NHNN: Lãi suất không còn cản trở dòng tín dụng phát triển kinh tế
02/12/2014 11:11:57
ANTT.VN - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều ngày 1/12, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định lãi suất hiện không còn là yếu tố cản trở dòng tín dụng cho phát triển kinh tế khi đã quay về mức ở thời điểm 2005-2006.

Tin liên quan

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc lạm phát thấp, NHNN có nên tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp hay không, Phó Thống đốc Hồng cho biết, trong việc điều hành lãi suất, bên cạnh dựa vào diễn biến kinh tế vĩ mô, đặc biệt là diễn biến lạm phát thì NHNN cũng theo dõi sát diễn biến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, ví dụ như thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng để quyết định việc điều hành lãi suất, nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân gửi tiền và của ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết,

nền kinh tế không có biểu hiện giảm phát và lãi suất đã không còn là yếu tố cản trở dòng tín dụng.

Vừa qua NHNN đã điều chỉnh giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng là 0,5% và giảm trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. "Với mức giảm lãi suất rất mạnh trong thời gian qua thì lãi suất cho vay hiện nay đã ngang bằng so với thời điểm 2005 - 2006, thậm chí còn thấp hơn", bà Hồng nhấn mạnh.

Cho rằng, lãi suất không còn cản trở dòng tín dụng cho phát triển kinh tế. Diễn biến kinh tế vĩ mô đã có khởi sắc, tín dụng của hệ thống ngân hàng đã có sự tăng trưởng trở lại, phục vụ tốt hơn cho nền kinh tế... “Minh chứng là hoạt động kinh doanh có khởi sắc, tín dụng tăng trưởng trở lại theo diễn biến của cầu”, bà Hồng nói.

Tuy nhiên Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, NHNN sẽ theo dõi sát diễn biến để có giải pháp điều hành cho phù hợp.Nền kinh tế không có biểu hiện giảm phát.

Cũng theo lời bộ trưởng Nên phát biểu tại buổi họp báo, các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2014 vẫn đang chuyển biến, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, không có biểu hiện của giảm phát. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, đà tăng trưởng được phục hồi trên tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu với mức tăng trưởng GDP cao hơn cùng kỳ hai năm trước và dự báo cả năm 2014 sẽ đạt và nhiều khả năng vượt mục tiêu đề ra (5,8%).

Bộ trưởng nhấn mạnh, “Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2014 giảm  0,27% so với tháng trước. Cũng có ý kiến nói kinh tế có dấu hiệu giảm phát song Thủ tướng, lãnh đạo các bộ đồng tình rằng không có biểu hiện như vậy”.

Theo ông, nguyên nhân khiến CPI tháng 11/2014 giảm chủ yếu là do tác động từ  việcgiá đầu vào (giá xăng, giá gas) giảm mạnh trong thời gian qua chứ không phải do tổng cầu yếu.

Chính phủ thống nhất nhận định diễn biến lạm phát là một tín hiệu tốt cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành sản phẩm… qua đó kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, về vấn đề xử lý nợ xấu, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng cho biết,  Thủ tướng cũng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu gắn với cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn; chú ý kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, không để nợ xấu gia tăng. “Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương trình cơ chế mới để nâng cao năng lực xử lý nợ xấu của VAMC. Tiếp tục xử lý các ngân hàng yếu kém”.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến