợp tác thực hiên với các Công ty truyền thông,sự kiện hoặc được các Công ty “mua sóng” quảng cáo độc quyền. Như chương trình “Quà tặng cuộc sống” nêu trên chính là một sản phẩm hợp tác giữa VTV và Công ty cổ phần truyền thông Sunrise (Sunrise Media).

Sunrise Media chuyên cung cấp các dịch vụ như quảng cáo truyền hình, sản xuất chương trình truyền hình, sản xuất phim quảng cáo, phóng sự quảng cáo, sản xuất phim truyền hình, tư vấn phát triển thương hiệu, đồng thời cũng là đơn vị duy nhất ở Việt Nam hiện nay sở hữu hệ thống các biển bảng quảng cáo, xe đẩy hành lý tại tất cả các Sân bay khắp cả nước.

Ngoài  “Quà tặng cuộc sống” phát chính vào 22h10 hàng ngày trên VTV3, Surise Media còn hợp tác với rất nhiều các đài truyền hình, thông tấn lớn trong nước để thực hiện sản xuất các chương trình truyền hình, truyền thông, quảng cáo. Có thể kể đến như “Khoảnh khác kỳ diệu” (phát sóng vào lúc 20h45 trên HTV7 và 11h trên HTV9), “Tạp chí Bất động sản”, “Kinh tế cuối tuần”, “Chứng khoán 7 ngày qua”,  (phát chính trên VTC1)… Hiện tại Sunrise Media cũng đang triển khai nhiều phim truyền hình dài tập chuẩn bị sẽ ra mắt trên kênh VTV1, VTV3, HTV7, HTV9, H1, H2…

Chuyển động 24h chỉ là một sản phẩm hợp tác giữa VTV và ADT Group Holdings

Chuyển động 24h chỉ là một sản phẩm hợp tác giữa VTV và ADT Group Holdings

Trước  “Nhặt xương cho thầy”, VTV cũng từng vướng phải khá nhiều rắc rối do các sản phẩm hợp tác “dính sạn” với các đối tác của mình. Gần đây nhất, dư luận cả nước , đặc biệt là đồng bào dân tộc Thái cũng đã một phen “chướng mắt” với Đài truyền hình Quốc gia do “hạt sạn: dùng khăn Piêu làm… khố” trong chương trình “Nhân tố bí ẩn”, một sản phẩm “bán ngang” giữa VTV và Cát Tiên Sa.

Bên cạnh đó, “Chuyển động 24h” chương trình đang thực sự làm dậy sóng truyền thông thời gian qua thực chất cũng chỉ là “một đứa con nuôi” được Đài truyền hình lớn nhất, uy tín nhất cả nước chấp nhận đỡ đầu khi mà chương trình được phát sóng vào 2 khung giờ (Bản tin trưa phát sóng trên VTV1 từ 11 giờ 15 – 12 giờ, Bản tin chiều từ 18 giờ 30-19 giờ, lần đầu tiên phát sóng thông kênh VTV1 và VTV2) trên những kênh sóng thu hút đông người xem nhất lại là “đích tử” của ADT Group Holdings, một đối tác chiến lược của hàng loạt các kênh truyền hình danh tiếng như VTV, HTV, Vĩnh Long, VTVCab, VTV9, SCTV… Đáng chú ý, tại kỳ AFF Suzuki Cup 2014 sẽ được khai mạc trong chiều nay thì logo của ADT Group Holdings cũng đã hiện diện rõ rành như một đơn vị đồng tổ chức ngay trên format.

Chủ trương xã hội hóa đầu tư, sản xuất trương trình truyền hình là đúng đắn, và việc tìm kiếm, cho phép và hợp tác với các đơn vị bên ngoài để sản xuất, tổ chức chương trình truyền thông, nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa sản phẩm VTV cũng hoàn toàn cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, với hàng loạt những “biến cố” thời gian qua, thiết nghĩ, những nhà quản lý, những nhà điều hành và những người thực hiện chương trình của VTV cần thiết phải xiết chặt lại công tác kiểm duyệt, niêm cẩn và chu toàn hơn trong việc xây dựng và mỗi sản phẩm trước khi xuất bản ra công chúng.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến