Dòng sự kiện:
Nhiều phụ nữ mất tiền tỷ vì rơi vào bẫy tình trên facebook
05/06/2017 19:11:31
Những người phụ nữ đã qua tuổi bồng bột vẫn bị lóa mắt trước những lời yêu đương mật ngọt của nhóm tội phạm xuyên quốc gia.

Sau khi lập chuyên án và phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã bắt giữ một đường dây tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia, cầm đầu là Micheal IkeChukwu Leonard 44 tuổi, quốc tịch Nigieria cùng 3 đồng phạm người Việt Nam là Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi, trú tại thành phố Hồ Chí Minh vì đã có hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Intenet thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhóm đối tượng lừa đảo qua facebook lên mạng tìm những phụ nữ trung tuổi, có tài sản, hôn nhân trục trặc, sau đó giả làm người nước ngoài, dùng "bẫy tình" dụ dỗ nhằm lừa gạt số tiền lớn.

Mất 2,2 tỷ đồng cho "người ảo" làm việc trong "quân đội Mỹ"

Tháng 4-2017,Chị Đặng Thị M. (SN 1968), trú tại TP Hạ Long trình báo việc tài khoản facebook "Patrick Paul" kết bạn với chị và lừa đảo chị số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Là người nước ngoài nhưng người này nhắn tin với chị bằng tiếng Việt. Người này giới thiệu với chị đang làm trong "quân đội Mỹ", đóng tại Afghanistan.


Đối tượng Trần Thị Bích Tuyền khai nhận tại cơ quan điều tra.

Trò chuyện qua lại, thấy anh ta nói chuyện khá nhẹ nhàng và chu đáo, quan tâm hỏi han mình, chị M. có cảm tình. Sau một thời gian, Patrick Paul nói với chị M. là được cơ quan an ninh Mỹ cho 1,2 triệu USD, nhờ chị nhận hộ tại Việt Nam để trốn thuế. Đồng thời mong muốn sử dụng số tiền này để hỗ trợ cho chị M trang trải trong cuộc sống. Chị M. cảm động đồng ý nhận lời. 

Đối tượng lấy được số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số tài khoản của chị M. Hắn hẹn 3 ngày sau sẽ có có người liên lạc mang quà đến tận nhà cho chị.

Với lời lẽ tán tỉnh ngọt ngào, chị M như rơi vào "cõi mê". Mọi chuyện Patrick Paul nói chị đều tin là thật, ngay cả khoản tiền "trên trời" đổ xuống đầu mình chị cũng tưởng thật nốt. Chị răm rắp làm theo lời hắn nói mà chẳng dành chút thời gian suy xét đến sự phi lý của nó.

Ngày 3-5, một phụ nữ nói giọng miền nam gọi cho chị M tự giới thiệu tên Hiền Thu, nhưng đó chính là Trần Thị  Bích Tuyền. Tuyền đã giả tên là Hiền Thu nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có quà gửi từ nước ngoài về cho chị và yêu cầu chị nộp tiền để nhận quà. Do tin tưởng Paul và không nghi ngờ gì nên chị M đã chuyển tiền vào tài khoản Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Ninh mang tên Ngô Thị Anh Thư với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Nhưng vài ngày sau, vẫn giọng nữ này gọi điện cho chị, nói hàng gặp một trục trặc nhỏ, chưa ra được sân bay. Chị phải nộp thêm 300 triệu nữa để đóng phí hải quan. Được sự động viên của Paul, chị M. lại ra ngân hàng chuyển tiền.

Trước lời dụ ngon ngọt, chị M. đã chuyển tiếp 3 lần tiền nữa cho Hiền Thu. Nâng tổng số lần chuyển tiền lên 5 lần, với tổng số tiền là 2.219.727.700 đồng.

Nửa tháng trôi qua mà quà không nhận được, số tiền 1,2 triệu đô cũng không thấy, lên mạng tìm Paul thì thấy hắn mất hút, chị M. mới biết mình bị mắc bẫy lừa.

Lập chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng

Xác định đây là đường dây lừa đảo xuyên quốc gia, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng người nước ngoài và một số đối tượng sinh sống tại Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Nam với phương thức thủ đoạn là sử dụng mạng xã hội Facebook và phần mềm nhắn tin gọi điện Whats app.

Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh đã xác lập chuyên án, cử một tổ công tác phối hợp với các Cục nghiệp vụ phía Nam Bộ Công an và Công an một số địa phương áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, rà soát sàng lọc đối tượng để khẩn trương điều tra làm rõ hành vi lừa đảo của các đối tượng trong đường dây này.

Trong thời gian ngắn, các trinh sát thấy đối tượng Trần Thị Bích Tuyền - một người sống lang thang mới về trọ tại khu vực ấp Chí Đồ, xã Bình Đông, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang có nhiều biểu hiện bất minh.

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định Tuyền chính là đối tượng chuyên giả danh các nhân viên giao nhận hàng, nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất và là một trong những đối tượng quan trọng trong đường dây nên đã lên kế hoạch bắt giữ.

Bước đầu Tuyền khai nhận, năm 2015 đối tượng chơi hụi và cho người khác vay nặng lãi dẫn đến vỡ nợ nên đã bỏ trốn khỏi địa phương, sau đó xuất cảnh sang Malaysia. Trong thời gian tại đây, Tuyền đã quen một số đối tượng người Việt Nam đang sống tại Malaysia.

Chúng đã cho Tuyền những thông tin về chị M. và Tuyền về Việt Nam đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, nhân viên sân bay gọi điện và nhắn tin yêu cầu chị M chuyển tiền. Khi Tuyền đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị Cơ quan Công an phát hiện bắt giữ.

Tuyền khai nhận đã nhiều lần dùng thủ đoạn tương tự nêu trên. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay cô ta đã lừa đảo tiền, tài sản của nhiều bị hại khác trên cả nước. Xong việc, các đối tượng chi cho Tuyền số tiền là 40.000.000 đồng.

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, trước chị M., đơn vị đã nhận được đơn trình báo của 3 nạn nhân khác trú tại Hạ Long, Cẩm Phả và Ba Chẽ. Những nạn nhân này cũng bị lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 1.242.200.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã thu giữ của Tuyền 2 điện thoại di động dùng để liên lạc với các nạn nhân. Số tiền mà người bị hại gửi vào các ngân hàng do đối tượng cung cấp là những tài khoản chúng thuê người khác lập sau khi lập xong thì đối tượng sử dụng và chuyển qua các tài khoản khác.

Mặc dù đã được cảnh báo và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng nhiều phụ nữ vẫn sập bẫy. Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, thủ đoạn lừa đảo này đang ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, người dân phải hết sức cảnh giác. 

Tường Vy (Lược ghi theo Công an nhân dân)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến